เรือ 1100 ลำของนางยกปู

เรื่องการเมือง เชิญที่นี่เลยครับ
Forum rules
- ห้ามใช้คำพูดหยาบคาย
- ห้ามโพสกระทู้หรือข้อความที่ดูหมิ่นเสียดสีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาด

เชิญทุกท่านเข้าสู่บอร์ดใหม่ได้ที่ http://webboard.serithai.net ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ viewtopic.php?f=2&t=44976 ครับ

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby พงษ์เพชร » Sun Oct 16, 2011 4:38 pm

ในโลกนี้ มีที่ไหนทำกันบ้าง หรือยังครับ
User avatar
พงษ์เพชร
 
Posts: 453
Joined: Sat Jun 25, 2011 6:58 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby dog_freeman » Sun Oct 16, 2011 4:39 pm

มีคนคำนวณให้ปูแหลแล้วฮะ ทำจังหวะที่น้ำกำลังจะลดพอดี

เห็นมั้ยคร้า น้ำลดแล้วคร่า เห็นกาสรใส่เสื้อแดงด้วย

Image

http://www.oknation.net/blog/anonym/2011/10/16/entry-1
ปีกาลู กาลกิณีขี่ควายแดง
User avatar
dog_freeman
 
Posts: 1328
Joined: Tue Jul 21, 2009 1:03 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby Yasuhiro » Sun Oct 16, 2011 4:54 pm

มันจะได้ผลจริงๆในทางปฏิบัติหรือเปล่าครับ ผมอยากทราบความเห็นจากผู้ที่รู้เรื่องพวกนี้จริงๆ
เพราะภาพที่ผมเห็น เหมือนผมดูหนังตลกอยู่ แต่มันเป็นตลกเจ็บปวดยังไงไม่รู้ซิครับ
"The future is plural" Peter Schwatz
เพิ่มเติม: ผมไม่มีนโยบายที่จะต่อความยาวสาวความยืดกับพวกเกรียนทางความคิด เพราะมันเสียทั้งเวลาและอารมณ์ ไม่มีประโยชน์ใดๆที่จะไปนั่งอธิบายให้คนที่ปิดกั้นทางความคิดพวกนี้ฟังหรืออ่าน
User avatar
Yasuhiro
 
Posts: 1109
Joined: Mon Feb 01, 2010 3:00 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby rinrin1356 » Sun Oct 16, 2011 5:03 pm

Yasuhiro wrote:มันจะได้ผลจริงๆในทางปฏิบัติหรือเปล่าครับ ผมอยากทราบความเห็นจากผู้ที่รู้เรื่องพวกนี้จริงๆ
เพราะภาพที่ผมเห็น เหมือนผมดูหนังตลกอยู่ แต่มันเป็นตลกเจ็บปวดยังไงไม่รู้ซิครับ


เรื่องนี้รินก็อยากรู้เหมือนกัน แต่เห็นภาพความเวิ้งว้างแล้วถอดใจค่ะ
ไม่ใช่ฝันร้าย แต่คนส่วนใหญ่ยกประเทศไทยให้เป็นของตระกูล ชินวัตรไปแล้วจริงๆ เอวัง..
User avatar
rinrin1356
 
Posts: 367
Joined: Mon Jul 04, 2011 7:59 am

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby Solidus » Sun Oct 16, 2011 5:05 pm

rinrin1356 wrote:
Yasuhiro wrote:มันจะได้ผลจริงๆในทางปฏิบัติหรือเปล่าครับ ผมอยากทราบความเห็นจากผู้ที่รู้เรื่องพวกนี้จริงๆ
เพราะภาพที่ผมเห็น เหมือนผมดูหนังตลกอยู่ แต่มันเป็นตลกเจ็บปวดยังไงไม่รู้ซิครับ


เรื่องนี้รินก็อยากรู้เหมือนกัน แต่เห็นภาพความเวิ้งว้างแล้วถอดใจค่ะ
ได้ผลจริงในคลองแคบ ๆ ครับ แต่ถ้าแม่น้ำใหญ่ ๆ อย่างเจ้าพระยา เจอความหนืดเข้าไปก็หายไปเยอะแล้วครับ
User avatar
Solidus
 
Posts: 8593
Joined: Mon Oct 13, 2008 1:47 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby Gop » Sun Oct 16, 2011 5:07 pm

Yasuhiro wrote:มันจะได้ผลจริงๆในทางปฏิบัติหรือเปล่าครับ ผมอยากทราบความเห็นจากผู้ที่รู้เรื่องพวกนี้จริงๆ
เพราะภาพที่ผมเห็น เหมือนผมดูหนังตลกอยู่ แต่มันเป็นตลกเจ็บปวดยังไงไม่รู้ซิครับ


