by chaobaan » Wed Dec 22, 2010 12:48 pm
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วันที่ 1 สิงหาคม 2539
พระราชดำรัสตอนหนึ่ง ที่เคยรับสั่งเอาไว้ รู้ รักสามัคคี คำแรกที่ทรงสอนเอาไว้ “รู้” การดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือใครก็ตาม จะทำอะไรขอให้เริ่มที่ความรู้เสียก่อน บ้านเมืองทะเลาะกันทุกวันนี้น่าเศร้าใจที่สุดนั้น ก็เพราะเอาคำว่า “น่า” ใส่เข้าไป ทุกอย่างคิดว่ามันน่าจะดีขึ้น มันน่าจะเป็นอย่างนั้น มันน่าจะเป็นอย่างนี้ แล้วก็เข้าไปขัดแย้งกัน พื้นฐานความรู้ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ๆ ประชาธิปไตยพูดกันเยอะแยะกำลังฟุ้ง กำลังบ้าประชาธิปไตยกันอย่างมาก แล้วเข้าใจคำเดียวคือคำว่า “เลือกตั้ง” คิดว่าการเลือกตั้งคือประชาธิปไตย ประชาชนเป็นใหญ่ สิ่งแวดล้อมอนุรักษ์ ชอบพูดเสียจริง คำที่เชยที่สุด “อนุรักษ์” แปลว่า ไม่ต้องทำอะไร ห้ามแตะห้ามทำห้ามอะไรทั้งสิ้นคืออนุรักษ์ มีของเก่าเก็บเอาไว้ เข้าใจอยู่แค่นั้น แต่การจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อมให้มันดีขึ้นอย่างไร จะใช้ให้ยั้งยืนได้อย่างไร วิธีบำรุงป่าให้ถูกหลัก ป่าต้นน้ำลำธารเป็นอย่างไร ป่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไร ไม่มีใครพูดไม่มีใครอยากเข้าไปทำเพราะมันยาก มันยุ่ง แต่ถ้าอนุรักษ์ไว้ดีไม่ต้องทำอะไร พอพูดคนเฮ ตบมือ การอนุรักษ์เป็นกิจกรรมหนึ่งเท่านั้น แต่มีสิ่งที่ใหญ่กว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ทรงเริ่มเห็นไหมครับ ทดลองทดสอบในวังก่อน ทรงใช้สระว่ายน้ำของพระองค์ที่สวนอัมพรมาเลี้ยงปลา ทรงเห็นว่าเป็นของหรูหราฟุ่มเฟือยไม่ค่อยได้ใช้ว่ายน้ำ เลี้ยงปลาดีกว่า ปลาหมอเทศเกิดที่นั่น ทรงแจกจ่ายกระจายไปทั่วเลย พระองค์ไม่เสวยปลาหมอเทศ พระองค์รับสั่งว่าเหมือนลูก เพราะพระองค์ทรงเริ่มเพาะแล้วก็เริ่มแจกจ่ายไปทั่ว เวลานี้แปรพันธุ์เป็นปลานิล ปลาอะไรต่อมิอะไร เป็นโปรตีนราคาถูกให้กับทุกคนแล้ว แล้วความรู้จริงมีผลงานเป็นที่ประจักษ์นั้นจะต้องแสดงให้เห็น เห็นไหมครับ วันที่ 4 ธันวาคม เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว พระองค์ทรงใช้กระดานบนเวทีเพื่ออธิบายว่าน้ำมันมาอย่างไร เรียกว่าผู้ว่าราชการจังหวัดท่านหนึ่งไปไล่เลยตรงนี้เป็นอย่างไร เป็นการสอนให้พวกเราได้รู้ซะก่อน ก่อนที่จะพูด ก่อนที่จะทำอะไรนั้นต้องเริ่มจากรู้เสียก่อน พระท่านก็บอกว่าต้องมีสติ และที่มีสติก็ไม่ใช่เป้าหมายของท่านหรอก ไม่ใช่ทางพระ แต่มีสติที่เกิดขึ้นจะทำให้มีสิ่งที่สูงกว่า นั่นคือ ปัญญา ปัญญาคืออะไร ปัญญาคือความรู้ ฉะนั้นสิ่งแรกก็คือ ต้องเป็นผู้รู้จริงในการทำงาน พระองค์ทรงมีเอกสาร ศึกษาวิธีทำแต่ละเรื่อง ทรงศึกษาอย่างละเอียด ก่อนจะตัดสินพระทัยลงไปช่วยพัฒนาประชาชนนั้น ศึกษาก่อน เตรียมก่อน พระองค์ทรงรับสั่งศึกษาแผนที่ ศึกษาช่องทางน้ำ ศึกษาเรื่องกระบวนการพัฒนาจะเป็นอย่างไร และเมื่อพร้อมแล้วพระองค์ถึงจะลงไปทำ