การวิจัยทางจิตวิทยาเปิดเผยว่า สีแดงเป็นตัวดึงดูดผู้ชายเข้าหาผู้หญิง
โพสต์เมื่อ: 19:11 วันที่ 29 ต.ค. 2551 ชมแล้ว: 3,667 ตอบแล้ว: 0
งานวิจัยชิ้นบุกเบิกโดยสองนักจิตวิทยาจาก University of Rochester ที่ถูกตีพิมพ์ออนไลน์โดยวารสารของบุคคลิกภาพและจิตวิทยาทางสังคมได้เพิ่มสี - ทั้งโดยแท้และโดยอุปมาอุปมัย - แก่คำถามที่มีมานานว่าสิ่งใดที่ทำให้ผู้ชายถูกดึงดูดเข้าหาผู้หญิง
ด้วยการทดลองทางจิตวิทยาถึงห้าครั้ง , Andrew Elliot ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและ Danielia Niesta, นักวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาได้สาธิตว่าสีแดงนั้นทำให้ผู้ชายรู้สึกมีความรัก มากขึ้นต่อผู้หญิง และผู้ชายเองก็ไม่เคยรู้ตัวถึงบทบาทของสีที่ส่งผลต่อความสนใจของพวกเขา
งานวิจัยดังกล่าวได้ยื่นการสนับสนุนที่ได้จากการสังเกตของสังคมที่สานสัมพันธ์ รักด้วยสีแดง จากดินสีส้มแดงที่ใช้ในพิธิกรรมโบราณจนถึงเขตเที่ยวกลางคืนและหัวใจสีแดงใน วันวาเลนไทน์ เฉดสีกุหลายได้ถูกผูกมัดอย่กับความหลงไหลทางกามอารมณ์และความรักโรแมนติก ผ่านวัฒนธรรมต่างๆและระยะเวลาที่ยาวนาน แต่ในการวิจัยครั้งนี้ Elliot กล่าวว่าเป็นงานเพียงหนึ่งเดียวที่จะบันทึกข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ถึงผลกระทบ ของสีต่อพฤติกรรมในเรื่องของความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาว
“พึ่งจะเป็นช่วงนี้เท่านั้นที่นักจิตวิทยาและนักวิจัยในด้านอื่นๆได้มองอย่างใกล้ ชิดและเป็นระบบถึงความสัมพันธ์กันระหว่างสีและพฤติกรรม โดยมากที่รู้จะเกี่ยวกับฟิสิกส์ของสีและสรีรวิทยาของสี แต่ยังคงน้อยมากสำหรับจิตวิทยาทางสี” Elliot กล่าว “มันเป็นเรื่องที่น่าประหลาดมากที่พบว่าอะไรที่มีอยู่อย่างทั่วไปเช่นสีนั้น สามารถมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของเราโดยเราไม่รู้สึกตัวได้”
ถึงแม้ว่าผลกระทบด้านการกระตุ้นความต้องการทางเพศของสีแดงนั้นอาจจะเป็นผลมาจาก การกำหนดเงื่อนไขทางสังคมอย่างเดียวเท่านั้น ผู้เริ่มงานวิจัยก็กล่าวแย้งว่าการตอบสนองของผู้ชายที่มีต่อสีแดงนั้นมีแนว โน้มสูงกว่าที่จะเกิดขึ้นจากแก่นแท้ทางชีววิทยาที่หยั่งรากลึกลงไปอีก โดยการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ไม่ใช่มนุษย์นั้นสนใจ เพศเมียที่มีการปรากฏของสีแดงโดยเฉพาะ ลิงบาบูนเพศเมียและชิมแปนซี, ยกตัวอย่าง, ตัวแดงอย่างเห็นได้ชัดเจนในช่วงใกล้ตกไข่, เป็นการส่งสัญญาณทางเพศที่ออกแบบมาให้ดึงดูดความสนใจจากเพศผู้
“การวิจัยของเรานั้นแสดงถึงความคู่ขนานในทิศทางที่ว่ามนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูก ด้วยนมเพศผู้อื่ืนๆนั้นตอบสนองต่อสีแดง” ผู้เริ่มการวิจัยสรุป “ในการทำเช่นนั้น การค้นพบของเราได้ทำให้เรามั่นใจในสิ่งที่ผู้หญิงได้สงสัยและกล่าวอ้างมานาน - ว่าผู้ชายนั้นทำตัวเหมือนกับสัตว์ในเรื่องทางเพศ มากเช่นเดียวกับผู้ชายที่อาจจะคิดว่าพวกเขาตอบสนองต่อผู้หญิงด้วยความคิด คำนึงและกิริยาที่ช่ำชอง ซึ่งมันดูเหมือนว่าอย่างน้อยที่ระดับหนึ่ง ความพึงพอใจของพวกเขารวมถึงความชื่นชอบนั้นคือ, ด้วยหนึ่งคำพูด , หยาบ”