มีหลายคนอ้างผู้รู้ เท่าที่ผมเห็นนะ ทุกคนตอบตรงกันว่าถ้าเป็นแม่น้ำใหญ่อย่างนี้จะไม่มีผล เพราะ driving force จากเรือนั้นจะส่งไปไม่ถึงน้ำที่อยู่ด้านล่าง เนื่องจากน้ำมีความหนืดต่ำ ผลที่เกิดขึ้นจะเป็นแค่กระแสน้ำวนในบริเวณนั้นเท่านั้น ภาษาเทคนิคหน่อยเรียกว่าระดับ local ไม่มีผลในระดับ global คือการไหลโดยรวมของแม่น้ำ แล้วยิ่งในภาพเรือแต่ละลำอยู่กันกระจัดกระจาย โอย ผมว่ายิ่งเละครับอย่างนี้

อย่างไรก็ตาม ผมอยากเสนอให้รัฐบาลวัดผลการดันน้ำอย่างจริงจังและเป็นระบบ ต้องดูว่าการดันน้ำนั้น ทำให้กระแสน้ำโดยรวมไหลเร็วขึ้นจริงหรือไม่ ถ้าไม่ได้ ก็ควรยอมรับความจริง และหยุดโครงการนี้ซะ แล้วเอาสรรพกำลังไปใช้อย่างอื่นดีกว่ามาสิ้นเปลืองอย่างนี้
User avatar
Gop
 
Posts: 837
Joined: Sun Jun 27, 2010 4:13 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby redfrog53 » Sun Oct 16, 2011 5:31 pm

Solidus wrote:
rinrin1356 wrote:
Yasuhiro wrote:มันจะได้ผลจริงๆในทางปฏิบัติหรือเปล่าครับ ผมอยากทราบความเห็นจากผู้ที่รู้เรื่องพวกนี้จริงๆ
เพราะภาพที่ผมเห็น เหมือนผมดูหนังตลกอยู่ แต่มันเป็นตลกเจ็บปวดยังไงไม่รู้ซิครับ


เรื่องนี้รินก็อยากรู้เหมือนกัน แต่เห็นภาพความเวิ้งว้างแล้วถอดใจค่ะ
ได้ผลจริงในคลองแคบ ๆ ครับ แต่ถ้าแม่น้ำใหญ่ ๆ อย่างเจ้าพระยา เจอความหนืดเข้าไปก็หายไปเยอะแล้วครับ


Image
เรือดันน้ำ

เรือดันน้ำ ไม่ใช่เทคโนโลยีของเรือสมัยใหม่อะไรหรอกครับ ก็เป็นเรือเครื่องยนต์ใบพัดธรรมดาทั่วๆไปนั่นเอง แต่ส่วนมากเขาไม่เรียกใบพัดเขาจะเรียกใบจักร ก็มีตั้งแต่เรือหางยาวขึ้นไปจนไปถึงเรือรบเรือเดินสมุทร

ปกติแล้วเรือจะขับเคลื่อนโดยการใช้ใบพัดหรือใบจักรหมุนดันน้ำเพื่อให้เรือขับเคลื่อนไปข้างหน้า มีทั้ง ระบบขับเคลื่อนด้วยเบนซินซึ่งเป็นเรือขนาดเล็กที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ระบบขับเคลื่อนดีเซล ระบบขับเคลื่อนกังหันก๊าซ และระบบขับเคลื่อนพลังงานนิวเคลียร์

การนำเรือมาดันน้ำ เขาจะนำเรือมาจอดทิ้งสมอ โดยหันหัวเรือไปทางต้นน้ำและให้ท้ายเรืออยู่ปลายน้ำ และเปิดเครื่องยนต์ทิ้งไว้โดยไม่ต้องเร่งเครื่องหรือเข้าเกียร์ หรือถ้ามีการเร่งเครื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพหรือความแรงในการดันน้ำ เขาก็หาเชือกหรือลวดสลิงยึดตัวเรือกับตอหม้อหรือเสาสะพานข้ามแม่น้ำ หรือไม่ก็ยึดกับชายฝั่งหรือแนวเขื่อนกั้นน้ำ

หลักการของการดันน้ำ ก็คือการเพิ่มความเร็วในการไหลของน้ำ และการดันน้ำจะได้ผลก็ขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์ กำลังของเครื่องยนต์รวมทั้งใบจักร หรือถ้าอยากจะให้เห็นภาพความแตกต่างชัดเจน ต้องเป็นการดันน้ำในคูคลอง หรือในแม่น้ำสายเล็กๆที่มีความกว้างไม่มากนัก ก็จะได้เห็นความแตกต่างชัดเจนว่าระดับน้ำในบริเวณที่มีการดันน้ำนั้นมีระดับน้ำที่ลดลง

