รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

คุยกันสบายๆ ไม่ซีเรียส

รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby Dr Ebb » Fri Sep 24, 2010 3:04 pm

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมก็นั่งคิดอยู่หลายวันครับ ว่าจะทำยังไงดี เผอิญ ผมเคยเข้ามาอ่านเว็บนี้อยู่หลายครั้งโดยที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกแต่อย่างใดครับ มีกระทู้ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองมากมายในมุมมองของแต่ละคน ผมนั่งสังเกตอยู่พอสมควรเลยสรุปเอาว่าในนี้มีคนที่รักชาติ รักบ้านรักเมืองเยอะมากเหมือนกัน เรื่องที่ผมจะเล่าคือเรื่องที่ผมไม่รู้ว่าจะใช้ทางไหนดี เลยลองมาขอความช่วยเหลือทางนี้ดูเผื่อจะเป็นความหวัง แม้เลือนลางหน่อยก็ตาม

คือผมเป็นหมอศัลยกรรมครับ หรือหมอผ่าตัดนั่นเองครับ เพิ่งจบมาสดๆร้อนๆสัก3-4เดือนครับ เป็นหมอผ่าตัดคนเดียวของโรงพยาบาลอำเภอแห่งนี้ ตอนสอบก็สอบหลังจากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคมน่ะแหละครับ ดีใจมากที่สอบผ่านเพราะตลอดการเรียนต่อ 4 ปี มันทั้งเหนือยและหนัก อดตาหลับขับตานอนก็หลายคืนมาก เหตุการณบ้านเมืองทั้งเสื้อเหลืองเสื้อแดง ผมก็เกี่ยวข้องด้วยตลอดครับ แต่เกี่ยวข้องในฐานะหมอที่อยู่รพ.ในกทม รักษาคนร่วมชุมนุมทั้งตำรวจ ทหาร และผู้ชุมนุมร่วมกับเพื่อนๆ และเหล่าอาจารย์ เป็นประสบการณ์ที่ดีของหมอครับ แต่เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ดีของบ้านเมือง ตอนสอบผ่านก็ดีใจหายเพราะยากเหมือนกัน นึกว่านี่คือสุดๆแล้วของชีวิตเราแล้ว สอบเสร็จก็รีบรี่มาทำงานที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ก็หวังว่าจะมีความสามารถที่จะช่วยเหลือคนแถวบ้านเกิดเมืองนอนมาก

ก็คิดในใจแต่ว่าคนเรามีวิธีแสดงออกถึงความรักชาติแตกต่างกัน ของผมนั้นทำงานของตัวเองให้เต็มที่รักษาคนไข้ให้เค้าได้รับความสุขตามอัตถภาพ หายเจ็บป่วย ได้ไปทำไร่ ทำนาดังเดิม ไม่ต้องดั้นด้นส่งตัวไปรักษาที่ในจังหวัด ก็ถือว่าได้ทำเพอื่แผ่นดิน เพื่อบ้านเมืองเท่าที่ผมจะทำได้เหมือนกัน หวังอย่างมากว่าคนไข้คนอีสาน จะเสื้อแดงหรือเปล่าผมไม่เคยถาม แต่ผมหวังว่าชาวบ้านในถิ่นที่ผมอยู่นี้ จะได้รับการรักษาไม่ต้องเท่ารพ.เอกชนดังๆในกทมก็ได้ แต่ขอให้ได้ตามมาตรฐานที่พึงมีสำหรับแต่ละโรคที่เค้าเป็น พอผมคิดอย่างนี้ ปัญหาก็ค่อยๆผุดขึ้นมาให้ได้แก้ครับ เพราะผมแทบจะเรียกว่าเป็นหมอผ่าตัดคนแรกและคนเดียวของที่นี่ครับ ศัลยกรรมนั้นต้องอาศรัยเครื่องมือหลายอย่าง เพราะการทำงานหลักคือการผ่าตัดครับ สิ่งที่เรียนกับสิ่งที่มาเจอตอนทำงานช่างต่างกันมากครับ เรียกว่าทำงานท่ามกลางความขาดแคลนก็คงไม่ผิดนัก


