by tarato13 » Fri Jul 08, 2011 11:57 am
เรียนรู้ตามรอยเท้า..พ่อหลวง
ข้อมูลจาก : นิตยสาร Kids and School ฉบับที่ 78 เดือนธันวาคม พ.ศ.2549
โดย กองบรรณาธิการนิตยสาร kids and school
หากเด็กไทยของเราจะเติบโตเป็นคนเก่ง คนดี สร้างสรรค์สังคม และมุ่งพัฒนาประเทศอันเป็นที่รักแล้ว พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ทรงเป็นแบบอย่างของการใฝ่เรียนรู้ที่ชัดเจนที่สุด
"ในหลวงของเรา...ทรงเริ่มศึกษางานศิลปะ ตั้งแต่ครั้งยังประทับที่สวิตเซอร์แลนด์ และทรงสนพระราชหฤทัยในการวาดภาพเหมือนจากพระสาทิสลักษณ์ของผู้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท"
จิตรกรน้อย..วัยเตาะแตะKids can do
พัฒนาการของเจ้าตัวเล็กโดยเฉพาะ อ.1 โดดเด่นด้วยการใช้ประสาทสัมผัส สนุกกับการสัมผัสด้วยนิ้วมือ แขน ตื่นตาตื่นใจกับแสงสี เส้นสาย ศิลปะจึงเป็นเรื่องสนุกในการถ่ายทอดความคิด จินตนาการ สำหรับหนูๆ ที่กล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรงพอจะเขียนเป็นตัวอักษร
เปิดโลกกว้าง : ศิลปะ
จะปั้น ละเลง หรือพิมพ์ด้วยปลายนิ้ว ศิลปะเป็นคุณครูที่เปลี่ยนแปลงหน้าตาให้เราตื่นเต้นได้ตลอดเวลา ลองให้เขาใช้ประสาทสัมผัสอย่างรอบด้าน เติมด้วยลูกเล่น เช่น ไม้นวดดิน หรือพู่กันอันใหญ่ๆ ให้เขาฝึกใช้มือควบคุมทิศทาง เลือกใช้วัสดุที่หลากหลาย เพิ่มความสนุกในการเรียนรู้
"ในหลวงของเรา...ทรงโปรดการช่าง สมัยทรงพระเยาว์ทรงนำสิ่งของเหลือใช้ภายในที่ประทับ เช่น ไม้แขวนเสื้อมาสร้างรถไฟฟ้าเล่น ทรงประดิษฐ์มอเตอร์ไฟฟ้าเอง โดยเอาลวดทองแดงมาพันเข้าเป็นแกนกลางของเครื่องมอเตอร์"
เปิดโลกกว้าง : ประดิษฐ์คิดค้น
ลองให้เจ้าหนูนำสิ่งรอบตัวมาดัดแปลง ตกแต่งตามความคิดสร้างสรรค์ ไม้แขวนเสื้อ ขวดน้ำ กับกระดาษว่าว อาจประกอบกันเป็นเครื่องบิน โดยสอดแทรกเรื่องการนำสิ่งของเหลือใช้มาใช้ใหม่ เพื่อให้เขาเข้าใจคุณค่าของสิ่งของ และกระตุ้นพลังแห่งจินตนาการค่ะ
"ในหลวงของเรา...เมื่อทรงพระเยาว์ ทรงนำพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ที่ทรงสะสมไว้ไปซื้อคลาริเน็ตมาทรงฝึกเป่า ทรงโปรดเครื่องเป่าเป็นพิเศษ เช่น แซกโซโฟน ทรัมเป็ต และทรงพระราชนิพนธ์เพลงมากมาย เช่น แสงเทียน ใกล้รุ่ง"
สนุกกับดนตรีลีลา
Kids can do
มีงานวิจัยหลายชิ้นบ่งบอกว่า ดนตรีมีผลต่อพัฒนาการทางสมองของลูก กล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยน ฝึกสมาธิ ผ่อนคลายอารมณ์ และยังเรียนรู้จากเสียงเพลง ทั้งระดับเสียง ทำนอง จังหวะ ซึ่งพี่ใหญ่วัย อ.3 สามารถเรียนรู้ครอบคลุมไปถึงการใช้ภาษา ทั้งฟัง พูด อ่าน เขียนค่ะ
เปิดโลกกว้าง : ดนตรี