การเพิ่มความเร็วในการไหลของน้ำ นอกจากจะมีการใช้เครื่องยนต์ใบพัด ยังมีการใช้กังหันกวักน้ำ กังหันกวักน้ำก็มีลักษณะเหมือนกังหันวิดน้ำ เพียงแต่เปลี่ยนจากวิดน้ำมาเป็นกวักน้ำ หมายถึงเปลี่ยนอุปกรณ์ในการตักน้ำให้มาเป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะเหมือนพาย การกวักน้ำให้นึกถึงภาพที่เราเอามือกวักน้ำหรือเรียกน้ำเพื่อให้น้ำไหลเร็วขึ้นนั่นเอง
User avatar
redfrog53
 
Posts: 4456
Joined: Wed Aug 04, 2010 7:02 am

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby Solidus » Sun Oct 16, 2011 5:42 pm

ถ้าเรือเล็ก ๆ ไปใช้กับแม่น้ำใหญ่ ๆ นึกถึงเจ้านี่เลย

Image
User avatar
Solidus
 
Posts: 8593
Joined: Mon Oct 13, 2008 1:47 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby OHM_DGO » Sun Oct 16, 2011 6:02 pm

ทำไปทั้ง ๆ ที่รู้ว่าไม่ได้ผลนี่ต้องการจะโยงไปถึงเบื้องสูงหรือเปล่า :?:
เพราะโครงการนี้ในหลวงท่านใช้กับคลองแล้วได้ผล
แต่อันนี้เอามาใช้กับแม่น้ำ ซึ่งภาควิศกรรมเค้าก็บอกแล้วว่ามันแทบจะไม่เกิดผลอะไร
แต่ก็ยังดึงดั้นที่จะทำ พอมันไม่ได้ผลแล้วเดี๋ยวก็โทษโครงการว่าใครเป็นเจ้าของความคิด
เรื่องที่ว่าทำไปโดยไม่หวังผลน่ะคงไม่ใช่หรอก หวังไว้แล้วแต่เป็นแบบโยงเบื้องสูงน่ะ
Last edited by OHM_DGO on Sun Oct 16, 2011 6:42 pm, edited 1 time in total.
User avatar
OHM_DGO
 
Posts: 209
Joined: Mon Jan 05, 2009 11:05 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby redfrog53 » Sun Oct 16, 2011 6:05 pm

Solidus wrote:ถ้าเรือเล็ก ๆ ไปใช้กับแม่น้ำใหญ่ ๆ นึกถึงเจ้านี่เลย

Image

หากทำให้มีขนาดใหญ่มากพอ ได้ผลดีกว่าเรือดันน้ำครับ แต่กับแม่น้ำใหญ่ ก้อผลคือกัน คือน้อยๆๆๆๆมาก ก้อไม่คุ้มอยู่ดี
User avatar
redfrog53
 
Posts: 4456
Joined: Wed Aug 04, 2010 7:02 am

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby rinrin1356 » Sun Oct 16, 2011 6:06 pm

กำลังจะพูดถึงประเด็นนี้เหมือนกันค่ะ ตะกี๊ดูข่าวช่อง 7 ผู้อ่านข่าวพูดชัดมากเป็นแนวกระราชดำริ รินก็งงว่า งานเดียวกันแน่เหรอ
ไม่ใช่ฝันร้าย แต่คนส่วนใหญ่ยกประเทศไทยให้เป็นของตระกูล ชินวัตรไปแล้วจริงๆ เอวัง..
User avatar
rinrin1356
 
Posts: 367
Joined: Mon Jul 04, 2011 7:59 am

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby MIRO » Sun Oct 16, 2011 6:30 pm

เคยฟังผู้เชี่ยวชาญ(ขออภัยจำชื่อไม่ได้จริงๆ) เปรียบเทียบการดันน้ำ กับ การขับรถ ประมาณว่า
การดันน้ำในเจ้าพระยา ก็เหมือนขับรถบนถนน
การดันน้ำก็เหมือนเราขับรถด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แต่พอไปสักระยะ ก็จะขับไปเจอรถที่ขับช้า 80 - 90 อยู่ด้านหน้า (คือมวลน้ำที่ไหลตามปกติ)
ความเร็วจาก 120 ก็ต้องลดลงเหลือระดับเดียวกันกับรถคันหน้าหรือมวลน้ำที่ไหลอยู่ปกติด้านหน้า

