ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผืด เม็ดต่อๆไปก็ผิดหมด

เรื่องการเมือง เชิญที่นี่เลยครับ
Forum rules
- ห้ามใช้คำพูดหยาบคาย
- ห้ามโพสกระทู้หรือข้อความที่ดูหมิ่นเสียดสีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาด

เชิญทุกท่านเข้าสู่บอร์ดใหม่ได้ที่ http://webboard.serithai.net ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ viewtopic.php?f=2&t=44976 ครับ

ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผืด เม็ดต่อๆไปก็ผิดหมด

Postby samepong » Fri Oct 17, 2008 11:50 am

ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อ ๆ ไปก็ผิดหมด




ขึ้นต้นบทความนี้ด้วยพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งคงไม่ต้องแปลความหมายอะไรกันมากความแล้วว่าหมายความว่าอย่างไร




การแตกแยกทางความคิดของคนไทยทั้งชาติตอนนี้คงต้องบอกว่าการมองประชาธิปไตยคนละทาง(ไม่นับพวกที่รู้อยู่แล้วว่าทำไรแต่ยังคิดจะทำ) เมื่อมาคิดถึงพระราชดำรัสดีๆๆแล้ว ผมกลับมองว่าเรากำลังเดินมาผิดทางและผิดมานานแล้วด้วยครับ


ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยหากผมไปกล่าวถึงบุลคลใดหรือคณะบุลคลใดที่หลายๆๆคนยกย่องผมเองก็ยกย่องแต่ต้องกลับมาคิดใหม่ครับในบางกรณี


เราผิดตรงไหนผมว่าเราผิดตั้งแต่ปี พ.ศ.2475 ตั้งแต่เริ่มปฎิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาสู่ระบอบที่เราเรียกว่าประชาธิปไตยหรือเปล่า เราเรียกมันว่าประชาธิปไตยหรือมันคือประชาธิปไตยจริงๆ คงต้องกลับมาคิดใหม่เสียแล้ว ก่อนอื่นผมต้องขอโทษท่าน ดร.ปรีดี พนมยงค์ก่อนเลยครับ เพราะ วันนั้นท่านประกาศเปลี่ยนแปลงการปกครองใหม่ ท่านประกาศว่า ณ.ที่นี้ท่านสร้างรัฐธรรมนูญ แต่ท่านไม่ได้สร้างประชาธิปไตยขึ้นมาหรือครับ ต้องขอโทษจริงๆที่ต้องกล่าวล่วงถึงท่าน เพราะมันแปลกครับ อนุสาวรีย์ที่เราเรียกว่าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาตั้งนานก่อนผมเกิดนั้น มันเรียกถูกหรือเปล่าครับ มันควรเรียกว่าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยหรือเรียกว่าอนุสารีย์รัฐธรรมนูญกันแน่ครับ เราควรเรียกอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญมากกว่าหรือเปล่าครับ เพื่อเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า รัฐธรรมนูญคือรัฐธรรมนูญ ประชาธิปไตยคือประชาธิปไตย หรือเราต้องกลับมาคิดใหม่ เพราะการปฎิวัติรัฐประหารทุกครั้งก็กลับมาวนเวียนกับการเขียนรัฐธรรมนูญอยู่เสมอ แต่ไม่เคยเขียนประชาธิปไตยเลย


ขอโทษอีกทีแม้นแต่วีรกรรมผู้กล้าเดือนตุลา การเรียกร้องก็กลายเป็นการเรียกร้องรัฐธรรมนูญ มันพลาดตรงไหน มันผิดตรงไหน เราเข้าใจผิดจริงๆหรือเปล่า เรากำลังคิดว่ามีรัฐธรรมนูญแปลว่าเราเป็นประชาธิปไตยไปตั้งแต่เมื่อไหร่ วันนี้ เมื่อวาน หรือตั้งแต่เริ่ม ผมก็ไม่รู้ แต่เราต้องคิด