เริ่มผ่อนคลายด้วยการฟังเพลงเพลินๆ การเคาะจังหวะตามทำนองด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ตะเกียบกับขวดใส่น้ำ แล้วเพิ่มความยากเป็นลำดับ ด้วยการทำความรู้จักกับกลไกของเครื่องดนตรีที่ต่างกัน เช่น ขลุ่ยใช้การเป่าลม กลองใช้การตี ไวโอลินใช้การสี
"ในหลวงของเรา...ทรงฝึกถ่ายภาพตั้งแต่พระชนมายุ 6 พรรษา สมัยนั้นกล้องยังไม่ทันสมัย ไม่มีเครื่องวัดแสงในตัว แต่ด้วยพระอัจฉริยภาพ ทรงสร้างผลงานภาพถ่ายได้อย่างเชี่ยวชาญ จนปัจจุบันนี้พระองค์ทรงโปรดที่จะนำกล้องคู่พระหัตถ์ไปถ่ายภาพตามสถานที่ที่เสด็จพระราชดำเนินไปเสมอ"
มองโลกกว้าง..ผ่านเลนส์
Kids can do
การเรียนรู้ควบคู่กับเครื่องมือที่มีขั้นตอน วิธีการใช้เฉพาะตัว จะท้าทายความอยากรู้อยากลองของเจ้าหนู ซึ่งพัฒนาการของวัยประถมต้นจะทำความเข้าใจในอุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยี หรือมีความซับซ้อนได้ในระดับหนึ่งค่ะ
เปิดโลกกว้าง : ผ่านเลนส์
สอนให้เขาเข้าใจการทำงานของสิ่งที่มีกลไก และทดลองปฏิบัติหรือใช้งานจริง ต่อยอดด้วยการตั้งวัตถุประสงค์ เช่น ใช้กล้องส่องทางไกลเพื่อดูนก ใช้กล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดาว หรือใช้กล้องจุลทรรศน์ศึกษาเจ้าจุลินทรีย์ ปลูกฝังความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ได้อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ
"ในหลวงของเรา...ทรงโปรดกีฬาหลายชนิด ทั้งฮ็อกกี้น้ำแข็ง สกีหิมะ แบดมินตัน เทนนิส กีฬาที่ทรงโปรดเป็นพิเศษคือเรือใบ ทรงต่อเรือใบขึ้นหลายลำ และได้ทรงนำไปแข่งขัน ด้วยพระอัจฉริยภาพ พระองค์ยังได้ครองรางวัลชนะเลิศการแข่งขันในกีฬาแหลมทอง ปี พ.ศ.2510"
เริงร่ากับกีฬาสุดโปรด
Kids can do
ยิ่งเติบโต กล้ามเนื้อยิ่งพร้อมกับกิจกรรมเคลื่อนไหวที่หลากหลาย วัยน้องเล็กอาจเริ่มต้นแบบเบาๆ เป็นกิจกรรมเข้าจังหวะ เรียกความสดชื่น เมื่อย่างเข้าวัยประถมต้น ควรให้เขาสัมผัสกีฬาที่มีแบบแผน เพราะวัยนี้เข้าใจระเบียบของการอยู่ร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งกฎกติกาที่ต้องยอมรับและปฏิบัติร่วมกัน
เปิดโลกกว้าง : กีฬา
ทางลัดสู่โลกกว้างด้านกีฬา คือเปิดโอกาสให้เขาสัมผัสกับกีฬาหลากชนิดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกัน จะเป็นกีฬาท้าแดดอย่างฟุตบอล กีฬาในร่มอย่างเทควันโด หรือกีฬาในน้ำอย่างว่ายน้ำ ค้นหากีฬาที่เจ้าหนูชอบและถนัด เพื่อที่พ่อแม่จะช่วยส่งเสริมอย่างเหมาะสม
สิ่งสำคัญคือผู้ช่วยแง้มประตูการเรียนรู้ของลูกให้เปิดออกต้องเป็นพ่อแม่ เพื่อที่เด็กๆ จะได้สัมผัสกับโลกกว้าง และได้พัฒนาทักษะของตัวเองในทุกด้านค่ะ