สุดท้ายมันก็เหมือนเดิมทุกอย่าง
ยามบุญมา กาไก่กลายเป็นหงษ์
ยามบุญหลง หงส์เป็นกาน่าฉงน
ยามบุญมา หมูหมากลายเป็นคน
ยามบุญหล่นคนเป็นหมาน่าอัศจรรย์
User avatar
MIRO
 
Posts: 1407
Joined: Sat Oct 25, 2008 4:21 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby redfrog53 » Sun Oct 16, 2011 6:34 pm

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิดเรือประชาอาสาดันน้ำออกทะเล ณ สะพานคู่ขนานพระนั่งเกล้า
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
User avatar
redfrog53
 
Posts: 4456
Joined: Wed Aug 04, 2010 7:02 am

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby ลุงแฉ่มเอง » Sun Oct 16, 2011 6:42 pm

เป็นหนื่งในโครงการนะครับ พูดอะไร ระวังด้วย
User avatar
ลุงแฉ่มเอง
 
Posts: 55
Joined: Thu Jun 16, 2011 9:40 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby forgetmenot » Sun Oct 16, 2011 6:50 pm

ร้องเท้าเธอสวยดีนะ เรื่องอืน....
User avatar
forgetmenot
 
Posts: 68
Joined: Wed May 06, 2009 3:53 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby forgetmenot » Sun Oct 16, 2011 6:50 pm

ร้องเท้าเธอสวยดีนะ เรื่องอืน....
User avatar
forgetmenot
 
Posts: 68
Joined: Wed May 06, 2009 3:53 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby dutchout » Sun Oct 16, 2011 6:55 pm

ลุงแฉ่มเอง wrote:เป็นหนื่งในโครงการนะครับ พูดอะไร ระวังด้วย



ทำไมต้องระวังครับ งง โครงการของปูแหล ทำไมต้องระวังอะไร ไหนจะบางระกำโมเดล ไหนจะโครงการดันน้ำ มันไม่ได้เรื่องเลยสักกะอย่าง

http://www.oknation.net/blog/prompzy/2011/10/15/entry-1

"การเอาเรือไปดันน้ำจะดันได้เฉพาะผิวน้ำเท่านั้น ไม่สามารถดันน้ำที่อยู่ลึกไปข้างล่างได้ พระราชดำรัสของในหลวงเรื่องการสร้างคลองลัดโพธิ์ การที่เป็นคลองแคบจะทำให้การดันน้ำไหลออกจากคลองได้เร็ว แต่ถ้าเอาเรือหลายลำไปผูกแล้วดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่กว้าง เป็นการเสียน้ำมันเปล่า เพราะดันได้แค่ผิวน้ำเท่านั้นเรื่องนี้ต้องคิดต้องรู้ลักษณะของน้ำ ดังนั้นที่ถูกต้องคือการตั้งระบบสูบน้ำที่ปลายคลองหรือปลายแม่น้ำออกสู่ทะเลเลย"
User avatar
dutchout
 
Posts: 2194
Joined: Tue Apr 14, 2009 10:53 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby ดราม่า » Sun Oct 16, 2011 7:03 pm

dutchout wrote:
ลุงแฉ่มเอง wrote:เป็นหนื่งในโครงการนะครับ พูดอะไร ระวังด้วย

ทำไมต้องระวังครับ งง โครงการของปูแหล ทำไมต้องระวังอะไร ไหนจะบางระกำโมเดล ไหนจะโครงการดันน้ำ มันไม่ได้เรื่องเลยสักกะอย่าง

http://www.oknation.net/blog/prompzy/2011/10/15/entry-1

"การเอาเรือไปดันน้ำจะดันได้เฉพาะผิวน้ำเท่านั้น ไม่สามารถดันน้ำที่อยู่ลึกไปข้างล่างได้ พระราชดำรัสของในหลวงเรื่องการสร้างคลองลัดโพธิ์ การที่เป็นคลองแคบจะทำให้การดันน้ำไหลออกจากคลองได้เร็ว แต่ถ้าเอาเรือหลายลำไปผูกแล้วดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่กว้าง เป็นการเสียน้ำมันเปล่า เพราะดันได้แค่ผิวน้ำเท่านั้นเรื่องนี้ต้องคิดต้องรู้ลักษณะของน้ำ ดังนั้นที่ถูกต้องคือการตั้งระบบสูบน้ำที่ปลายคลองหรือปลายแม่น้ำออกสู่ทะเลเลย"

