ปชป.ร่าง กม.เอาผิดเว็บไซต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูงโทษหนัก3-20 ปี

เรื่องการเมือง เชิญที่นี่เลยครับ
Forum rules
- ห้ามใช้คำพูดหยาบคาย
- ห้ามโพสกระทู้หรือข้อความที่ดูหมิ่นเสียดสีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาด

เชิญทุกท่านเข้าสู่บอร์ดใหม่ได้ที่ http://webboard.serithai.net ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ viewtopic.php?f=2&t=44976 ครับ

ปชป.ร่าง กม.เอาผิดเว็บไซต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูงโทษหนัก3-20 ปี

Postby arch_freeman » Tue Oct 21, 2008 1:27 am

พันทิพจะทำไงเนี่ย เดี๋ยว วันฉัตรต้องออกมาคัดค้านแน่ๆ เลย

===========================================================================

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 ตุลาคม 2551 19:09 น.


ส.ส.ปชป.ร่าง กม.เอาผิดเว็บไซต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูง เสร็จแล้ว เตรียมเสนอพรรครับรอง ก่อนส่งเข้าสภา ลั่นหาก รบ.ไม่รับ กม.ฉบับนี้ ปชช.จะได้รู้ว่า คนเหล่านั้นคิดอย่างไรกับ กม.ที่ทำเพื่อในหลวง ย้ำโทษหนักต้องโทษ 3-20 ปี รวมถึงเจ้าของไอพีแอดเดรสและเกตเวย์

วันนี้ (20 ต.ค.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุ กมธ.กำกับและติดตามการป้องกันและปราบปรามเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กล่าวถึงความคืบหน้าในการเขียนกฎหมายเพื่อเอาผิดกับผู้ที่กระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทางเว็บไซต์ ว่า ขณะนี้ได้ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เสร็จแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 30 มาตรา โดยมีสาระสำคัญ คือกำหนดให้กระทรวงไอซีทีตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อจับตาผู้ทำผิดฐานหมิ่นสถาบันทางเว็บไซต์โดยเฉพาะ จากเดิมที่ให้หน่วยงานที่ดูเว็บละเมิดกฎหมาย และเว็บโป๊ มาดูเว็บหมิ่นด้วย นอกจากนี้ยังกำหนดโทษให้ผู้หมิ่นสถาบันทางเว็บไซต์ มีโทษจำคุก 3-15 ปี ขณะที่ผู้ให้บริการเว็บไซต์นั้นๆ รวมถึงเจ้าของไอพีแอดเดรสและเกตเวย์ ก็จะมีความผิดในฐานะผู้ร่วมกระทำผิดด้วย และจะมีโทษหนักกว่าคือจำคุกตั้งแต่ 3-20 ปี

“สาเหตุที่ต้องร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมา เพราะสถานการณ์เว็บหมิ่นสถาบัน ขณะนี้รุนแรงมาก แต่กฎหมายเก่ายังไม่มีความชัดเจน ทั้งบทลงโทษและการปฏิบัติ ทั้งนี้ เชื่อว่า ภายในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ น่าจะสามารถเอาเข้าที่ประชุมพรรค เพื่อให้เสียงส่วนใหญ่รับรอง ก่อนบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาต่อไป” นายพีระพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามว่า หาก ส.ส.รัฐบาลไม่รับร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำอย่างไร เพราะมีคนในรัฐบาลและมวลชนที่สนับสนุนถูกฟ้องร้องในคดีหมิ่นสถาบันเป็นจำนวนมาก นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ประชาชนก็จะได้รู้ว่า คนเหล่านั้นคิดอย่างไรกับกฎหมายที่ทำเพื่อในหลวงฉบับนี้
User avatar
arch_freeman
 
Posts: 1254
Joined: Mon Oct 13, 2008 8:34 am

Return to สภากาแฟ