กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

เรื่องการเมือง เชิญที่นี่เลยครับ
Forum rules
- ห้ามใช้คำพูดหยาบคาย
- ห้ามโพสกระทู้หรือข้อความที่ดูหมิ่นเสียดสีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาด

เชิญทุกท่านเข้าสู่บอร์ดใหม่ได้ที่ http://webboard.serithai.net ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ viewtopic.php?f=2&t=44976 ครับ

กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby An.mkII » Fri Jun 17, 2011 11:23 am

วิวาทะ"วัฒนา-กอร์ปศักดิ์"จำนำ-ประกันราคาข้าว


"วัฒนา เมืองสุข"ระบุพรรคเพื่อไทยพร้อมรับซื้อข้าวทุก ยันใช้เงินแค่ 4.5แสนล้านบาทขณะที่"กอร์ปศักดิ์"เดินหน้าประกันราคา



นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคเพื่อไทยต้องการช่วยเหลือชาวนาให้อยู่ได้ แต่มีวิธีคิดที่แตกต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ คือ ข้าวเป็นสินค้าที่ให้ผลผลิตตามฤดูกาล เน่าเสียง่าย ทำให้ช่วงที่ผลผลิตล้นตลาด ชาวนาก็จะถูกกดราคา และด้วยกลไกตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้ผู้ซื้อมีอำนาจต่อรองเหนือชาวนา ดังนั้น รัฐบาลต้องเข้ามามีบทบาทในการเพิ่มอำนาจต่อรองให้ชาวนาและทุกประเทศเขาก็ทำกัน

นายวัฒนา มั่นใจว่า ราคาข้าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 หมื่นบาทต่อตันแน่นอน เพราะวันนี้ไทยเป็นผู้ส่งออกข้าว 10 ล้านตัน ส่วนปริมาณซื้อขายข้าวทั้งโลกอยู่ที่ 24 ล้านตัน ขณะที่ผู้ซื้อข้าวส่วนใหญ่ไม่ใช่ผู้บริโภคข้าว หากเขารู้ว่าซื้อข้าวมาไม่ว่าจะราคาเท่าไหร่แล้วขายได้กำไร เขาก็ซื้อทั้งนั้น เพียงแต่เราต้องทำให้ผู้ซื้อมั่นใจทางจิตวิทยาว่าราคาข้าวไทยเป็นขาขึ้น เหมือนราคาน้ำมันหากบอกว่าพรุ่งนี้ราคาน้ำมันจะขึ้น คนก็แห่ไปเติมน้ำมันในช่วงเย็น และราคาข้าวที่เพิ่มขึ้นทำให้ประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้น 1.2 แสนล้านบาท

นายวัฒนา ระบุว่า หากรัฐบาลรับจำนำข้าวทุกเม็ด ซึ่งแต่ละปีมีผลผลิต 30 ล้านตันข้าวเปลือก หรือ 18 ล้านตันข้าวสาร ตนไม่กลัวว่าจะไม่มีที่เก็บ เพราะทุกวันนี้คนไทยบริโภคข้าว 8 ล้านตัน และที่เหลือ 10 ล้านตันเป็นการส่งออก ดังนั้น ข้าวที่เคยเก็บไว้ที่ตรงไหนก็เก็บไว้ที่ตรงนั้น หรืออยู่ใน"ที่ควรจะอยู่"

นายวัฒนา กล่าวว่า โครงการรับจำนำทำให้ชาวนาได้ 1.5 หมื่นบาท เทียบกับโครงการประกันรายได้ที่ชาวนาขายข้าวได้ราคา 4-5 พันบาท บวกเงินส่วนต่างไม่เกิน 2 พันบาทต่อตัน สรุปแล้วชาวนายังขายข้าวได้ไม่ถึง 1 หมื่นบาท และหากบอกว่าโครงการจำนำข้าวมีการทุจริต ก็คงบอกว่าโครงการประกันรายได้ก็ทุจริตได้เช่นกันเพราะใช้ทะเบียนเกษตรกรเป็นข้อมูลเหมือนกัน

"สองปีที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ ทำให้ราคาข้าวเพิ่มขึ้นไม่ได้ แต่เราทำได้แน่นอน โครงการนี้ชาวนาเขาได้ประโยชน์แน่ อย่าไปอิจฉาเขาเลย ถ้าวันนี้ราคาข้าวเปลือกอยู่ที่ 1.5 หมื่นบาท ต้นทุนข้าวสารก็อยู่ที่ 26 บาทต่อกิโลกรัม กินข้าวแพงจากเดิม 4 บาท แต่ช่วยชาวนาได้ทั้งประเทศ"นายวัฒนาระบุ