ยกตัวอย่างนะครับ คนไข้ผู้หญิง อายุสัก 40 ปีมีก้อนที่เต้านม ตรวจแล้ว สงสัยมะเร็งเต้านม สิ่งที่ต้องทำต่อไปนะครับ คือการทำแมมโมแกรมเต้านม ร่วมกับการใช้เข็มเจาะเอาชิ้นเนื้อมาตรวจ เมื่อเป็นมะเร็งแล้วก็มานั่งคุยกับคนไข้ถึงวิธีการต่างๆของการผ่าตัดรักษา เช่น การตัดเฉพาะมะเร็ง โดยเหลือเต้านมไว้หรือไม่งั้นก็ใช้การทำเต้านมเทียมจากกล้ามเนื้อบางส่วนของคนไข้เอง โดยต้องอาศรัยหมอพยาธิวิทยาในการบอกว่าก้อนที่ตัดมาหมดจากเชื้อมะเร็งไหม นี่คือหนึ่งในมาตรฐานการรักษาตอนผมเรียนที่กทมครับ รพ.ผมแมมโมแกรมไม่มี ส่งไปจังหวัดก็คนไข้ล้นเป็นพะเรอเกวียน ไม่รู้จะได้ทำตอนไหน หมอพยาธิก็ขาดแคลนยิ่งกว่าหมอผ่าตัดอีก สิ่งที่ทำได้ก็เพียงการตัดก้อนมาตรวจ เมื่อเป็นมะเร็ง ก็แนะนำคนไข้ตัดออกทั้งเต้าร่วมกับต่อมน้ำเหลืองรักแร้ ถ้าต้องฉายแสงหรือให้เคมีบำบัดค่อยว่ากันอีกทีว่าจะส่งไปที่ไหน

มีคนไข้บางคนที่มีการอักเสบของขา ขนาดว่าต้องผ่าตัดเอาเนื้อเน่าออก และทำการปะหนังในภายหลัง ที่รพ.ใหญ่ๆเค้าจะมีเครื่องไถหนังอัตโนมัติเพื่อลอกหนังมาปะครับ แต่ของผมมันเป็นเครื่องที่ต้องใช้มือไถเอง ปรับความลึกเอง เก่ามาก ประมาณ10กว่าปีที่แล้ว ไม่มีคนใช้ เคยมีหมอที่จังหวัดเอามาช่วยผ่าให้ ตอนก่อนผมมา ทำได้คนเดียวแกเลิกเลย เพราะเครื่องมือไม่อำนวย พอผมมา ผมทั้งซ่อม ทั้งปรับ เอาคีมมาหมุนๆเอง แล้วก็ใช้ ไถไปก็ต้องระวังไปด้วยว่าเครื่องจะติดขัดไหม คนไข้ก็ใจดีจริงๆ บอกไปรักษาที่ในเมือง ก็ไม่มีใครยอม ขอร้องให้ผมทำให้ โชคดีที่ทำมามันยังไม่เกิดปัญหา


ที่ผมเล่ามายืดยาว ไร้สาระขนาดนี้ เพราะผมอยากจะรบกวนทุกท่านว่าจะมีทางไหนที่รพ.ผมจะได้ใช้เครื่องมือชนิดหนึ่งคือกล้องส่องตรวจทางเดินอาหารครับ(Gastroscopy and colonoscopy) เพราะมีคนไข้จำนวนมากที่มีความจำเป็นต้องได้รับการตรวจ โดยเฉพาะที่สงสัยมะเร็งของทางเดินอาหาร เช่นมะเร็งกระเพาะ มะเร็งลำไส้ใหญ่ แผลในการะเพาะอาหาร เลือดออกในทางเดินอาหาร เป็นต้น สรุปก็คือ ผมจะขอความอนุเคาะห์ทุกท่านในการช่วยคิดหาทุนในการซื้อเครื่องมือนี้ครับ เพราะลำพังรพ.ผมที่ตอนนี้เหมือนกับรพ.รัฐหลายแห่งในประเทศที่ติดหนี้อักโขอยู่ ไม่มีความสามารถที่จะซื้อเครื่องมือเหล่านี้ได้ครับ ถ้าได้ใช้เครื่องนี้นะครับ จะเป็นประโยชน์กับคนจำนวนมากครับ ผมเคยคิดเล่นๆว่าถ้าผมขอสละเงินจากเพื่อนๆผมสักคนละร้อย เค้าคงไม่เดือดร้อนนัก แต่เพื่อนผมมีไม่มากพอจะมาระดมทุนซื้อเครื่องมือนี้แน่ๆครับ เคยได้ยินคนแถวรพ.ผมเล่าให้ฟังว่า เคยมีคนมาเล่าผ่านทางเน็ต สุดท้าย ได้เครื่องมือมาให้รพ.จากคนบริจาค ผมก็เลยมาลองดูครับ ไม่รู้จะไปเว็บไหน เลยขออาศรัยเว็บนี้ดูครับ ขอบคุณมากครับ
User avatar
Dr Ebb
 
Posts: 2
Joined: Thu Sep 23, 2010 3:32 pm

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby Jseventh » Sat Sep 25, 2010 10:29 am

