pornchokchai wrote:chanbaan wrote:ชีวิตไม่ใช่เงินตรา ไม่ใช่ตัวเลข ไม่ใช่ตรรกะ ไม่ใช่ความน่าจะเป็น แต่มันเป็นความสัมพันธ์กัน ความสัมพันธ์นั้นก็คือ กรรม บางคนเรียกตามภาษาไทยว่า การกระทำ แต่การกระทำนั้น มีหลายทิศทาง การที่จะมองพุทธศาสนาแบบตรรกวิทยานั้น หาจะใช่คำตอบของคนที่เรียนรู้หลักการทางตรรกวิทยาเสียแล้ว จึงต้องให้เข้าใจหลักพุทธศาสตร์ หรือหลักปัญญาตามทฤษฎีทางพุทธศาสตร์
.
ดังนั้น หากจะให้ดีว่า ท่าน ว.วชิรเมธีท่านคิดเห็นว่าอะไร ต้องดูสภาพแวดล้อม และปัจจัยน้อยใหญ่ อันประกอบกันและนำพาไปให้ดีเสียก่อน ก่อนที่จะทำการสังเคราะห์ความคิดเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ผมคิดว่าท่านต้องดูกฏหมายที่เจตนารมณ์ของกฏหมาย ตีความคำพูดของคนจากสภาวการณ์ปกติที่เกิดขึ้น มิใช่การหยิบยกหลายๆ สิ่งอันเกิดจากอคติภายในจิตใจ หรือนำหลักการคิดแบบตรรกวิทยามาใช้ในการสื่อสารกับชาวพุทธ
.
เพราะหากเปรียบเทียบหลักคิดของชาวพุทธนั้น ก็คือคล้ายๆ กับหลักการ อัลกอลิทึ่ม ของพวกเปอเซีย ที่ถ่ายทอดไปสู่พวกฝรั่ง ที่มีหลักการคิดและวิธีการย่อยๆ เช่นตรรกวิทยา และความน่าจะเป็นร่วมอยู่ภายใน แต่ก็มิใช่จะนำมาเป็นหลักในการตัดสินใจ แต่เป็นเพียงการนำข้อมูลมาเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจเท่านั้น ดังนั้น ลำดับเหตุการณ์ต่างๆ ความสัมพันธ์ต่างๆ หรือสัมพันธภาพที่ไอสไตย พยายามคิดหลักการและเหตุผลนั้น ในหลักการทางพุทธศาสตร์นั้นมีอยู่แล้ว แต่ต้องคิดตามหลักการและเหตุผลที่ไม่ใช่ความน่าจะเป็น ตรรกวิทยา หรือคณิตศาสตร์ รวมถึงอคติมาใช้เป็นแกนกลางทางความคิดหรือนำมาเป็นพื้นฐานของความคิด
แปลว่าวิจารณ์ไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง
แต่ถ้ายกย่อง ไม่ว่ากัน หรือเปล่าครับ
.
หากคุณตีความไม่ได้ และยังพยายามวนลูปอยู่ในอคติเช่นนี้
ผมว่า คุณคงเป็นคนที่โชคดีมาก จึงได้ ด๊อกมา และมีคนกราบไหว้ และยังไม่พอ ยังคิดว่า ธรรมะนั้นเป็นของที่ควรดูถูก
สิ่งที่ผมคิดเสมอก็คือ อายุของด๊อกอย่างคุณ ไม่ได้ช่วยให้สังคมงอกงามเลย นอกจากมีฐานอำนาจให้คนกราบไหว้ แต่ไม่มีคนศรัทธา ก็เท่านั้น
เพราะเวลาประชาชนทุกข์ เขานึกถึงธรรมะ นึกถึงในหลวง
เขาไม่คิดถึงการหักล้างอย่างนักวิชาการอย่างคุณเลยแม้แต่น้อย
เพราะมันไร้สาระ ที่จะพยายามให้คุณรู้ว่า ธรรมะ ไม่ได้วิพากวิจารณ์ด้วยการวนลูปอยู่ในอคติเช่นนี้ครับ
--------------------
อีกอย่าง หากคุณจะด่าตัวคุณเองว่าเขียนอะไรก็ไม่รู้ยาวๆ ชาวบ้านเขาอ่านแล้วงง มีลำดับเป็นระบบที่ซ้ำซ้อน มันก็ไม่ผิดครับ
เพราะหากคุณคิดถึงใจเขาใจเราบ้าง พวกกระผมคงไม่ต้องบรรยายความอย่างยืดยาว เพราะกลัวว่าคุณไม่สามารถเข้าใจพวกเราได้หรอกครับ