นายวัฒนา กล่าวถึงเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าว 30 ล้านตันที่ราคา 1.5 หมื่นบาท ว่า เงินที่ใช้จะอยู่ที่ 4.5 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลไม่ได้จ่ายเป็นเงินสด เพราะเงิน 70% เป็นสินเชื่อจากบัตรเครดิตชาวนา และเมื่อนำผลผลิตมาให้รัฐบาลก็จะได้เงินที่เหลือ ส่วนรัฐบาลเมื่อรับข้าวมาแล้ว แต่ต้องขายข้าวในขาดทุน เช่น 1 พันบาทต่อตัน รัฐบาลก็ขาดทุนเพียง 3 หมื่นล้านบาท

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลักคิดโครงการประกันรายได้ คือ ทำอย่างไรให้ชาวนาทำนาแล้วไม่ขาดทุน ซึ่งโครงการนี้กำหนดราคาประกันรายได้ โดยคิดจากต้นทุนบวกกำไร 40% และหากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลจะบวกเพิ่มกำไรให้เป็น 50% พร้อมทั้งมีค่าขนส่งข้าวเปลือกไปยังโรงสี 200-600 บาทต่อตันขึ้นอยู่กับระยะทาง

"เราทำให้ชาวนาไม่ขาดทุนและปลดหนี้ได้ แม้ว่าโครงการประกันรายได้ จะต้องจ่ายเงินส่วนต่างให้ชาวนา 5.8 หมื่นล้านบาท แต่เงินทุกบาทตกถึงมือชาวนา 3-4 ล้านครัวเรือน ส่วนกลไกตลาดก็ยังทำงานได้ตามปกติ ที่ผ่านมาเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 187%"นายกอร์ปศักดิ์ระบุ

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายรับจำนำมีช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการทุจริตได้ง่าย และเงินที่ใช้ในโครงการตกถึงมือชาวนาไม่มาก เช่น


การจำนำสินค้าเกษตรในยุครัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ใช้เงิน 1.1 แสนล้านบาท แต่มีชาวนาได้ประโยชน์เพียง 12-15% ของชาวนาทั้งประเทศ และหากนำโครงการจำนำมาใช้อีกจะมีข้าวจากเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์ในโครงการเช่นเดียวกับโครงการรับจำนำข้าวโพดที่ตอนแรกกำหนดโควตาที่ 5 แสนตัน แต่สุดท้ายเพิ่มเป็น 1 ล้านตัน และเป็นข้าวโพดจากเพื่อนบ้านทั้งนั้น


ขณะที่การขายข้าวในโครงการรับจำนำในรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นไปได้อย่างไรที่ภายใน 1 เดือนมีการแอบขายข้าวในสต๊อกออกไป 2.704 ล้านตัน ครั้งแรก 17 พ.ย. 2551 ขายข้าว 1.59 ล้านตัน ครั้งที่ 2 วันที่ 28 พ.ย. 2551 ขายข้าวไปอีก 1.1 ล้านตัน พบว่ารัฐบาลเสียหายเป็นเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชนทั้งนั้น


โครงการจำนำข้าวที่ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ทำไม่ได้จริง เหมือนกับการแจกไอแพดฟรีหรือถมที่สร้างเมืองใหม่เหมือนที่ดูไบ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะจำนำข้าวได้ทุกเม็ด ส่วนที่บอกว่าจะให้ชาวนามีบัตรเครดิตชาวนาและนำมาซื้อของปัจจัยการผลิตได้ก่อน แล้วจ่ายคืนทีหลังเมื่อขายข้าวได้ ก็ต้องบอกว่าเมื่อไหร่ที่มีบัตรเครดิตก็ต้องมีหนี้



"พรรคประชาธิปัตย์ประกันรายได้ข้าวที่ 1.1 หมื่นบาทต่อตัน เพราะเป็นราคาที่ชาวนาได้กำไร แต่ถ้าจะให้ได้ราคามากกว่านี้ เราก็ไม่มีเงินมากเท่านั้น ขณะที่โครงการรับจำนำที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย และเงินภาษีที่เราจ่ายลงไปตกไปอยู่ในกระเป๋านักการเมือง อีกทั้งในโลกความเป็นจริงถ้ารัฐบาลไปซื้อข้าวทุกเม็ดแข่งกับโรงสี ใครไปซื้อแข่งได้ ผมจึงนึกไม่ออกจริงว่าโครงการจำนำข้าวที่ 1.5 หมื่นบาททำได้อย่างไร"

http://bit.ly/k3TLny

การกระทำโดยขาดสติยั้งคิด ขาดเหตุผล ความรู้จักถูกผิดนั้น เป็นเหตุให้เกิดความหลง ความลืมตัว ทำให้กระทำสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่โดยชอบได้ ซึ่งเป็นอันตรายมาก อาจจะนำความเสีย เสื่อมสลาย มาสู่ตนเอง ตลอดทั้งประเทศชาติได้

พระราชดำรัส ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓
User avatar
An.mkII
 
Posts: 3228
Joined: Mon Oct 13, 2008 6:15 am
Location: สยามประเทศ..