ที่ผมเล่ามายืดยาว ไร้สาระขนาดนี้ เพราะผมอยากจะรบกวนทุกท่านว่าจะมีทางไหนที่รพ.ผมจะได้ใช้เครื่องมือชนิด หนึ่งคือกล้องส่องตรวจทางเดินอาหารครับ(Gastroscopy and colonoscopy) เพราะมีคนไข้จำนวนมากที่มีความจำเป็นต้องได้รับการตรวจ โดยเฉพาะที่สงสัยมะเร็งของทางเดินอาหาร เช่นมะเร็งกระเพาะ มะเร็งลำไส้ใหญ่ แผลในการะเพาะอาหาร เลือดออกในทางเดินอาหาร เป็นต้น สรุปก็คือ ผมจะขอความอนุเคาะห์ทุกท่านในการช่วยคิดหาทุนในการซื้อเครื่องมือนี้ครับ เพราะลำพังรพ.ผมที่ตอนนี้เหมือนกับรพ.รัฐหลายแห่งในประเทศที่ติดหนี้อักโข อยู่ ไม่มีความสามารถที่จะซื้อเครื่องมือเหล่านี้ได้ครับ ถ้าได้ใช้เครื่องนี้นะครับ จะเป็นประโยชน์กับคนจำนวนมากครับ ผมเคยคิดเล่นๆว่าถ้าผมขอสละเงินจากเพื่อนๆผมสักคนละร้อย เค้าคงไม่เดือดร้อนนัก แต่เพื่อนผมมีไม่มากพอจะมาระดมทุนซื้อเครื่องมือนี้แน่ๆครับ เคยได้ยินคนแถวรพ.ผมเล่าให้ฟังว่า เคยมีคนมาเล่าผ่านทางเน็ต สุดท้าย ได้เครื่องมือมาให้รพ.จากคนบริจาค ผมก็เลยมาลองดูครับ ไม่รู้จะไปเว็บไหน เลยขออาศรัยเว็บนี้ดูครับ ขอบคุณมากครับ


เกี่ยวกับการขอรับบริจาคซื้อเครื่องมือแพทย์ เครือข่าย Facebook ก็น่าสนใจนะคะ

ส่วนที่เสรีไทย น่าจะไปตั้งกระทู้ไว้ที่ห้องหลักนะคะ "ห้องสภากาแฟ"
ที่โน่น สมาชิกรวมตัวกันเยอะกว่าค่ะ / "ห้องชายคาพักใจ" นานๆจะมีคนแวะมาที
กระทู้อาจไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่ดูจากเนื้อหาแล้ว คิดว่า WM กับ MOD คงอนุโลมให้ได้

ตอนนี้แนะนำว่า ให้ลองไปตั้งกระทู้ห้องหลักดูก่อน
เขียนขออนุญาต WM ไว้ในกระทู้ เพื่อให้สมาชิกร่วมกันพิจารณา

ส่วนตัว อ่านแล้วก็สนใจที่จะร่วมบริจาคนะคะ
แต่อยากให้ทำเป็นเรื่องเป็นราว ระบุที่มา-ที่ไปใ้ห้ชัดเจนกว่านี้ :)

ปล. ในเว็บบอร์ดมีสมาชิกที่เป็นคุณหมอด้วยค่ะ คุณ benzcl (น่าจะช่วยแนะนำได้เป็นอย่างดี)
แต่ส่วนใหญ่จะเข้าไปตอบกระทู้ในสภากาแฟกับห้องพัก
ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นเทวาหรือซาตาน มนุษย์เท่านั้นที่เป็นผู้กำหนด
User avatar
Jseventh
 
Posts: 1741
Joined: Wed Nov 19, 2008 11:19 am

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby ter162525 » Sat Sep 25, 2010 11:21 am

แนะนำให้ไปวัดป่าบ้านตาดครับขอความอนุเคาระห์กับหลวงตามหาบัว ทำรายการของแล้วค่าเครื่องมือด้วยเหตุที่ขอ ถ้าจำเป็นและทำเพื่อประชาชนจริงผมว่ายังไงหลวงตาก็จะอนุเคราะห์ให้ครับ
ขอให้ความปราณาของคุณสำเร็จ ทุกประการ เถอะ
บรรพชนเป็นพยาน ข้าลูกหลานแผ่นดินท่าน ขอสาปส่ง มันผู้ใด ทรยศ คดโกงชาติ ขายแผ่นดิน ขอให้มันบรรลัย อย่าได้มีสุขในแผ่นดินนี้ เดินเหยียบไปในถิ่นใด ขอให้มันร้อนรนดังถูกเพลิงเผา มันผู้ใด คิดล้มล้างกษัตริย์ผู้ทรงทศพิ ของให้มันผู้นั้นเกิดเป็นคนอนาถทุกชาติไป
User avatar
ter162525
 