เพื่อที่จะวัดระดับผลกระทบของสีแดงนั้น งานวิจัยได้เล็งไปทีการตอบสนองของผู้ชายที่มีต่อรูปภาพของผู้หญิงที่แสดงออก ถึงสีที่แตกต่างกัน ในการทดลองครั้งหนึ่ง ผู้ถูกทดสอบนั้นมองที่รูปถ่ายของผู้หยิงที่ถูกล้อมกรอบด้วยสีแดงและขาว และได้ถูกถามด้วยคำถามจำนวนหนึ่งเช่นว่า “คุณคิดว่าคนๆนี้สวยแค่ไหน” การทดลองอื่นๆได้เปรียบเทียบสีแดงกับสีเขียว เทา และสีน้ำเงิน เมื่อใช้สีอย่างเช่นเขียวและน้ำเงิน สีนั้นจะถูกทำให้เท่าเทียมกันในเรื่องการอิ่มตัวและระดับความสว่าง, Niesta กล่าวอธิบาย “ด้วยวิธีนั้นผลของการทดสอบจะไม่สามารถถือว่าเป็นผลของความแตกต่างอื่นๆนอก เหนือจากความเข้มของสีเท่านั้น”
รูปแสดงถึงภาพถ่ายที่ใช้ในการทดสอบการตั้งคำถามของรูปที่ใช้สีแตกต่างกัน ( ที่มา : University of Rochester )
ในการวิจัยสุดท้าย เสื้อของผู้หญิงในรูปถ่ายแทนที่จะเป็นภาพฉากหลังนั้นได้ถูกทำให้เป็นสีแดง หรือสีน้ำเงิน โดยในการทดลองนี้ผู้ชายได้ถูกสอบถามไม่เพียงแต่เฉพาะความสนใจของเขาที่มีต่อ ผู้หญิงเพียงเท่านั้นแต่ยังรวมถึงจุดมุ่งหมายในด้านการออกเดทกันด้วย คำถามหนึ่งถามว่า “ลองคิดว่าคุณกำลังออกเดตกับผู้หญิงคนนี้และคุณมี 0 ในกระเป๋าสตางค์ของคุณ คุณคิดว่าคุณยอมที่จะจ่ายเท่าไหร่กับการออกเดตครั้งนี้?”
ภายใต้เงื่อนไขทั้งหมดนั้น รูปของผู้หญิงที่ถูกใส่กรอบหรือใส่ชุดสีแดงนั้นได้ถูกจัดอันดับอย่างชัดเจน ว่าน่าสนใจและน่าปราถนาทางเพศโดยผู้ชายมากกว่าผู้หญิงคนเดียวกันที่ใช้สีๆ อืื่น เมื่อสวมใส่ชุดสีแดงแล้วผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะถูกเชิญไปงานเต้นรำและถูกดูแล ด้วยการออกไปเที่ยวที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าด้วย
ผลกระทบของสีแดงนั้นแผ่ขยายไปเพียงแค่ผู้ชายและเพียงแต่ในแง่ของความน่าดึงดูด ใจเท่านั้น สีแดงไม่ได้เพิ่มอัตราความน่าสนใจจากเพศหญิงและสีแดงก็ไม่ได้เปลี่ยนอันดับ ของผู้ชายที่มีต่อผู้หญิงในรูปในด้านของข้อบกพร่อง ความฉลาดหลักแหลมหรือความใจดีเลย
ถึงแม้ว่าสีแดงจะเพิ่มความรู้สึกในทางบวกสำหรับงานวิจัยชิ้นนี้ การวิจัยก่อนหน้าได้ชี้ให้เห็นว่าความหายของสีนั้นขึ้นอยู่กับข้อความแวด ล้อมของมัน ยกตัวอย่างเช่นว่า Elliot และคนอื่นๆได้แสดงให้เห็นว่าการมองเห็นสีแดงในสภาวะแข่งขันเช่นการสอบข้อ เขียนหรือกิจกรรมกีฬานั้นนำไปสู่การแสดงออกที่แย่ลง โดยการค้นพบในปัจจุบันนั้นมีความหมายชัดเจนต่อเกมออกเดต , อุตสาหกรรมแฟชั่น การออกแบบผลิตภัณฑ์และการตลาด
http://www.vcharkarn.com/vnews/151785
อันนี้แถม(ดึงดูดมั้ย)