เห็นด้วยครับ ดันน้ำที่คลองลัดโพธิ์มันต่างกับดันน้ำที่เจ้าพระยา คนล่ะเรื่องกันเลย


ส่วนสาเหตุที่เขาเลือกเอาวันน้ำขึ้นสูงสุดเพราะ อีกสองวันน้ำลงจะได้เอามาคุยไง เพราะมีกลุ่มคนพิเศษที่พร้อมจะเชื่ออยู่ :lol:
"หากท่านโกหกเรื่องใหญ่มากพอ, โกหกบ่อยครั้งเพียงพอ, เรื่องนั้นจะถูกเชื่อ"
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์


สนับสนุนกฎหมายเก็บภาษีที่ดินคนรวย สนันสนุนกฎหมายเก็บภาษีมรดก

"กฎหมายภาษีที่ดินเป็นหัวใจของการแก้ปัญหาช่องว่างรายได้"
User avatar
ดราม่า
 
Posts: 1670
Joined: Mon Jan 10, 2011 2:37 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby Solidus » Sun Oct 16, 2011 7:21 pm

ดราม่า wrote:
dutchout wrote:
ลุงแฉ่มเอง wrote:เป็นหนื่งในโครงการนะครับ พูดอะไร ระวังด้วย

ทำไมต้องระวังครับ งง โครงการของปูแหล ทำไมต้องระวังอะไร ไหนจะบางระกำโมเดล ไหนจะโครงการดันน้ำ มันไม่ได้เรื่องเลยสักกะอย่าง

http://www.oknation.net/blog/prompzy/2011/10/15/entry-1

"การเอาเรือไปดันน้ำจะดันได้เฉพาะผิวน้ำเท่านั้น ไม่สามารถดันน้ำที่อยู่ลึกไปข้างล่างได้ พระราชดำรัสของในหลวงเรื่องการสร้างคลองลัดโพธิ์ การที่เป็นคลองแคบจะทำให้การดันน้ำไหลออกจากคลองได้เร็ว แต่ถ้าเอาเรือหลายลำไปผูกแล้วดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่กว้าง เป็นการเสียน้ำมันเปล่า เพราะดันได้แค่ผิวน้ำเท่านั้นเรื่องนี้ต้องคิดต้องรู้ลักษณะของน้ำ ดังนั้นที่ถูกต้องคือการตั้งระบบสูบน้ำที่ปลายคลองหรือปลายแม่น้ำออกสู่ทะเลเลย"

เห็นด้วยครับ ดันน้ำที่คลองลัดโพธิ์มันต่างกับดันน้ำที่เจ้าพระยา คนล่ะเรื่องกันเลย


ส่วนสาเหตุที่เขาเลือกเอาวันน้ำขึ้นสูงสุดเพราะ อีกสองวันน้ำลงจะได้เอามาคุยไง เพราะมีกลุ่มคนพิเศษที่พร้อมจะเชื่ออยู่ :lol:
โครงการของท่าน poo ต้องระวังอะไรหรือครับ ถ้าแนวพระราชดำรินั่นใช้กับคลองแคบ ๆ ไม่ได้ใช้กับแม่น้ำขนาดใหญ่อย่างเจ้าพระยา อย่างคลองลัดโพธิ์ที่ว่าแคบรู้สึกจะเพิ่มประมาณ 20 ลบ.ม./วินาที เฉพาะตอนน้ำลง ส่วนตอนน้ำขึ้นไม่ได้ช่วยอะไร ปริมาณการไหลเดิมประมาณ 400 เพิ่มอีก 20 ก็เพิ่มประมาณ 5% เอง
แถมเรื่องคลองลัดโพธิ์ให้

การติดตามประเมินผลการระบายน้ำ ของแม่น้ำเจ้าพระยาหลังจากเปิดใช้โครงการใน เดือน ตุลาคม 2549 จากการตรวจสอบการไหลบริเวณปลายคลองลัดโพธิ์พบว่า สภาพการไหลเป็นไปตามผลการศึกษาก่อนก่อสร้างโครงการ กระแสน้ำจากปลายคลองรุนแรงจนเป็นอันตรายต่อการสัญจรของเรือ และบริเวณที่ตรวจสอบว่าอาจเกิดปัญหากัดเซาะ ได้มีการป้องกันแข็งแรงโครงการจึงเร่งระบายน้ำผ่านคลองลัดโพธิ์ออกทะเลได้มากขึ้น ซึ่งผลการศึกษาในเชิงเปรียบเทียบได้ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ศึกษาวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานสภาพจริงของการระบายน้ำในช่วงเวลาน้ำหลากสูงสุด เดือน ตุลาคม 2549 กับกรณีสมมุติไม่มีโครงการ พบว่า