Posts: 3030
Joined: Tue Mar 23, 2010 3:23 pm

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby benzcl » Sat Sep 25, 2010 2:38 pm

สวัสดีครับคุณ Dr Ebb
ผมเป็นสูตินรีแพทย์และคงเป็นรุ่นพี่คุณหมออยู่หลายปีเหมือนกัน (เลขที่ใบประกอบโรคศิลปของผมขึ้นต้นด้วย 174.. )
ผมเข้าใจในเจตนาดีที่คุณหมอจะหาทุนซื้อเครื่องมือทางการแพทย์มาใช้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาล
แพทย์หลายท่านที่มีความกระตือรือล้นในการตรวจและรักษาโรค
และต้องการดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการช่วยเหลือให้สมบูรณ์และศึกษาหาประสบการณ์ไปด้วย
แต่ปัญหาที่คุณหมอพูดถึง ผมไม่ทราบว่าเป็นที่โรงพยาบาลระดับไหน มีศักยภาพที่จะตรวจรักษาโรคได้มากน้อยแค่ไหน
เพราะนโยบายของทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้กำหนดขีดความสามารถของแต่ละโรงพยาบาลไว้ชัดเจน
คุณหมอเคยทำเรื่องความค้องการเสนอหน่วยงานต้นสังกัดขึ้นไปตามลำดับขั้นหรือยังครับ

เพราะคุณหมอเป็นผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มMajor (สูติศัลย์เม็ดเด็ก)ด้านศัลยกรรม สามารถนำความรู้ความสามารถมาช่วยประชาชนได้มากทีเดียว
ทางกระทรวงน่าจะพิจารณาหรืออาจให้คำแนะนำว่าต้องทำอย่างไรได้เร็วขึ้น
และจากความเห็นของคุณJseventh และคุณter162525 น่าจะพอช่วยเหลือได้บ้างอีกทางนะครับ
User avatar
benzcl
 
Posts: 3901
Joined: Mon May 03, 2010 10:59 am

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby Dr Ebb » Sat Sep 25, 2010 5:14 pm

ขอบคุณครับ ผมจะลองไปโพสต์ในกระดานหลักดู คือปัญหามันมีตรงเงินไม่พอครับ งบลงทุนปี54ทั้งรพ.ผมได้แค่2ล้าน มันไม่พอทุกหน่วยงานครับ
User avatar
Dr Ebb
 
Posts: 2
Joined: Thu Sep 23, 2010 3:32 pm

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby noona » Sat Sep 25, 2010 9:45 pm

แวะเข้ามาอ่านค่ะ คนไทยที่ใจดีมีเยอะนะคะ คนละเล็ก คนละน้อย รวมกันก็เยอะนะคะ อยากมีส่วนร่วมค่ะ :D เรื่องหาเงินบริจาคบางคนก็ถนัดค่ะ ลองช่วยกันคิดดูนะคะ อย่าลืมหลังไมค์บอกกันด้วยค่ะ :D
User avatar
noona
 
Posts: 6433
Joined: Fri May 21, 2010 2:40 am


Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby Jseventh » Mon Sep 27, 2010 5:02 pm

Dr Ebb wrote:ขอบคุณครับ ผมจะลองไปโพสต์ในกระดานหลักดู คือปัญหามันมีตรงเงินไม่พอครับ งบลงทุนปี54ทั้งรพ.ผมได้แค่2ล้าน มันไม่พอทุกหน่วยงานครับ


มีลักษณะการทอดผ้าป่าซื้อเครื่องมือแพทย์ด้วยนะคะ v ...น่าจะเป็นอีกวิธีนึง

คมชัดลึก : ขอเชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี สร้างตึกอุบัติเหตุ และซื้อเครื่องมือแพทย์ให้ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน จ.สกลนคร เนื่องจากทางโรงพยาบาลจำเป็นต้องใช้อาคารหลังนี้ แต่ยังของบประมาณจากรัฐบาลไม่ได้ (วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553)

