by Sweet Chin Music » Wed Nov 19, 2008 6:41 pm
ขอเรียงลำดับความอันตราย ในความคิดผมนะครับ
อันดับหนึ่ง ผมให้พวก "คอนวิเนี่ยนสโตร์" (7-11, Lotus Express, Tops, Family Mart)
ส่วนรองลงมาได้แก่ "ซุปเปอร์สโตร์" (BIG C, LOTUS, Carrefour)
เหตุที่ผมให้พวกธุรกิจ 7-11 อันตรายมากก็เพราะว่า ธุรกิจแบบนี้มันฝั่งเข้าไปในหัวของเราๆท่านๆแล้วยังไงครับ เช่นเวลาที่เราหิว ก็เดินไปซื้อของ, ของเล็กๆน้อยๆขาดก็ไป, อยากกินขนม เหล้า เบียร์ ก็ไปซื่อที่นี้กันไปหมดแล้ว คือคิดออกเป็นตัวเลือกแรกๆเลย ยิ่งของที่เห็นอยู่บนชั่น มันไม่ได้วางง่ายๆด้วย เพราะต้องซื้อที่เข้าไปวาง ยิ่งที่อยู่ในระดับสายตาแล้ว ยิ่งแพงเข้าไปใหญ่ ...
ได้ยินเค้าเล่ามา พวกธุรกิจ 7-11 เลวมาก ที่มาโฆษณาขายฝันให้ประชาชนเป็นเจ้าของร้าน 7-11 ด้วยเงื้อนไขที่เยอะแยะ บีบบังคับมากมาย เช่นต้องขายให้ได้ยอดตามที่กำหนด รับผิดชอบค่าเช่าพื้นที่เอง ยังไม่รวมเช่าตรา 7-11 อีก บางร้านอาจจะขายได้ดี เจ้าของ7-11 ก็เริ่มวิธีการเลวๆจัดตั้งเปิดร้านแข่งกับ ประชาชนที่โดนหลอกขายฝันคนนั้นเลย เปิดร้านเดียวไม่พอ ไปเปิดหลายๆร้านในย่านนั้น ทำให้เจ้าของที่เป็นประชาชนโดนหลอกขายฝัน ประสบภาวะขาดทุน ต้องขายร้านคืนให้กับ 7-11 เลวมากครับ วิธีการแบบนี้
จริงๆแล้ว ถ้าจะทำกันจริงๆก็ต้องปลุกจิตสำนึกครับ ว่าหาทางเลี่ยงเข้า 7-11 ให้น้อยมากที่สุด โดยเน้นไปร้านอาหารตามสั่งบ้าง ข้ามต้มรอบดึกบ้างอะไรพวกนี้ แต่ยากมากส์
อีกเรื่องหนึ่งคือการสร้างนิสัยไม่ดีในการช็อปปิ้งให้คนไทย แต่ขอพูดรวมกับข้างล่างละกัน
-------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนธุรกิจอย่าง "ซุปเปอร์สโตร์" อย่างแรกเลยปฏิเสธไม่ได้หรอกครับว่า โชว์ห่วยก็ซื้อของจากร้านพวกนี้ไปขายกันนี่ละ และพวกนี้ละตัวดีเลย ต้องขอชมจริงๆว่าพวกนี้วางแผนเก่งมากๆครับ คือการบีบราคาสินค้าบริโภคให้ถูก (ซึ่งก็ถูกจริงๆ) ก็คือไม่เน้นกำไรในส่วนนี้มาก แต่ไปเน้นกำไรในส่วนอื่นแทนเช่น เปิดพื้นที่ภายในห้างในร้านต่างๆเช่า แล้วเก็บค่าเช่า กับสินค้าอื่นที่ทางห้างอาจจะเอามาตั้งเอง เช่นเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ เสื้อผ้า เครื่องตกแต่งบ้าน สินค้าเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จะเห็นได้ว่าสินค้าเหล่านี้ไม่ได้ถูกตามสินค้าบริโภคไปด้วย ทางห้างก็จะมีกำไรหลักๆอย่างที่ว่านี่ละ มากลบส่วนสินค้าบริโภคที่ถูกๆ
