hentai wrote:จะวิจารณ์อะไรก็ หาข้อมูลดีๆหน่อยนะครับ
นำพระราชดำริของในหลวงเร่งระบายน้ำเมืองกรุงเก่านำแบบอย่างโครงการคลองลัดโพธิ์ในพระราชดำริของในหลวง ระบายน้ำ ผลทำให้ระดับน้ำลดลง
เมื่อวันนี้ (18 ก.ย.)นายทวี นริศสิริกุล รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้นำเรือยนต์ขนาดใหญ่เดินเครื่องระบายน้ำที่บริเวณกลางแม่น้ำน้อยใกล้กับสะพานสีกุก ต.น้ำเต้า อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อต้องการให้น้ำไหลออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเร็วขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองต่าง ๆ ลดลงในระดับหนึ่ง
โดยนำแบบอย่างมาจากโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งใช้เรือยนต์ผลักดันน้ำให้ไหลออกสู่ทะเล บริเวณประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ จ.สมุทรปราการ ทั้งนี้ในช่วง 2 วันที่ผ่านพบว่าระดับน้ำลดลงประมาณ 5 ซม. ด้านนายองอาจ วชิรพงศ์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่นำเรือยนต์ขนาดใหญ่ 350 แรงม้า มาทดลองระบายน้ำในจุดนี้ เพราะเห็นว่าแม่น้ำน้อยรับน้ำมาจากคลองบางบาล คลองมหาพราหมณ์ คลองโผงเผง ใน อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ซึ่งน้ำจากคลองทั้ง 3 แห่ง จะไหลมารวมกันที่แม่น้ำน้อย ประกอบกับจุดนี้มีสะพานที่สามารถโยงเรือยนต์ทั้ง 6 ลำได้ ซึ่งหลังการใช้วิธีนี้ทางกรมชลประทานได้มาตรวจสอบ แจ้งว่ากระแสน้ำในแม่น้ำน้อยไหลออกแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.บางไทร เร็วขึ้น ส่งผลทำให้น้ำในคลองต่าง ๆ ลดลง จากนี้จะใช้วิธีนี้ช่วยระบายน้ำอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงต่อไป.
http://www.dailynews.co.th/newstartpage ... tID=164272ผมไม่ได้บอกว่า จะได้ผล จะดีหรือไม่ดี ถ้ายังไงเว้นไว้สักเรื่องก็ได้ ไปเล่นเรื่องอื่นกันดีกว่าไหม...
1. ผมคิดว่าถ้าทำแบบที่คุณปลอดประสพ และรัฐบาลกำลังทำ "ไม่น่าจะ" ได้ผลครับ
รวมถึงกรณีอยุธยาที่คุณ hentai ยกข่าวมาด้วย
2. ผมคิดว่าวิธีที่พยายามทำกันตอนนี้กับกรณีพระราชดำริ คลองลัดโพธิ์ หลักการไม่เหมือนกันนะครับเทียบกันไม่ได้
ลองดูความเห็นในนี้ดูนะ
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic ... 60814.html3. ผมขออธิบายหลักการของคลองลัดโพธิ์ตามความเข้าใจของผมเองจากการดูข่าวนะ
- เจ้าพระยามีน้ำขึ้น น้ำลง (น้ำทะเลหนุน ไม่หนุน) อยู่แล้วทุกวัน ขึ้นสูงสุดวันละ 1-2 รอบ แล้วแต่วัน
- คลองลัดโพธิ์ช่วยย่นระยะเวลาน้ำไหลละทะเลจาก 18 กม เหลือ 0.6
- เวลาน้ำขึ้นเขาจะ "ปิด" ประตูน้ำ ทำให้น้ำกว่าจะขึ้นต้องไปอ้อมไกล และมีพื้นที่รับน้ำ 18 กม
- เวลาน้ำลงเขาจะ "เปิด" ประตูน้ำ ทำให้น้ำลงเร็วขึ้น
- และนั่นคือคลองลัดโพธิ์นี้ก็ต้อง ปิด-เปิด ประตูน้ำตามจังหวะน้ำขึ้นน้ำลง ครับ
4. ส่วนกรณี เรือดันน้ำ คลองลัดโพธิ์นี้
- เขาใช้เฉพาะตอนช่วยเพิ่มความเร็ว ไล่น้ำลงทะเล ตอนน้ำลง (ไม่ใช่ดันทั้งวันทั้งคืน)
- คลองแคบแค่ 60-70 เมตร พื้นที่หน้าตัดเล็ก เอาเรือมาดันมันอาจจะพอเป็นไปได้ที่จะช่วยเพิ่มความเร็ว (ผมคิดเอาเอง)
5. กรณีที่เอาเรือมาดันน้ำในเจ้าพระยาแบบที่รัฐบาลทำ
- คือเอาเรือไปผูกกับสะพาน ตลิ่ง แล้วให้ใบพัดดันน้ำ ทำเป็นกลุ่มๆ ตามลำแม่น้ำ ส่งต่อๆกันไปออกทะเล ??
- ผมว่าหลักการมันไม่เหมือนคลองลัดโพธิ์เลย เจ้าพระยาลึกมากและหน้าตัดเยอะมาก ถ้าเทียบกับเรือไม่น่าช่วยเพิ่มความเร็วได้
- ถ้าอยากทดลอง น่าจะให้หน่วยงานที่มีความรู้ (มหาวิทยาลัย สวทช ฯลฯ )ไปศึกษากับแบบจำลองก่อน ผมเห็นพูดเรืองนี้มาเป็นเดือนแล้ว น่าจะศึกษาทัน
- ทำแล้วน่าจะวัดผลด้วย ก่อนทำ หลังทำ ความเร็วน้ำเพิ่มขึ้นไหม? (ควรไปวัดที่ระยะไกลจากจุดที่ทำจะได้ไม่ error ) ไม่ใช่เห็นว่าน้ำลดหลังดันน้ำ 2 วันแล้วบอกว่าได้ผล?
6. ผมไม่แน่ใจนะว่าเรือดันน้ำที่คลองลัดโพธิ์เป็นพระราชดำริด้วยหรือไม่? และถึงจะเป็นพระราชดำริ ก็ควรตรวจสอบก่อนว่าได้ผล และคุ้มที่จะทำหรือไม่
ไม่ใช่อ้างว่าเป็นโครงการพระราชดำริ แล้วต้องทำ ห้ามโต้แย้ง ทำได้ผลก็เอาเป็นผลงาน ทำไมได้ผลก็อ้างว่าเป็นพระราชดำริ...
7. งานนี้ได้ผล หรือไม่ได้ผล ยังไม่ชัดครับ .... แต่ที่ชัดแน่ๆ คือ รัฐบาลได้หน้าครับ