ทั้งนี้พระอาจารย์ทองปาน จารุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดป่าสันตินิมิต จ.ศรีสะเกษ (ศิษย์ในหลวงปู่บุญจันทร์ กมโล พระกรรมฐานในสายหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) พร้อมคณะสงฆ์ใน จ.สกลนคร ได้เป็นต้นศรัทธา นำศรัทธาประชาชนสร้างตึกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลยังต้องการเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นอีกหลายอย่าง พระอาจารย์ทองปานท่านพิจารณาแล้วว่า ควรจัดหาซื้อเครื่องผ่าตัดต้อกระจกบริจาคให้โรงพยาบาล ราคาประมาณ ๒ ล้านบาท เนื่องจากมีผู้ป่วยต้อกระจกมารับบริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งเครื่องตัวเก่าชำรุดใช้การไม่ได้ และนับแต่เริ่มโครงการสร้างอาคารเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๒ เป็นต้นมา ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ๑๙ ล้านบาท ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ทั้งนี้ได้กำหนดทำบุญฉลองอาคารพร้อมทำพิธีมอบให้แก่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน ระหว่างวันที่ ๖-๗ มีนาคม ๒๕๕๓ นี้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพระอาจารย์ทองปานได้นำศรัทธาประชาชนทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี ไม่น้อยกว่า ๑๐ ครั้ง และในวันอาทิตย์ที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ นี้ คณะศิษย์นำโดย ผศ.ยุวดี ชาติไทย (รพ.ศิริราช) ได้จัดให้มีการใส่บาตรพระกรรมฐานไม่น้อยกว่า ๑๕ รูป รวมทั้งฟังธรรมปฏิบัติภาวนากับพระกรรมฐาน ณ บ้านเลขที่ ๑๘๐๕/๑๑ ซอยจรัญสนิทวงศ์ ๕๗ บางพลัด กทม. เวลา ๐๗.๓๐ น. พระสงฆ์ออกบิณฑบาต เสร็จแล้วเจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารและสังฆทาน เวลา ๐๙.๓๐ น. แสดงพระธรรมเทศนาโดย หลวงปู่เจริญ ญาณวุฑโฒ และองค์อื่นๆ เวลา ๑๐.๓๐ น. ทอดผ้าป่า ปัจจัยสร้างตึกอุบัติเหตุ และเครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลสว่างแดนดิน จ.สกลนคร

จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี มหากุศล เพื่อสร้างอาคารดังกล่าว และซื้อเครื่องแพทย์ให้แก่โรงพยาบาล ทำบุญใส่บาตร ถวายสังฆทานติดต่อสอบถามได้ที่ ผศ.ยุวดี ชาติไทย โทร.๐๘-๙๘๑๖-๔๓๔๓ แฟกซ์ ๐-๒๔๒๔-๘๑๒๐ ทั้งนี้ ผู้ไปร่วมบุญสามารถนำรถไปจอดในบริเวณวัดรวกบางบำหรุ และ โรงเรียนวัดรวก อยู่ห่างบ้านงาน ๕๐ เมตร หรือรวมบุญโดยโอนเงินเข้าบัญชี ออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาศิริราช เลขที่ ๐๑๖-๔-๐๗๘๐๑-๘ ชื่อบัญชี กองทุนทำบุญถวายพระกรรมฐาน
ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นเทวาหรือซาตาน มนุษย์เท่านั้นที่เป็นผู้กำหนด
User avatar
Jseventh
 
Posts: 1741
Joined: Wed Nov 19, 2008 11:19 am

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby Jseventh » Mon Sep 27, 2010 5:23 pm

หรือลองติดต่อ "มูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน" ตามคำแนะนำของคุณ ter162525 ดูก็น่าจะดีค่ะ
ดิฉันพบข่าวที่เกี่ยวกับการบริจาคเงินซื้อเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนของมูลนิธิหลวงตามหาบัวอยู่หลายเรื่อง

ติดต่อ..
วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หมู่ 5 บ้านพุไม้แดง ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี รหัสไปรษณีย์ 71150
มูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน โทร. 0 3453 1557 โทรสาร 0 3453 1557-8 หรือ http://www.boonheng.com

v ส่วนข่าวนี้เก่ามากแล้ว แต่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับประเทศเพื่อนบ้านเรา

ผู้จัดการรายวัน – คณะเจ้าหน้าที่จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เดินทางมายังวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อกราบขอบคุณในเมตตาของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านเครื่องมือทางการแพทย์ทันสมัย ตลอดจนบริจาคอาหารและสิ่งจำเป็นต่างๆ ให้แก่เด็กๆ และ ประชาชนผู้ยากไร้ ในหลายแขวงของลาวช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

คณะที่นำโดยนางสีสะเหลียว ทำมะเทวา ประธานมูลนิธิช่วยเหลือคนยากจน และ นายแพทย์วิทูน วิสอนนะวง ผู้อำนวยการศูนย์ปิ่นปัวและรักษาสุขภาพตานครหลวงเวียงจันทน์ เดินทางถึงวัดป่าบ้านตาดในตอนเช้าวันจันทร์ (24 ต.ค.) ที่ ผ่านมา และได้ร่วมรับฟังการแสดงพระธรรมเทศนาของหลวงตามหาบัว กับญาติโยมชาวไทยด้วย