แต่สิ่งที่น่ากลัวมากๆคือการสร้างนิสัยเสียในการช็อปปิ้ง ให้กับคนที่ไปช็อป โดนทำให้ตัวคนเข้าไปช็อปรู้สึกดี ไม่รู้สึกเสียดายกับเงินที่เสียไป เช่นมีการกำหนดยอดช็อปให้ถึงราคาระดับหนึ่ง แล้วจะได้บัตรลด ของแถมอะไรก็ว่าไป เพราะแบบนี้ทำให้คนที่เข้าไปซื้อของ อยากได้รางวัลตามที่เค้าตั้งเป้าไว้ ทำให้ยอดขาย-กำไรเพิ่มขึ้น เช่น ห้างหนึ่งอาจจะตั้งยอดการช็อปไว้ที่ 600 บาท จะได้บัตรลด 30 บาท เป็นต้น ทำให้บางคนที่ปกติจะช็อปครั้งหนึ่งประมาณ 300-500 อาจจะต้องเพิ่มยอม ซื้อของเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิน 600 ตามยอดที่เค้าตั้งไว้ให้
แถมไอ้บัตรลด 30 บาทนี่ใช่ว่าจะดีจริง เพราะมันอาจจะมีเงื่อนไขตัวเล็กเพิ่มขึ้นมาอีก เช่น
1. ต้องซื้อ 100 บาทขึ้นไป ถึงจะใช้บัตรลดนี้ได้
2. มีกำหนดเวลาหมดอายุในเวลาที่สั้น ทำให้เป็นการบังคับคนให้กลับมาช็อปอีกครั้ง
เหล่านี้เป็นต้น...
พอเป็นเช่นนี้บ่อยๆ มากๆแล้ว (บีบให้ผู้บริโภคช็อปปิ้ง ทีเดียวราคาสูงๆ ) ก็จะทำให้ผู้บริโภคจะเกิดความรู้สึกว่าการช็อปครั้งหนึ่งราคา 600 บาทขึ้นไป ไม่ใช่เรื่องที่ร้าย ทั้งๆที่ตอนแรกๆอาจจะชอบไม่ถึง 600 แต่โดนของพวกนี้เข้าไปเยอะทำให้เกิดความเคยชินในการช็อปครับ เลือกๆๆ โยนๆๆๆ แป๊ปเดียว ทะลุพันกว่าไปแล้ว ยิ่งมีครอบครัว มีลูก การช็อปครั้งหนึ่ง ทะลุ 1000 ไม่ใช่เรื่องเกินไปเลย ...
กลับมาที่ 7-11 หลักการบีบบังคับ โน้มน้าวใจให้คนเข้า 7-11 ก็คล้ายๆกับข้างบนครับ เห็นได้ง่ายๆชัดๆก็คือ ซื้อครบ40 บาท แลกแสตมป์ 1 ดวงนี่ละ สะสมให้ครบยอด จะได้ของที่เค้ากำหนดไว้ ซึ่งเป็นการบีบบังคับให้คนเข้าไปซื้อของเกินจำเป็นมากๆ เรียกได้ว่า เอะอะ อะไรก็ 7-11, 7-11, 7-11 บ่อยๆมากๆ เพื่อจะได้แลกแสตมป์ครบ เอาไปแลกของตามที่ต้องการได้ ส่วนเรื่องการสร้างนิสัยเสียในการช็อปปิ้งนี่มาแนวเดียวกันเลยครับ คือหลอกล่อให้คนซื้อของยอดทุกๆ 40 ทบขึ้นไปเรื่อยๆ เช่น 40 80 120 160 200 และพนักงานนี่ละตัวดีเลย บอกว่าขาดอีก เท่านั้น เท่านี้ จะครบยอดนะ ซื้อของเพิ่มไหม แลกเสตมป์มูลค่า 1 บาท ได้ตั้ง 1 ดวงนะ (แต่โทษไม่ได้ครับ เข้าใจว่าเป็นนโยบายบริษัท) ทำให้ 7-11 ฝั่งเข้าไปในหัวมากขึ้น เวลาหมดโปรโมชั่นแล้ว คำว่า 7-11 มันก็ฝั่งอยู่ในหัวนี้ละ
นี่ละครับ ความเลวร้ายของระบบทุนนิยมสามานย์ ที่มันครองงำคนไทยจนเสพติดไปแล้ว
Last edited by
Sweet Chin Music on Wed Nov 19, 2008 7:27 pm, edited 1 time in total.
ทำดีได้ทำดี ทำชั่วได้ทำชั่ว