กรณีที่ 1 ภายใต้เงื่อนไขสภาวะน้ำหลากเดือน ตุลาคม 2549 อัตราการไหลผ่านบางไทร 3,000-3,500 ลบ.ม./วินาที และระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุด +1.86 ม.รทก. ลงต่ำสุด-1.34 ม.รทก.
การเปิดประตูระบายน้ำผ่านคลองลัดโพธิ์ 390-524 ลบ.ม./วินาที ทำให้ระดับสูงสุดในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงต่ำกว่ากรณีที่ไม่มีโครงการเฉลี่ย 0.08 เมตร

กรณีที่ 2 ภายใต้เงื่อนไขสภาวะน้ำหลากเดือน ตุลาคม 2549 และระดับน้ำเจ้าพระยาสูงสุดที่บางไทร และระดับน้ำทะเลขึ้นลงเท่ากัน พบว่าการเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ทำให้
ปริมาณที่ระบายออกทะเลที่ปากแม่น้ำใน 1 เดือน ประมาณ 8,726 ล้าน ลบ.ม. มากกว่ากรณีปิดบานประตูคลองลัดโพธิ์ ประมาณ 136 ล้าน ลบ.ม. ( ปริมาณน้ำสะสมที่ระบายออกทะเลกรณีปิดบาน
8,590 ล้าน ลบ.ม. ) คิดเป็นอัตราระบายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นประมาณ 50 ลบ.ม./ วินาทีหรือประมาณ 4.4 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน

ผลจากการเร่งระบายน้ำท่วมของคลองลัดโพธิ์ ทำให้การลดระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา ลดลงได้เร็วกว่าปกติ โดยวิธีธรรมชาติด้วยแรงโน้มถ่วงของโลก ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแทน
การระบายน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังริมสองฝั่งแม่น้ำโดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระบายลงสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว ลดระยะเวลาน้ำท่วมขัง ลดความ
เสียหายต่อพื้นที่เศรษฐกิจของประเทศ
User avatar
Solidus
 
Posts: 8593
Joined: Mon Oct 13, 2008 1:47 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby คนบาป » Sun Oct 16, 2011 7:27 pm

การดันน้ำในลองลัดโพธิ์เป็นการดำน้ำในคลองที่มีท่อจำกัด ดันน้ำได้ผล ลดการเดินทางของน้ำตรงกระเพาะหมูได้เร็วขึ้นเพราะน้ำวิ่งตรงไปเลย

แต่การดันน้ำในแม่น้ำที่กว้างมากไม่มีผลอะไรเพราะมวลน้ำใต้เรือลงไปมีมวลมากกว่าจะดันน้ำเข้ามาแทนที่เหมือนทำให้เกิดคลื่นในทะเล เพราะมวลน้ำทะเลที่ขึ้นสูงมีน้ำหนักมากกว่าเหมือนทำให้เกิดได้แค่คลื่นในทะเล ยิ่งมาทำในช่วง 16-17 ในวันที่น้ทะเลหนุนสูงจไข่วยเรื่องแรงโน้มถ่วงเพราะมวลน้ำในทะเลมีมากมายมหาศาล ดันปก็ไม่ไหลออกเพราะเกิดแรงต้านมหาศาลเช่นกัน

ถ้าหากมาทำกลางแม่น้ำให้นึกถึงถังน้ำดื่ม หากนำมาคั่นกลางหลายๆก็อก คั่นไว้เปิดให้น้ำผ่านก็ออกเท่าไหร่ แต่ก็อกสุดท้ายคือมวลน้ำที่ไหลลงแก้ว

ทำตรงกลางแม่น้ำ ไม่ช่วยอะไรเพราะตัวสุดท้ายคือตัวตัดสิน น้ำจะเต็แก้วเร็วขึ้นหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่คิดว่ามวลน้ด้านบนที่กดลงมามีผลเรื่องการดันน้ำตามแรงโน้มถ่วงมากกว่า

หากจะให้ได้ผลให้ไปทำที่ปากน้ำทีเดียว ติดตั้งเครื่องที่ใหญ่ๆ ดันทีเดียวให้ออกปากอ่าว

เมื่อดันปากอ่าวไปได้ ระดับการไหลของน้ำเหนือก็จะมาได้เร็วขึ้นตามธรรมชาติของของไหลที่จะต้องไหลลงที่ต่ำตามแรงโน้มถ่วง

การดันต้องดันในปริมาณที่สามารถคำนวณได้เช่นคลองลัดโพธิ์ มีผนังท้ายคลองเมื่อดันน้ำไปแล้วมวลน้ำด้านข้างหรือด้านใต้ไม่อัดเข้ามาแทนที่

