“สกายเคาช์” เตียงนอนชั้นประหยัด

คุยกันสบายๆ ไม่ซีเรียส

“สกายเคาช์” เตียงนอนชั้นประหยัด

Postby ปุถุชน » Sun Feb 07, 2010 11:51 am

“สกายเคาช์” เตียงนอนชั้นประหยัด
โดย : ลิเวอร์ เบิร์ด

สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ได้คิดค้นสิ่งที่ถือว่าเป็นการปฏิวัติครั้งยิ่งใหญ่ของการเดินทางในเที่ยวบินชั้นประหยัดในรอบ 20 ปีนั่นคือ เตียงนอนที่มาพร้อมกับผ้าห่มและหมอนในที่นั่งชั้นประหยัด เตียงนอนนี้มีชื่อว่า “สกายเคาช์” หรือ โซฟาบนอากาศนั่นเอง สกายเคาช์ถือเป็นเตียงนอนเตียงแรกสำหรับผู้โดยสารชั้นประหยัด

“ความลำบากของผู้โดยสารชั้นประหยัดที่ต้องนั่งงอตัวเหยียดเท้าระหว่างหลับจะหมดไป ฝันของนักเดินทางในชั้นประหยัดที่อยากจะมีที่นอนเป็นจริงแล้ว และคุณสามารถแบ่งปันความฝันนี้ได้กับเพื่อนร่วมทาง ขอเพียงแต่คุณสวมเสื้อผ้าเท่านั้น” ร็อบ ไฟฟ์ ซีอีโอของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์กล่าว


สกายเคาช์ถูกออกแบบโดยดีไซเนอร์และวิศวกรของสายการบินซึ่งใช้เวลาทำงาน 2 ปีและใช้งบประมาณมากกว่า 50 ล้านบาทในการพัฒนา

สกายเคาช์ใช้พื้นที่เท่าเดิมจึงไม่มีผลกระทบต่อจำนวนผู้โดยสาร โดยมีขนาดเท่ากับที่นั่ง 3 ที่ เมื่อผู้โดยสารกดปุ่มที่อยู่ตรงที่วางแขน ส่วนที่เป็นเหมือนกับที่พักเท้าก็จะกางออกมาขนานกับเบาะที่นั่ง และกลายเป็นเตียงนอนที่นอนได้ 2 คน แต่ถ้าจะนอนให้สบายที่สุดควรจะเป็นผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 1 คนและเด็ก 2 คน ผู้โดยสารต้องซื้อที่นั่ง 3 ที่ติดกันโดยจ่ายค่าเครื่องบิน 2 ที่นั่งในราคาเต็ม ส่วนที่นั่งที่ 3 จ่ายในราคาเพียงครึ่งเดียว ที่นั่งแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่เดินทางเป็นคู่หรือครอบครัวเล็ก


ทางสายการบินยังไม่มีการเปิดเผยราคาค่าโดยสาร แต่คาดว่าน่าจะแพงกว่าที่นั่งปกติซึ่ง เอ็ด ซิมส์ ผู้จัดการสายการบินบอกว่าอาจมีการปรับราคาขึ้นถ้ามันกลายเป็นที่นิยม


เอ็ดกล่าวว่า ทางสายการบินใช้เวลานานมากในการเฝ้าสังเกตดูว่าผู้โดยสารมีการเปลี่ยนท่านอนหลายท่าเพื่อให้นอนได้สบายที่สุด รวมถึงพ่อแม่ที่ต้องลำบากในการหาที่นอนให้ลูกๆ ในอดีตสายการบินมัวแต่ใช้เวลาในการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ มาเอาใจผู้โดยสารชั้นธุรกิจและเฟิร์สคลาสทั้งๆ ที่ผู้โดยสารชั้นประหยัดต่างหากที่เป็นลูกค้าหลัก


พวกเราควรจะเห็นความสำคัญของผู้โดยสารชั้นประหยัดมากกว่าที่ผ่านมา พวกเราจึงสรรค์สร้างประสบการณ์ดี ๆ ระหว่างการเดินทางให้พวกเขา” เอ็ดกล่าว


นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าสกายเคาช์จะกลายเป็นที่นิยมของนักเดินทาง เพราะที่นั่งมีความสะดวกสบายมากขึ้นแต่จ่ายในราคาที่ถูกกว่าที่นั่งในชั้นธุรกิจหรือเฟิรส์คลาส


“มันเป็นความคิดริเริ่มที่ดีมากสำหรับสายการบินที่จะมีที่นั่งแบบนี้ในเที่ยวบินระยะไกล” ไซมอน คาลเดอร์ นักข่าวสายท่องเที่ยวกล่าวและว่าสายการบินยังสามารถหารายได้จากการขายลิขสิทธิ์แบบที่นั่งพิเศษนี้ให้สายการบินอื่นได้ด้วย


เดวิด เลียเมาท์ นักวิเคราะห์ด้านการบินกล่าวว่า เตียงนอนของสายการบินนี้น่าจะเป็นจุดดึงดูดลูกค้าที่เคยจ่ายเงินพิเศษในที่นั่งขนาดใหญ่ในชั้นประหยัดแต่ไม่มีเตียงนอน


“ความฉลาดของสายการบินนี้ก็คือเพียงแค่ออกแบบที่นั่งใหม่ก็สามารถสนองความต้องการของผู้โดยสารที่พร้อมจะจ่ายเงินเพื่อความสบาย มันจะสร้างรายได้ให้สายการบินมากขึ้น” เดวิดกล่าว


สายการบินแอร์นิวซีแลนด์เผชิญกับการล้มละลายเมื่อ 9 ปีก่อนแต่ก็เอาตัวรอดมาได้หลังจากที่รัฐบาลกีวีเข้าไปซื้อหุ้นคืนมา 75 เปอร์เซ็นต์


แอร์นิวซีแลนด์จะเปิดให้บริการที่นั่งสกายเคาช์ในเครื่องบินโบอิง 777-300 ใหม่ถอดด้ามซึ่งจะได้รับส่งมอบเครื่องบินลำแรกจากทั้งหมด 5 ลำในปลายปีนี้ โดยจะใช้บินในเส้นทางโอคแลนด์ นิวซีแลนด์-ลอนดอน ผ่านลอสแองเจลิสที่ใช้เวลาบินนานถึง 26 ชั่วโมงในเมษายนปีหน้า ซึ่งจะมีที่นั่งสกายเคาช์ 22 ชุดในที่นั่งชั้นประหยัด
......................
ที่มา : บีบีซี, ไทมส์ ออนไลน์ และ เดลี่ เมล์
http://www.bangkokbiznews.com/home/deta ... 206/98913/“สกายเคาช์”-เตียงนอนชั้นประหยัด.html


ข่าวนี้น่าจะเป็น"ข่าวดี"ของนักเดินทาง"ชั้นประหยัด"ของสายการบินต่างๆในอนาคตอันใกล้นี้ จะช่วยให้ผู้โดยสารชั้นหนึ่ง ชั้นธุรกิจลดชั้นมานั่ง"ชั้นประหยัด"ได้มากยิ่งขึ้น....
ก่อนหน้านี้ สายการบินEVA Air ก็มี"ชั้นประหยัด" deluxe ที่นั่งกว้างกว่า"ชั้นประหยัด"สายการบินทั่วไป...
"ถ้าไม่มีการทุจริตตั้งแต่แรก เงื่อนไขการปฏิวัติก็คงไม่เกิด เพราะมันมีการแทรกแซงองค์กรอิสระตลอดเวลา ซึ่งการปฏิวัติก็เป็นการนำตัวคนผิดมาลงโทษ ผมก็ไม่เห็นว่า ทำไมคณะนิติราษฎร์จึงเสนอให้ถอยหลังไปแค่ 19 กันยา 2549".. อ.ไชยันต์ ไชยพร
User avatar
ปุถุชน
 
Posts: 11805
Joined: Mon Oct 13, 2008 5:19 pm

Return to ชายคาพักใจ



cron