overtherainbow wrote::mrgreen:
ถ้าคุณนักเรียนตลอดชีพหวังดีจริงๆ
แนะนำให้หาลำตัดหรือเพลงฉ่อย เนื้อหาแบบนี้ค่ะ
แบบนี้มันเกินสามบรรทัด
แถมถ้าไม่มีพื้นฐานการศึกษาธรรมะมาก่อน คงจะไม่ซึมซาบแน่ๆ
แบบคาบลูกคาบดอกตามสไตล์คนไทย รับรองได้กลุ่มเป้าหมายแน่ๆ
GuoJia wrote:สนับสนุนปักหมุด
นักเรียนตลอดชีพ wrote:overtherainbow wrote::mrgreen:
ถ้าคุณนักเรียนตลอดชีพหวังดีจริงๆ
แนะนำให้หาลำตัดหรือเพลงฉ่อย เนื้อหาแบบนี้ค่ะ
แบบนี้มันเกินสามบรรทัด
แถมถ้าไม่มีพื้นฐานการศึกษาธรรมะมาก่อน คงจะไม่ซึมซาบแน่ๆ
แบบคาบลูกคาบดอกตามสไตล์คนไทย รับรองได้กลุ่มเป้าหมายแน่ๆ
๑00 กว่าปี ผ่านไป .... คนไทยไม่พัฒนา เพราะด้วย สิ่งที่ บรรพบุรุษ ไทย กลัว ........
ขุนXXXX(จำชื่อไม่ได้ ) "ฉิบหาย ล่ะ คุณหลวง หนังสือ มีดาษเดื่อ แต่ลูกหลานกรู อ่านหนังสือ ปีละ ไม่เกิน ๘บรรทัด"
ไพร่ .."ห้าาาาาาา ปีละตั้ง ๘ บรรทัด" ..
ร้อย ปีผ่านไป ไหงมันยัง เป็นไพร่ อยู่ น้ออ ..........![]()
jaw wrote:เห็นภาพเลย พาลนึกไปถึงน้าไก่อู![]()
![]()
![]()
นักเรียนตลอดชีพ wrote:jaw wrote:เห็นภาพเลย พาลนึกไปถึงน้าไก่อู![]()
![]()
![]()
หรอ ๆๆๆ จำไม่ได้แล้ว ช่วยทวนความจำที ครับ(อยากรู้) ....
jaw wrote:นักเรียนตลอดชีพ wrote:jaw wrote:เห็นภาพเลย พาลนึกไปถึงน้าไก่อู![]()
![]()
![]()
หรอ ๆๆๆ จำไม่ได้แล้ว ช่วยทวนความจำที ครับ(อยากรู้) ....
เฮ้ย !! อะไรวะ มันเอาทุกอย่างยกเว้นหนังสือ![]()
![]()
overtherainbow wrote::lol:![]()
อ้าว จริงๆนะคะ
รัฐบาลน่าจะมีนโยบายดึงคนกลับมาด้วยข้อมูลที่จำเป็น
แต่ด้วยภาษาของคนฟังอ่ะ
นักเรียนตลอดชีพ wrote:overtherainbow wrote::lol:![]()
อ้าว จริงๆนะคะ
รัฐบาลน่าจะมีนโยบายดึงคนกลับมาด้วยข้อมูลที่จำเป็น
แต่ด้วยภาษาของคนฟังอ่ะ
ยอมรับ ครับ ... ธรรมมะ และ วิชาการ ยากในการเข้าใจ ของชาวบ้าน ทั่วไป ตัวผมเอง ก็เคยตั้งคำถาม ทำไม นักวิชาการ พระภิกษุ ปราชญ์ ถึงไม่ทำ ให้มันอ่านง่ายเข้า เพื่อที่จะ สื่อสาร ถึงคนได้ ในปริมาณมาก ....
แต่ผมเคยอ่านเจอ คำอธิบาย ของอาจารย์หลายท่าน ที่ทำงานเกี่ยวกับ การตีความ การแปล การประพันธ์ งานเขียนต่างๆ .... ท่านให้ความเห็นไว้ว่า ตัวผู้ศึกษา อยากได้ กระพี้(เปลือก) หรือ อยากได้แก่น .... ซึ่ง โดยมาก อาจารณ์ ท่าน เหล่านั้น มักไม่ต้องการ ลดคุณค่า สาระ ของ ข้อมูล หลักการ ตรงนั้น ลงไป จนกลาย เป็นการบิดเบือน สาระ ของข้อมูล เสียเอง ....... แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะไม่มี ครับ เพียงแต่ ลูกศิษย์ ลูกหา หรือ ผู้สนใจ อยากนำไปเผยแพร่ เป็นวงกว้าง .... ก็จะนำมาปรับเปลี่ยน ให้เข้า กับ สถานการณ์ หรือ กลุ่ม ผู้รับ ก็ว่ากันไป ...
