'ถวัลย์รัฐ'นั่งอธิบดีกรมเจ้าท่าเมื่อ 28ก.ย.ที่ผ่านมา (2553) ครม.อนุมัติให้นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม โอนย้ายไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมเจ้าท่า
เกิดเมื่อ 4 ธันวาคม 2494 อายุ59 ปี เป็นชาวอำเภอบางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา จบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ม.เกษตรศาสตร์ ผ่านหลักสูตรนักบริหารระดับสูงรุ่นที่ 28 และหลักสูตร วปอ.รุ่นที่ 46
เริ่มงานกระทรวงคมนาคม ปี 2517 ตำแหน่งวิทยากรตรี ก่อนผ่านเป็นนักวิชาการขนส่ง และเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 5
ปี 2525 โอนเป็นวิศวกรโยธา 5 ฝ่ายโยธาและเหมืองแร่ กองช่าง กรมทรัพยากรธรณี และลาออกจากราชการไปเป็นวิศวกรควบคุมงานที่ซาอุดีอาระเบีย
ปี 2527 กลับมาเป็นวิศวกรโยธา 5 กองวิชาการ กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี แล้วเป็นหัวหน้าศูนย์ขุดและรักษาร่องน้ำชายฝั่งทะเล (จันทบุรี) หัวหน้าศูนย์ขุดและรักษาร่องน้ำชายฝั่งทะเล (สงขลา) ผอ.กองขุดและรักษาร่องน้ำชายฝั่งทะเล
ปี 2541 นั่งรองอธิบดี และปี 2547 ขึ้นอธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ปี 2550 เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และล่าสุดนั่งรองปลัดคมนาคมในฐานะประธาน ร.ฟ.ท. เคยมีบทบาทสำคัญการปรับปรุงร่างสัญญาที่จะลงนามต่อสัญญากับบริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด คู่สัญญาเช่าที่ดินและทรัพย์สินของ ร.ฟ.ท.บริเวณสามเหลี่ยมพหลโยธิน
ที่หนักสุดและเหนื่อยที่สุด ขณะนั่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม โดยมีบทบาทสำคัญเป็นประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำลังแก้ปัญหาให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กรณีพนักงาน ร.ฟ.ท.และสหภาพรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) จับมือประท้วงเงียบด้วยการหยุดบริการขบวนรถไฟท้องถิ่นสายใต้
แต่เมื่อมารับตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่า ที่เหลือเวลา1 ปีก่อนเกษียณอายุราชการ ก็มีงานหนักให้ทำอยู่เช่นกัน อย่างกรณีแผนพัฒนาจังหวัดสตูล กรณีการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่ทำลายหมู่เกาะเภตรากว่า 4พันไร่ ขณะนี้โครงการไม่มีการทำอีไอเอ และยังส่งผลกระทบต่อเกาะตะรุเต่าอีกด้วย
ที่สำคัญ ทั้งกรรมการสิทธิมนุษยชน และกลุ่มเครือข่ายชาวบ้าน ชาวเล ภาคใต้ เริ่มรวมพลังเรียกร้องคัดค้านการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราแล้ว และมีชาวบ้านส่วนทีเหลือที่ไม่รู้ว่าการสร้างท่าเรือน้ำลึกแห่งนี้ จะมีผลกระทบต่อวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของเขาอย่างไร
ความขัดแย้งการแย่งชิงทรัพยากร รวมถึงการทำลายธรรมชาติอันหนักหน่วง ระหว่างหลายกลุ่มทุน และรัฐไทย ที่มีหลายหน่วยงานเข้าเกี่ยวข้อง
และหนึ่งในนั้นคืออธิบดีกรมเจ้าท่าที่ต้อง บอกกล่าวกับสังคมว่าจะสร้างหรือยกเลิกท่าเรือแห่งนี้ เมื่อประเมินปัญหาหลายๆอย่างที่จะตามมา
http://www.bangkokbiznews.com/home/deta ... B8%B2.html....................................................
จะบอกว่าเป็นข้าราชการเด็กเส้น มันก็ไม่ถูกต้องนัก ตัวแดงๆ ใหญ่ๆ นั่นท่านก็ได้ดิบได้ดีมาในสมัยไอ้ขี้โกง ทักษิณ ชินวัตรเหมือนกันนี่นา
....
บอกไปตรงๆ เลยดีกว่ามั้ย ว่าเงินจำนวนหลายหมื่นล้าน พวกเผาไทยต้องการที่จะงาบเอาไว้เอง เลยหาทางโยนขี้ ป้ายสี โยนบาปให้พ้นตัวไว้ก่อน