แนวพระราชดำริ เอามาทำแบบไม่มีความรู้ ไม่ศึกษาให้เป็นิทยาศาสตร์ ก็เหมือนเตี้ยอุ้มค่อม ไปกันแบบงมงาย ไม่ได้ผลอะไร นอกจากได้ภาพความตั้งใจทำงานและความร่วมมือร่วมใจ

ภาพยิ่งใหญ่ขนาดนั้น หากติดธงเหลืองของในหลวงทุกลำ ยังช่วยเป็นขวัญกำลังใจ

แต่ดันเอาธงสีส้มของอะไรไม่รู้มาติดเรือ แถมตาปอดแหก ยังสวมเสื้อแดงแบบไม่รู้กาลเทศะ น่าถีบเป็นอย่างยิ่ง
Last edited by คนบาป on Sun Oct 16, 2011 7:37 pm, edited 3 times in total.
User avatar
คนบาป
 
Posts: 13482
Joined: Fri Nov 19, 2010 3:52 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby nithiphat » Sun Oct 16, 2011 7:28 pm

ผมก็เข้าใจนายกนะ ว่า อยากทำทุกอย่าง เผื่อจะช่วยลดน้ำได้ แต่เรื่องนี้ มันสามารถคำนวณได้นี่ครับว่ามันจะมีผลอะไรเท่าไหร่ ไม่จำเป็นต้องมาตำน้ำพริกละลายแม่น้ำอย่างนี้เลย
ยิ่งแนวคิดมาจาก รมว.วิทย์ฯ ก็ยิ่งน่าจะเอาหลักการที่ถูกต้องมาว่ากัน

Image

ถ้าแบ่งน้ำเป็นก้อนๆ โมเมนตัมของมวลน้ำก้อนที่เรื่อดันน้ำเพิ่มความเร็วให้ ( M1) มันนิดเดียวเมื่อเทียบกับมวลน้ำก้อนข้างหน้า (M2,M3,...) ชนแล้ว M2 ความเร็วเพิ่มขึ้นไม่ถึง 3% หรอกครับ และพอเจอแรงเสียดทานเข้าไป ความเร็วของ M2 ที่จะไปชน M3 ก็แทบจะไม่มีแล้ว M3 ไม่สามารถเขยื้อนไปเร็วขึ้นได้หรอกครับ นี่ยังไม่คิดว่า M1 จะกระดอนกลับไปชนมวลน้ำด้านหลังอีก บวกลบแล้ว ผลลัพธ์น่าจะเท่ากับศูนย์นะ
User avatar
nithiphat
 
Posts: 660
Joined: Sat Apr 24, 2010 7:33 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby คนบาป » Sun Oct 16, 2011 7:41 pm

ถ้าทำตอนน้ำทะเลลงต่ำสุดจะได้ผลดี่สุด...ไม่ทราบว่าเวลาที่รวมตัวเรือนั้น รอจนน้ำทะเลลงต่ำสุดหรือไม่?

การทำงานที่ใช้แรงน้อยได้งานมากคือเสริมธรรมชาติ ไม่ฝืนธรรมชาติ ถ้าฝืนก็เหนื่อยเปล่า

เหมือนคนโง่อยากนอนเตียง
User avatar
คนบาป
 
Posts: 13482
Joined: Fri Nov 19, 2010 3:52 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby Solidus » Sun Oct 16, 2011 7:48 pm

คนบาป wrote:ถ้าทำตอนน้ำทะเลลงต่ำสุดจะได้ผลดี่สุด...ไม่ทราบว่าเวลาที่รวมตัวเรือนั้น รอจนน้ำทะเลลงต่ำสุดหรือไม่?

การทำงานที่ใช้แรงน้อยได้งานมากคือเสริมธรรมชาติ ไม่ฝืนธรรมชาติ ถ้าฝืนก็เหนื่อยเปล่า

เหมือนคนโง่อยากนอนเตียง
จุกครับ จุก

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์​และ​เทค​โน​โลยี กล่าวว่า วันนี้​ได้มี​การระดม​เรือ​ทั้งหมดกว่า 1,100 ลำ ​ซึ่งมากที่สุด​ในประ​เทศ​ไทย ​เพื่อผลักดันน้ำลงสู่ทะ​เล​โดยพร้อม​เพรียงกันตั้ง​แต่​เวลา 10.00 น. ​ซึ่ง​เป็นช่วง​เวลาที่น้ำ​ทะ​เลหนุนสูงสุด
User avatar
Solidus
 