พอได้ฟังคำอธิบาย ดังนี้ .... ผมจึงมานั่งถามตัวเอง ผมอยากได้ กระพี้ หรือ แก่น .... ยกตัวอย่างเรื่อง ธรรมมะ ส่วนตัว ผมอยากได้ แก่นของ สิ่งที่ผมอ่าน ... ผมจึงเลือก งานในระดับ ที่ยากกว่า ระดับพื้นฐาน (ยังไม่ถึงแก่นแท้ ของ ธรรม) ... เพราะ เห็นว่า เมื่อทำความเข้าใจได้ แล้ว มันจบแบบเบ็ดเสร็จ ไม่ต้องไปหา แก่นสารใดๆ มา เพิ่มอีกเลย ...
ยกตัวย่าง การเลือกฟัง พระเทศน์ ..
ท่านมหาสมปอง .... ก็เป็นระดับ ง่ายสุด(คนฟังมากที่สุด) เอาธรรม ไปใช้ในชีวิต ประจำวันได้ ...![]()
ท่าน ว.วชิระ เมธี .... ก็เป็นระดับ ที่ยาก ขึ้นไป อีก สอนธรรมมะ ในระดับ โลกีย์ แฝง ธรรมโลกุตระ ด้วย ..![]()
เกจิอาจารย์ (ท่านพุทธทาส , ท่านป.ประยุตต์) ..อันนี้ โลกุตระ ล้วน ...
ของผมอยู่กลางๆ ไปทางสูง ครับ ฟัง ท่านว.บ่อย ฟัง ท่านพุทธทาสบ้าง .... (แต่จับ ธรรมโฆษฐ์ ที่ไร บทเดียว บางที อ่าน3รอบ ยังไม่รู้เรื่องเลย)
ที่นี้ ต้องถาม คนที่อยาก จะศึกษา เองว่า ต้องการอะไร ..... ถ้า เอาง่าย ก็ได้ แค่ กระพี้ (ฟังไป ดราม่าไป สนุกไป ได้ความรู้พอเอาตัวรอดได้) .... ถ้าอยากได้ แก่น ก็ต้องขยัน กัน หน่อย ครับ ยากหน่อย ก็อ่านหลายรอบหน่อย ไม่เข้าใจอีกต้องหา ตัวช่วย (เหมือน คนแปล ภาษา ต้องมี ดิกฯ ช่วย) รับรองว่า คนเป็นคนแต่ง คนอ่าน ก็เป็น คน คงไม่อยากเกิน คน แน่นอน ครับ ....
นักเรียนตลอดชีพ wrote:overtherainbow wrote::mrgreen:
ถ้าคุณนักเรียนตลอดชีพหวังดีจริงๆ
แนะนำให้หาลำตัดหรือเพลงฉ่อย เนื้อหาแบบนี้ค่ะ
แบบนี้มันเกินสามบรรทัด
แถมถ้าไม่มีพื้นฐานการศึกษาธรรมะมาก่อน คงจะไม่ซึมซาบแน่ๆ
แบบคาบลูกคาบดอกตามสไตล์คนไทย รับรองได้กลุ่มเป้าหมายแน่ๆ
๑00 กว่าปี ผ่านไป .... คนไทยไม่พัฒนา เพราะด้วย สิ่งที่ บรรพบุรุษ ไทย กลัว ........
ขุนXXXX(จำชื่อไม่ได้ ) "ฉิบหาย ล่ะ คุณหลวง หนังสือ มีดาษเดื่อ แต่ลูกหลานกรู อ่านหนังสือ ปีละ ไม่เกิน ๘บรรทัด"
ไพร่ .."ห้าาาาาาา ปีละตั้ง ๘ บรรทัด" ..
ร้อย ปีผ่านไป ไหงมันยัง เป็นไพร่ อยู่ น้ออ ..........![]()
Kaizer wrote:
ตรงประเด็นครับ เอาแบบเนื้อๆก็ของท่านพุทธทาส แต่ต้องแตกฉานภาษาสักหน่อย
เอากลางๆพอมีความรู้ติดตัวอยู่บ้าง ก็ของท่าน ว.
