จากสนามบินสระปทุม - สนามบินดอนเมืองในสมัยรัชกาลที่ 6 มีนักบินชาวเบลเยี่ยม ชื่อ นายวัลเดล เบอร์นฟ
ได้นำเครี่องบินแบบ ออร์ ไรท์ มาสาธิตการบิน เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2454
นับได้ว่าเป็นการบินครั้งแรกในประเทศไทย ในสมัยนั้น
พล.ต.กรมหมื่นกำแพงเพชรอัครโยธิน ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1
แห่งกองทัพไทย ได้ทรงบินแสดงและขอซื้อเครื่องบินลำนั้นไว้
พล.ต.กรมหมื่นกำแพงเพชรอัครโยธินภาพนี้ปรากฏในพิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายของอังกฤษ
ระบุว่าถ่ายเมื่อ 29 พ.ค. 2463 โดย Bassano
ทรงเป็นพระบิดาแห่งเหล่าทหารช่างประสูติ ณ วันจันทร์ที่ 23 ม.ค.2424 ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 35
ใน ร.5 กับ เจ้าจอมมารดาวาด
ทรงสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนแฮโรว์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สาขาวิศวกรรมโยธา
และด้านทหารช่างจากโรงเรียนทหารช่าง แห่งชัทแทม
จากนั้นทรงเริ่มรับราชการเป็นนายร้อยตรี กองทหารอินยิเนีย
โดยเป็นนายร้อยตรีนอกกองประจำการ กองร้อยปี 2
กรมบัญชาการทหารบกมณฑลกรุงเทพ เมื่อ 6 พ.ย.2444
ปี2447 ทรงได้รับยศเป็นพันตรี แห่งกรมยุทธนาธิการทหารบก
มีหน้าที่อบรมนายทหารช่าง
พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงตระหนักถึงความสำคัญของกิจการบิน
ที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาประเทศ ให้เจริญทัดเทียมประเทศแถบยุโรปได้
ทั้งยังเป็นการเพิ่มแสนยานุภาพทางการทหารอีกด้วย
ต่อมาไม่นานได้มีการจัดตั้งแผนกการบินและสร้างสนามบินขึ้น เรียกว่าสนามบินสระปทุมวัน (สนามม้าราชกรีฑาสโมสรในปัจจุบัน )
ซึ่งนับเป็นสนามบินแห่งแรกของประเทศไทย
พ.ศ. 2454 พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.6 ได้ส่งนายทหาร 3 นาย ไปเรียนวิชาการบินที่ประเทศฝรั่งเศส ได้แก่
1.พันตรีหลวงศักดิ์ศัลยาวุธ
2.นายร้อยเอกหลวงอาวุธสิขิกร
3.นายร้อยโททิพย์ เกตุทัต
เมื่อนายทหารทั้ง 3นาย จบการศึกษาก็ทรงให้จัดซื้อเครื่องบิน 7 ลำ
และตั้งกรมอากาศยานทหารบกขึ้น ณ กองปืนใหญ่ทหารบกที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2457
จากนั้นมาก็มีการพัฒนาในด้านกิจการบินมาตลอดรัชกาลที่6 ทรงเสด็จไปสนามบินดอนเมืองการบินไปสนามบินดอนเมืองในอดีตสนามบินดอนเมืองเนื่องจากสนามบินสระปทุมพื้นที่ดังกล่าวมีความคับแคบ
มีน้ำท่วมขัง จึงให้หาพื้นที่ตั้งสนามบินแห่งใหม่
ทางราชการจึงได้คิดหาสถานที่ใหม่ที่มีบริเวณกว้างขวางเป็นพื้นที่ดอน น้ำไม่ท่วม
ไม่ห่างไกลจากพระนครและเป็นพื้นที่ที่สามารถพัฒนาเป็นสนามบินขนาดใหญ่ต่อไป
ได้ในอนาคตโดยมีนายพันโทพระเฉลิมอากาศ หัวหน้านายทหารนักบินชุดแรกของประเทศไทย
ซึ่งต่อมาได้รับพระราชทานยศและบรรดาศักดิ์ครั้งสุดท้ายเป็น พลอากาศโท พระยาเฉลิมอากาศ
ทำหน้าที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการแสวงหาพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะสร้างเป็นสนามบินถาวร
ในเดือนมีนาคม 2457 แผนกการบินก็ได้ย้ายจากสนามบินสระปทุมวันมายังสนามบินดอนเมือง