Posts: 8593
Joined: Mon Oct 13, 2008 1:47 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby thanong » Sun Oct 16, 2011 7:50 pm

พวกปันยาอ่อน เวรแท้ ประเทศไทย
User avatar
thanong
 
Posts: 5110
Joined: Wed Nov 24, 2010 4:27 am

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby คนบาป » Sun Oct 16, 2011 7:56 pm

เวลาขงเบ้งจะออกรบ เค้ากำหนดยุทธการด้วยการดูดาว ดูลม ดูน้ำ ดูอากาศ ดูฝน

ใช้ธรรมชาติช่วยในการรบ ไม่ฝืนธรรมชาติถึงได้ชัยชนะ

การกำหนด วัน ว. เวลา น. สำคัญที่สุด นั่นคือ "ฤกษ์ดี" ของแต่ละยุทธการในการตีธงหรือระดมรัวกลองศึก

การสั่งการโบกสะบัดธง ให้ปีกซ้ายปีกขวาเข้าทำการรบ ต้องนั่งดูบนกำแพง ไม่ใช่ลงไปออกรบทั้งๆที่รบไม่เป็น
User avatar
คนบาป
 
Posts: 13482
Joined: Fri Nov 19, 2010 3:52 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby Bourne » Sun Oct 16, 2011 7:58 pm

เพิ่งฟังข่าวช่อง 7 มา เมื่อตะกี้ เค้าบอกว่า ก่อนใช้เรือดันน้ำ ระบายได้ 3100 ลบ ม ต่อวินาที พอใช้เรือดันน้ำ ระบายได้ 3200 ลบ ม ต่อวินาที
สรุป ระบายได้เพิ่ม 100 ลบ ม ต่อวินาที แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า น้ำที่ระบายได้เพิ่มนี้ เป็นเพราะกองทัพเรือดันน้ำหรือไม่ จึงต้องขอจดสถิติต่อไปอีกช่วงหนึ่ง
User avatar
Bourne
 
Posts: 509
Joined: Mon Jul 04, 2011 2:02 am

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby ใต้หล้า » Sun Oct 16, 2011 8:03 pm

เก่งกันจังไอ้พวกดีแต่พูด มาดูผลลัพธ์ดีกว่าไหม :lol:

Image
User avatar
ใต้หล้า
 
Posts: 322
Joined: Thu Jul 21, 2011 5:49 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby Bourne » Sun Oct 16, 2011 8:06 pm

ใต้หล้า wrote:เก่งกันจังไอ้พวกดีแต่พูด มาดูผลลัพธ์ดีกว่าไหม :lol:


เก่งจัง ไอ่พวกโง่แต่ชอบอวดฉลาด ถ้าเจ๋งจริง ขอเวลาน้ำขึ้น-น้ำลงหน่อยวะ
User avatar
Bourne
 
Posts: 509
Joined: Mon Jul 04, 2011 2:02 am

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby dutchout » Sun Oct 16, 2011 8:07 pm

ใต้หล้า wrote:เก่งกันจังไอ้พวกดีแต่พูด มาดูผลลัพธ์ดีกว่าไหม :lol:

Image



ตายหล้า ตายหล้ากำลังจะบอกใช่ไหมว่า น้ำในแม่น้ำมันหยุดนิ่งไม่เคลื่อนไหว แต่ใช้เรื่องดันน้ำ ทำให้น้ำลดได้ขนาดนั้น :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:


งั้งเอ่ย ก่อนใช้เรือดันน้ำ ระบายได้ 3100 ลบ ม ต่อวินาที พอใช้เรือดันน้ำ ระบายได้ 3200 ลบ ม ต่อวินาที


:lol: :lol: คงไม่ต้องพูดอะไรมาก ตายหล้ามันคงนึกว่า ก่อนใช้เรือดำน้ำ ระบายน้ำได้ 0 ลบ เมตร ต่อวินาที :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
User avatar
dutchout
 
Posts: 2194
Joined: Tue Apr 14, 2009 10:53 pm

Re: เรือ 1100 ลำของนางยกปู

Postby redfrog53 » Sun Oct 16, 2011 8:11 pm

ใต้หล้า wrote:เก่งกันจังไอ้พวกดีแต่พูด มาดูผลลัพธ์ดีกว่าไหม :lol:

Image

หัดฟังกรมอุตุนิยมวิทยาบ้างนะ ท่านหว่างฯ จะได้รู้จักช่วงน้ำขึ้นน้ำลง
User avatar
redfrog53
 
Posts: 4456
Joined: Wed Aug 04, 2010 7:02 am

PreviousNext

Return to สภากาแฟ



cron