รูปแบบการปกครองต้องมีลัทธิเป็นตัวกำหนด จะปกครองแบบสังคมนิยมก็ต้องใช้ลัทธิมาร์กซ์นำหากจะเป็นประชาธิปตก็ต้องใช้ลัทธิเสรีนิยมนำ แต่70กว่าปีที่ผ่านมาเราเป็นลัทธิอะไรครับ เราใช้ลัทธิอะไรเป็นเครื่องมือนำเราไปสู่ระบอบการปกครองที่เราต้องการ คำตอบคือเราใช้ลัทธิรัฐธรรมนูญนิยม เอารัฐธรรมนูญมาตั้งแล้วก็มองไปที่รัฐธรรมนูญแล้วก็บอกว่าเป็นประชาธิปไตย มันไม่พอแล้วมั้งครับเราต้องการมากกว่านี้ครับ เราจะสร้างสังคมประชาธิปไตยเราต้องมากำหนดกันใหม่ว่าเราเดินบนลัทธิอะไรใช้แนวทางไหนเป็นทางเดินเราต้องสอนกันใหม่ว่า ประชาธิปไตยคืออะไร รัฐธรรมนูญคืออะไร แยกกันให้ออกตั้งแต่วันนี้ดีกว่าครับ ดีกว่าต้องกลับมาวกวนกันใหม่กับการสร้างรัฐธรรมนูญกับการสร้างประชาธิปไตย




วันนี้มีคนออกเรียกร้องประชาธิปไตย ผมก็ไม่รู้ว่าเค้าจะเรียกร้องสำเร็จหรือไม่ จะสร้างการเมืองใหม่ จะสร้างได้หรือเปล่า ต้องตามลุ้นกันรักจะเชียร์หรือไม่เชียร์ก็สุดแล้วแต่ หากสำเร็จผมอยากฝากให้ท่านคิดให้หนักว่า เราต้องสร้างสังคมประชาธิปไตยจริงๆแล้วนะครับ อย่าคิดสร้างรัฐธรรมนูญอีกนะครับ สร้างกี่ฉบับก็ไม่มีทางเป็นประชาธิปไตยหากเราไม่ได้สร้างสังคมที่พร้อมเป็นประชาธิปไตย





กระดุมเม็ดแรกที่ผิด ขอให้ย้อนไปแกะแล้วติดใหม่นะครับเพื่อจะได้ใส่เสื้อที่เรียกว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงเสียที เสื้อประชาธิปไตยของผมสีเหลืองเด่นครับ
User avatar
samepong
 
Posts: 1943
Joined: Mon Oct 13, 2008 4:15 pm

Re: ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผืด เม็ดต่อๆไปก็ผิดหมด

Postby โลกสวยงาม » Fri Oct 17, 2008 12:03 pm

ข้อมูลเยอะมาก แต่สรุปว่า เรารักในหลวงดีกว่าเนอะ ความคิดต่างกันได้แต่อย่าแตกแยกนะคะ คนไทยรักกัน :D
อำนาจ ผลประโยชน์ ทำให้คนไทยสามารถฆ่าคนไทยด้วยกันได้โดยไม่รู้สึกอะไรเลย บางคนนั้นเป็นไทยแต่ชื่อ และพร้อมที่จะเป็นคนสัญชาติอื่นได้ในทันที หากมันจะให้ประโยชน์กับเขามากกว่าความเป็นคนไทยนะ
User avatar
โลกสวยงาม
 
Posts: 340
Joined: Mon Oct 13, 2008 8:09 am

Re: ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผืด เม็ดต่อๆไปก็ผิดหมด

Postby wayoo » Fri Oct 17, 2008 12:25 pm

ถ้าความแตกแยกเป็นสิ่งที่ทักกี้ปรารถนาจะได้จากพวกเราคนไทย ผมจะไม่ให้คุณสมหวังแล้วกันครับ :P
ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่เชื่อว่า สิทธิที่ชอบธรรม มีพร้อมความรับผิดชอบและหน้าที่
User avatar
wayoo
 
Posts: 102
Joined: Mon Oct 13, 2008 3:30 pm

Re: ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผืด เม็ดต่อๆไปก็ผิดหมด

Postby samepong » Fri Oct 17, 2008 12:48 pm

หงะ สงสัยจะแปลบทความผมผิดทาง

ผมไม่อยากให้เราตั้งหลักการไว้ที่รัฐธรรมนูญครับ ผมอยากให้เราตั้งหลักการไว้ที่การสร้างสังคม ครับผม แต่ผมไม่แตกแยกแน่นอน ครับ แตกต่างทางความคิดได้ แต่ความจงรักภัคดีห้ามแตกต่าง
User avatar
samepong
 
Posts: 1943
Joined: Mon Oct 13, 2008 4:15 pm


Return to สภากาแฟ



cron