นางสีสะเหลียว ซึ่งเป็นบุตรีของนายหนูฮัก พูมสะหวัน ที่ปรึกษาศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว และอดีตประธานประเทศลาว เดินทางถึงวัดป่าบ้านตาดพร้อมด้วยข้าวข้าวหลาม เกรียบปากหม้อ และอาหารลาวอีกหลายรายการ นำถวายหลวงตา ก่อนจะรายงานเรื่องการนำสิ่งของบริจาคไปช่วยเหลือชาวลาวที่ยากจนในแขวง หัวพันเมื่อเร็วๆ

"ดิฉันขอจารึกบุญคุณของหลวงตา ไม่มีที่เปรียบที่หลวงตาได้โปรดเมตตาช่วยเหลือคนทุกข์คนยาก ดิฉันขอสาธุ..." นางสีสะเหลียวกล่าวในตอนหนึ่ง ระหว่างการเข้านมัสการหลวงตาบัวเมื่อวันจันทร์นี้ ซึ่งคำสนทนาทั้งหมดสมารถรับฟังได้จากการบทแสดงพระธรรมเทศนา ผ่านเว็บไซต์ "luangta.com"

นับตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา หลวงตามหาบัวได้ให้การอนุเคราะห์ด้านสาธารณะสุขแก่ทางการ รวมทั้งการบริจาคเงินช่วยเหลือโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลและบริจาคเครื่องมือ แพทย์ให้กับโรงพยาบาลหรือศูนย์การแพทย์ของลาวหลายครั้ง ทั้งในนครหลวงเวียงจันทน์ แขวงคำม่วน บอลิคำไซ สะหวันนะเขต หรือไกลถึงแขวงพงสาลีในภาคเหนือของประเทศ น.พ.สุทธิพงษ์ ปิ่นแก้ว ผอ.โรงพยาบาล อ.โนนสะอาด ผู้ประสานความช่วยเหลือ สปป.ลาวกล่าวกับ "ผู้จัดการรายวัน"


บริเวณกุฏิของหลวงตาที่ดูสงบร่มรื่นยิ่งนัก ภายในวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี
สื่อ ทางการลาว รวมทั้งหนังสือพิมพ์ "ประชาชนรายวัน" ของศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาวได้รายงานความช่วยเหลือที่หลวงตามหาบัว ให้แก่ชาวลาวมาเป็นระยะๆ

น.พ.สุทธิพงษ์กล่าวว่า ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์ปิ่นปัวฯ ในนครหลวงเวียงจันทน์ ที่ส่งเรื่องผ่านสถานทูตไทย ณ เวียงจันทน์ ขอความอนุเคราะห์เครื่องมือแพทย์ 2 รายการคือ เครื่องส่องกล้องผ่าตัดตามูลค่า 3,000,000 บาท และเครื่องวัดความดันลูกตาชนิดไม่สัมผัสมูลค่า 400,000 บาท ซึ่งหลวงตามหาบัวได้ให้การอนุเคราะห์ช่วยเหลือในทันที

นอกจากนั้นในวันที่ 8 ส.ค. หลวงตามหาบัวยังได้เดินทางไปนครหลวงเวียงจันทน์ ตามนิมนต์ของ นายรัฐกิจ มานะทัต เอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว เพื่อเยี่ยมชมศูนย์ปิ่นปัวฯ ดังกล่าว หลวงตาได้บริจาคเพิ่มอุปกรณ์อีกหลายรายการ คือ เตียงผู้ป่วยชนิดปรับเอนนอน-นั่งได้ เครื่องเลเซอร์รักษาจอประสาทตา เครื่องตรวจวิเคราะห์เลือดทางเคมี รวมทั้งเงินสดมูลค่า 220,000 บาทด้วย ปัจจุบันเครื่องมือและอุปกรณ์ทั้งหมดติดตั้งเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามยังคงมีอีก 5 รายการที่กำลังดำเนินการจัดเตรียม คือ เตียงผ่าตัดตาระบบไฟฟ้า เครื่องตรวจช่องด้านหลังลูกตาเพื่อดูประสาทตา เครื่องตรวจหาความผิดปกติของตาส่วนหน้า เครื่องนึ่งเครื่องมือแพทย์ และเครื่องดมยาสลบ รวมมูลค่าทั้งหมดแล้วมากกว่า 8,500,000 บาท น.พ.สุทธิพงษ์กล่าว