ชาวบ้านฟังพอให้จิตเป็นกุศล ก็ของท่านมหาสมปอง
นายเวร wrote:ผมยอมรับว่าที่ผ่านมาได้เห็นตรรกะวิบัติ ของหลายคนจริงๆครับ
ถึงขนาดยกอ้าง เหตุการณ์ที่ทักษิณส่งเครื่องบินไปช่วยชาวไทยที่เขมร ตอนเผาสถานฑูต
เทียบเคียงกับเหตุการณ์ อเมริกา บุกรุกอธิปไตยของประเทศอื่น ล่าตัว บินลาเดน
เนี้ยแหล่ะครับ ตรรกะวิบัติของแท้ ยกสองเหตุการณ์มาผสมปนเปกันซะได้
จนทำให้มองการทำดี ไปเป็นการทำไม่ดี ถ้าไม่คิดกันดีๆอย่างลึกซึ้ง
ดราม่า wrote:ผมจะไม่แย้งนายเวรแม้จะคันมืออยากพิมพ์
เพราะปูเสื่อรอดูนายเวรเข้ามาแถอยู่ครับ
นายเวร wrote:
เอาข้อมูลสองกระทู้นี้ไปอ่านและทำความเข้าใจใหม่ และคิดว่าตรงไหนที่เขียนมามัน อคติ
เขียนแบบมั่วๆในข้อมูล และเหตุผล
ที่ยกเหตุการณ์นี้ไปเทียบเคียง กับ อเมริกา บุกล่าบินลาเดน
รอก่อนผมกลับมาย่ำแน่กระทู้นี้ ขอเวลาเขียนก่อน เน่าคากระทู้แน่ๆ![]()
![]()
![]()
http://board.dserver.org/p/phdmd/00000065.html
http://topicstock.pantip.com/wahkor/top ... 99884.html
นักเรียนตลอดชีพ wrote:นายเวร wrote:
เอาข้อมูลสองกระทู้นี้ไปอ่านและทำความเข้าใจใหม่ และคิดว่าตรงไหนที่เขียนมามัน อคติ
เขียนแบบมั่วๆในข้อมูล และเหตุผล
ที่ยกเหตุการณ์นี้ไปเทียบเคียง กับ อเมริกา บุกล่าบินลาเดน
รอก่อนผมกลับมาย่ำแน่กระทู้นี้ ขอเวลาเขียนก่อน เน่าคากระทู้แน่ๆ![]()
![]()
![]()
http://board.dserver.org/p/phdmd/00000065.html
http://topicstock.pantip.com/wahkor/top ... 99884.html
ไหนก็เอา ลำดับ ปฏิบัติการ มาให้ดู ผมอยากให้ นายเวร อ่าน กท. ตามลิงค์ที่นำมานะ(จากห้อง พันทิป)ใน คห.ที่7 .... ตรรกะผมผิดตรงไหน ครับ [/color]..[/b]
ความคิดเห็นที่ 7
เพียงแค่ 2 ชั่วโมงหลังจากได้รับคำสั่ง กำลังทหารรบพิเศษ พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์จากลพบุรี ก็เดินทางมาถึงที่กองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อสมทบกำลังของ อย. โดยที่ พล.อ.ต.สุเมธ โพธิ์มณี ผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง (ผบ.ดม.) รับผิดชอบการ รปภ. ในพื้นที่สนามบิน ห้ามไม่ให้คนนอกโดยเฉพาะสื่อมวลชนเข้ามา เนื่องจากไม่ต้องการให้เห็นภาพการนำกำลังรบ เพราะอาจจะดูเหมือนไปบุกรุกเพื่อนบ้าน โดยเปิดให้เข้าเมื่อเครื่องบินทะยานขึ้นฟ้าไปแล้ว
นักเรียนตลอดชีพ wrote:นายเวรมี โมหาคติ เพราะ นายเวร ไม่ฉลาดไม่รู้ หลักสากล ไม่รู้ตรรกะที่ถูกต้อง ...
อัญชัญ wrote:มีคนบางคน บอกว่าเอาธรรมนำหน้า ตายเป็นตาย เจ๊งเป็นเจ๊ง แต่ดันมาด่าท่านจันทร์ พระที่มาสอนธรรมมะว่า ยันตระ 2
นายเวร wrote:ผมนำที่เขียนมาใหม่ ใส่ไว้ในความเห็นเดิมนะครับ... ข้างบนโน่น..^