ท่าอากาศยานดอนเมือง (ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพ) หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า สนามบินดอนเมือง
สนามบินดอนเมืองตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง
ทางตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร เปิดดำเนินการครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2457
โดยปิดตัวลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2549 วันเดียวกับที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดใช้งาน
โดยสนามบินดอนเมืองถูกเปลี่ยนเป็นสถานที่ซ่อมเครื่องบิน ฝึกบิน
และสำหรับจอดเครื่องบินส่วนตัวของบุคคลสำคัญ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2550
มีการนำเที่ยวบินภายในประเทศบางเที่ยวบินมาลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
หลังจากพบปัญหาหลายอย่างที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
สนามบินดอนเมืองเริ่มแรกยังคงมีสภาพเหมาะสมที่จะรองรับเครื่องบินขนาดเล็ก
และ มีน้ำหนักน้อยเท่านั้น พื้นทางวิ่งยังคงเป็นหญ้าปรับให้เรียบ แ
วันที่ 8 มีนาคม 2547
เครื่องบินแบบนิเออปอรต์ (Nieuport) และเครื่องบินแบบเบรเกต์ (Breguet)
ที่ประเทศไทยซื้อมาใช้ในราชการได้บินมาลงที่สนามบินดอนเมืองเป็นปฐมฤกษ์ประชาชนไปชมการบินที่สนามบินดอนเมือง ปี 2467 Royal Dutch Airline (KLM)
เป็นสายการบินพานิชย์สายแรกที่มาลงจอด ณ สนามบินดอนเมือง
ปี 2484 ได้มีการพัฒนาก่อสร้างอาคารที่ทำการของการบินพลเรือนและอาคารผู้โดยสาร
แต่ในช่วงปลายปีกิจการการบินพานิชย์ต้องยุติลงเนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2
ในปี 2489 หลังสงครามสิ้นสุด กิจการการบินพลเรือนก็เริ่มต้นอีกครั้ง
ในปี 2491 หลังจากที่มีการจัดตั้งกรมการบินพลเรือนแล้ว
ได้มีการพัฒนาท่าอากาศยานครั้งใหญ่ระหว่างปี 2491-2495
ทั้งในส่วนทางวิ่ง ทางขับ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
วันที่ 21 มิถุนายน 2498 สนามบินได้มีการเปลี่ยนชื่อที่ใช้อย่างเป็นทางการ
จาก Donmuang Airport มาเป็น Bangkok Airportหรือท่าอากาศยานกรุงเทพปี 2513-2516 ได้มีการปรับปรุงและขยายท่าอากาศยานกรุงเทพอีกวาระหนึ่ง
โดยมีรายการหลักๆได้แก่การสร้างอาคารผู้โดยสารขาออก เป็นอาคาร 4 ชั้น
มีลานจอดรถ ภัตตาคาร และที่ทำการสายการบินในอาคารเดียวกัน
และสร้างอาคารผู้โดยสารขาเข้า มีสะพานขึ้นลงเครื่องบิน 4 ชุด
นอกจากนั้นมีการสร้างลานจอดและอาคารคลังสินค้าเพิ่มขึ้น
ตึกสำนักงานของบริษัทเดินอากาศไทย (บดท.) ป้ายบอกทางไปยังที่ทำการสายการบินภายในประเทศ ร้านตัดผมในสนามบิน
ตรวจสอบสัมภาระก่อนขึ้นเครื่องแผนผังแสดง Layout สนามบินดอนเมืองในยุคก่อนที่จะมีการสร้างอาคารผู้โดยสารต่างประเทศหลังใหม่
(Terminal 1 ที่เราคุ้นเคย) ในภาพจะเห็นว่ามีเพียงTerminal เดียว
ด้านในของอาคารผู้โดยสารต่างประเทศ
อาคารนี้เป็นตึกต่างประเทศที่ใช้งานอยู่ก่อนจะมีการสร้างTerminal1 เคาน์เตอร์ของการบินไทยเฟอร์นิเจอร์ต่างๆยังทำจากไม้เป็นส่วนใหญ่ร้านขายของปลอดภาษีบรรยากาศทั่วไปภายในอาคาร