“ การสงเคราะห์ของหลวงตานั้น ท่านเล็งเห็นว่าประชาชนทุกคนไม่ว่าชาติใด ต่างก็มีความเท่าเทียมกัน ไม่ว่าไทย หรือลาว ก็ควรได้รับสิ่งที่ดีที่สุด และก็นับเป็นการเชื่อมโยงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศโดยมีพระพุทธศาสนาที่ประชาชนของทั้งสองประเทศเคารพศรัทธาเหมือนกัน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีต่อกันด้วย” น.พ.สุทธิพงษ์

น.พ.วิทูน ผอ.ศูนย์ปิ่นปัวฯ กล่าวว่า ความช่วยเหลือจากหลวงตามหาบัวเป็นสิ่งที่ล้ำค่าอย่างยิ่งสำหรับประชาชนลาว ที่ยังคงขาดแคลนในทุกๆ ด้าน

“ศูนย์เราได้ออกทำการรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลอยู่เป็นประจำ เมื่อได้เครื่องมือแพทย์ที่มีคุณภาพ ทันสมัยมาเพิ่มก็ยิ่งทำให้การรักษาสะดวก ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ล่าสุดก็ได้ร่วมกับทางมูลนิธิช่วยเหลือคนยากจนนำสิ่งของเครื่องใช้ ไปมอบให้แก่ประชาชนที่แขวงหัวพัน เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งของต่าง ๆ นั้นก็ได้รับการอนุเคราะห์มาจากหลวงตามหาบัว” ผอ.ศูนย์ปิ่นปัวฯ ของลาวกล่าวกับ “ ผู้จัดการรายวัน” ทางโทรศัพท์จากเวียงจันทน์ เมื่อวันจันทร์นี้.


โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 ตุลาคม 2548
เครดิต : เว็บบอร์ด palungjit.com
ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นเทวาหรือซาตาน มนุษย์เท่านั้นที่เป็นผู้กำหนด
User avatar
Jseventh
 
Posts: 1741
Joined: Wed Nov 19, 2008 11:19 am

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby Jseventh » Mon Sep 27, 2010 5:27 pm

noona wrote:แวะเข้ามาอ่านค่ะ คนไทยที่ใจดีมีเยอะนะคะ คนละเล็ก คนละน้อย รวมกันก็เยอะนะคะ อยากมีส่วนร่วมค่ะ :D เรื่องหาเงินบริจาคบางคนก็ถนัดค่ะ ลองช่วยกันคิดดูนะคะ อย่าลืมหลังไมค์บอกกันด้วยค่ะ :D


Dr Ebb มีความคืบหน้าก็อย่าลืมมาแปะบอกกันที่เว็บบอร์ดแห่งนี้ด้วยนะคะ
คุณ noona กับท่านอื่นๆ รวมถึงดิฉัน จะได้มีส่วนร่วมเล็กๆน้อยๆ ตามกำลังด้วย
ขอบคุณที่มาบอกค่ะ :)
ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นเทวาหรือซาตาน มนุษย์เท่านั้นที่เป็นผู้กำหนด
User avatar
Jseventh
 
Posts: 1741
Joined: Wed Nov 19, 2008 11:19 am

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby Jseventh » Thu Sep 30, 2010 9:31 am

อีกตัวอย่างนึงค่ะ Dr Ebb ...สดๆ ร้อนๆ

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1285755893
ขอพื้นที่ ดี-ดี มาร่วมกัน"ทอดผ้าป่า" เปิดโลกทัศน์ มอบ"สื่อทางเลือก" ให้กับ"คนตาบอด"กันเถอะ

จัดทำโครงการเป็นรูปเป็นร่างเสร็จแล้ว ก็อย่าลืมไปตั้งกระทู้ในสภากาแฟนะคะ :)
ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นเทวาหรือซาตาน มนุษย์เท่านั้นที่เป็นผู้กำหนด
User avatar
Jseventh
 
Posts: 1741
Joined: Wed Nov 19, 2008 11:19 am

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby paradon » Thu Sep 30, 2010 2:08 pm

อีก 1 ความขับข้องหมองใจ เจตนาดีแต่ไม่มีเครื่องมือ แต่ผมก็ยังเห็นด้วยกับสมากชิกข้างบน การขอรับบริจาคเงินซื่อเครื่องมือแพทย์ผมว่ายากกว่าจะได้เงินเป็นก้อน Dr Ebb ทำก็ท้อไปเสียก่อน Dr Ebb น่าจะลองทำตามคำแน่ะนำสมาชิกด้านบนดูมันไม่น่าเกินบ่าฝ่าแรงดีกว่าต้องมาเก็บเล็กผสมน้อย ของติดต่อดูก่อนครับเผื่อแรงศรัทธาที่คุณมีอาจจะช่วยอะไรๆมันง่ายกว่าที่คุณคิด หลักฐานสถิติผู้ป่วยก็มีอบู่ในมือแล้วสิ่งนี้คงช่วย Dr Ebb ได้เยอะเอาใจช่วยครับขอให้สำเร็จตามปารถนา

