by sompongt » Fri Nov 13, 2009 10:08 am
สวัสดีครับ ท่าน อิทรายุธ
ผมจะมาร่วมเล่นกะทู้นี้ด้วยคน ขอเวลาเขียนสักแป๊บก่อน
ผมไม่ได้จะมาวิเคราะห์ เพื่อแยกแยะมวลชนเสื้อแดงว่ามีกี่กลุ่ม แต่ละกลุ่มมาจากไหน
แต่ผมจะวิเคราะห์ให้เห็นว่า เขาสร้างกลุ่มคนกลุ่มนี้ขึ้นมาได้อย่างไร
เกริ่นนำให้หน่อยก็ได้ว่า
แนวทางการสร้างมวลชนกลุ่มเสื้อแดง
มีแนวคิดหลักมาจากการ benchmark หรือเรียกง่ายๆ ว่าการ copy นั่นเอง
copy อะไร รู้ไหม?
คำตอบคือ copy ข่าว 2 ทุ่มครับ
ขุนพลระดับมันสมองฝั่งเสื้อแดง มองว่า
ฝั่งเสื้อเหลือง มีช่องทางการโน้มน้าวใจ หรือประชาสัมพันธ์ ที่ผูกขาด ผ่านทางสื่อของรัฐ คือข่าว 2 ทุ่ม
ทางฝั่งโน้นเขาก็ดำเนินการคู่ขนาน สร้างฮีโร่ขึ้นมาอีกคน มาคู่ขนานกัน เพื่อประโยชน์ในการพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน
จะเห็นได้ว่า ในยุคแรก เว็บไซต์ของกลุ่มเสื้อแดงใช้ชื่อว่า
propaganda = การโฆษณาชวนเชื่อ
ร้านแว่น = ใส่แล้วตาสว่าง มองเห็นโลกอีกด้าน
เกริ่นพอเท่านี้ มองออกไหมครับ
มีเวลาเดี๋ยวจะมาเล่ายุทธศาสตร์ให้ฟังเพิ่มเติม
ปัญหาในเมืองไทย มีต้นตอมาจากคนไทยขายเสียง ถ้าแก้ไม่ได้ ปัญหาไม่จบ