กระทรวงสาธารณะสูขคงคิดได้แค่ระบบส่งต่อผู้ป่วย จากโรงพยาบาลอำเภอกว่าจะถึงโรงพยาบาลจังหวัดผู้ป่วยบางคนก็ไม่รอด เหตุจากระยะทางนับน้อยกิโลอีกทั้งเส้นทางคมนาคมจากอำเภอไปจากหวัดส่วนมากเป็นเป็นถนน 2 เลนส่วนกันการทำเวลาของรถฉุกเฉินจึงไม่ดีนัก ก็น่าแปลกใจทำไมกระทรวงสาธารณะสูขจึงไม่แก้ปัญหาแบบนี้ให้หมดไปเสียที ถ้าโรงพยาบาลระดับอำเภอดีผู้ป่วยไม่ต้องไปคับคั่งที่โรงพยาบาลจังหวัด ทุกวันนี้โรงพยาบาลระดับอำเภอบางแห่งถูกเรียกว่า โรงฆ่าสัตว์ เพราะขาดแคลนเครื่องมือแพทย์เลยต้องรักษษตามอัตภาพหนักหน่อยก็ส่งต่อเดิมๆ ถ้าเบาหน่อยก็ให้ออกเพราะโรงพยาบาลเตียงผู้ป่วยเต็ม โรงพยาบาลต่างจังหวัดบางแห่งผู้ป่วยต้องนอนเตียงที่อยู่นอกห้อง ต้องถึงขั้นเอามุ้งมากางนอนตอนกลางคืนริมระเบียง บทหนักจึงตกอยู่ที่โรงพยาบาลระดับจังหวัด

ใครเส้นดีหน่อยก็ได้ห้องพิเศษประชาชนธรรมดาๆอยู่ห้องรวมไป กลางคืนร้อนยุงก็เยอะ ต้องทนรับกรรมกันไปทั้งผู่ป่วยกับญาติที่ไปเฝ้าไข้

เป็นปัญหาผูกพันสืบเนื่องมาจากการที่โรงพยาบาลขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์ที่จะนำไปรักษาบำบัดอาการของผู้่ป่วย ขาดการเอาใจใส่ดู่แลจากหน่วยงานต้นสังกัด ที่มุ่งเน้นแต่สร้างอาคารแทนที่จะให้ความสำคัญเรื่องเครื่องมือแพทย์ก่อนเพราะเป็นหัวใจสำคัญของโรงพยาบาล

นับวันผู้ป่วยก็จะล้นโรงพยาบาลขึ้นเรื่อยๆหากมุมมองวิสัยทัศน์ของปลัดกระทรวงสาธารณะสูขยังยํ่าอยู่กับที่ให้ความสำคัญแค่อาคารที่ดูหรูหรามากกว่าเครื่องมือที่ทันสมัย มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจกับความมั่นคงของชีวิตประชาชนยุคโลกาภิวัฒน์

โรงพยาบาลระดับจังหวัดที่ได้รับการรับรองมาตราฐาน ...แต่ผู้ป่วยยังนอนรักษาตัวอยู่บนเตียงริมระเบียง มันจะมาตราฐานตรงใหนเครื่องหมาย แบบนี้เอาไว้ทีหลัง.....

Image

Image

Image
" Corruption is the cause of poverty "
User avatar
paradon
 
Posts: 1347
Joined: Mon Mar 23, 2009 4:09 pm

Re: รบกวนขอความคิดเห็นเพื่อนๆหน่อยนะครับ

Postby chef de partie » Mon Oct 04, 2010 1:08 pm

ผมสนับสนุนคนทำงานเพื่อส่วนรวม

เศร้าใจกับประเทศนี้ที่ทรัพยากรของชาติที่ตั้งใจเพื่อชาวบ้าน
ต้องมาร้องขอความคิดเห็นว่าจะช่วยชาวบ้านยังไง

ทั้งๆที่หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบ วันๆเอาแต่ หาเศษหาเลยเข้ากระเป๋าตัวเอง

เห็นด้วยกับ

"มูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน"

มูลนิธิสายใจไทย

มูลนิธิอานันทมหิดล
User avatar
chef de partie
 
Posts: 33
Joined: Fri May 21, 2010 4:42 pm


Return to ชายคาพักใจ



cron