Re: กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby นานนา » Fri Jun 17, 2011 12:21 pm

งง กับตรรกะพท. ที่อ้างว่ารัฐบาลไปช่วยชาวนารับประกันราคา เป็นการช่วยให้ชาวโลกกินข้าวถูกๆ
ถามว่าถ้าข้าวไทยถูก ทำไมชาวโลกยังต้องการกินข้าวไทย 8-9ล้านตันเท่าเดิม ไม่เพิ่มเป็น 12-15 ล้านตันช่วง1-2ปีที่ผ่านมาครับ

ยิ่งถ้าราคาขึ้นไปมากกว่านี้ตามนโยบายใหม่พท. ชาวโลกจะยิ่งกินข้าวไทยเพิ่ม? เป็นไปได้อย่างไร ตอนถูกยังไม่กิน
ของกิน มันมีเน่ามีเสีย ข้าวคือคาร์โบไฮเดรตตัวหนึ่ง มีอย่างอืนที่ทดแทนกันได้ ชาวโลกหน้าโง่ที่ไหน ที่จะกินข้าวตอนราคาแพง ตอนถูกไม่กิน เขาก็ต้องพยายามหาที่ถูก ถ้าหาไม่ได้อาจต้องแสวงหาที่ปลูกเพิ่มขึ้นในระยะยาว ไม่มีใครรอข้าวไทยอย่างเดียวหรอก
User avatar
นานนา
 
Posts: 10
Joined: Fri May 27, 2011 10:52 pm

Re: กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby Forbesii » Fri Jun 17, 2011 12:33 pm

นานนา wrote:งง กับตรรกะพท. ที่อ้างว่ารัฐบาลไปช่วยชาวนารับประกันราคา เป็นการช่วยให้ชาวโลกกินข้าวถูกๆ
ถามว่าถ้าข้าวไทยถูก ทำไมชาวโลกยังต้องการกินข้าวไทย 8-9ล้านตันเท่าเดิม ไม่เพิ่มเป็น 12-15 ล้านตันช่วง1-2ปีที่ผ่านมาครับ

ยิ่งถ้าราคาขึ้นไปมากกว่านี้ตามนโยบายใหม่พท. ชาวโลกจะยิ่งกินข้าวไทยเพิ่ม? เป็นไปได้อย่างไร ตอนถูกยังไม่กิน
ของกิน มันมีเน่ามีเสีย ข้าวคือคาร์โบไฮเดรตตัวหนึ่ง มีอย่างอืนที่ทดแทนกันได้ ชาวโลกหน้าโง่ที่ไหน ที่จะกินข้าวตอนราคาแพง ตอนถูกไม่กิน เขาก็ต้องพยายามหาที่ถูก ถ้าหาไม่ได้อาจต้องแสวงหาที่ปลูกเพิ่มขึ้นในระยะยาว ไม่มีใครรอข้าวไทยอย่างเดียวหรอก


ใช่ค่ะ จำได้ว่าเคยมีข่าวว่า อินโด หรือที่ไหนซักแห่ง ต้องออกแคมเปญ เชิญชวนให้ประชาชนกินข้าวแค่วันละมื้อเพื่อลดการนำเข้าข้าวเลย หรือกันไปส่งเสริมให้บริโภคอย่างอื่นทดแทน ข้าวไม่ใช่น้ำมัน กับน้ำมันจัดเป็นสินค้าคนละประเภท
"...ฉันอาหารไม่พิจารณา จะเป็นเหมือนปลากินเหยื่อ ย่อมติดเบ็ด..." หลวงพ่อชา สุภัทโท (พระโพธิญาณเถระ)
User avatar
Forbesii
 
Posts: 168
Joined: Fri May 06, 2011 1:43 pm


Re: กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby คนบาป » Tue Jul 19, 2011 4:01 pm

วัฒนาบอกว่าไม่ใช้เงิน เพราะไปอยู่ในบัตรเกษตรกร 70 %

เอ...บัตรเครดิตเกษตรกร เอาเงินมาจากไหน?
User avatar
คนบาป
 
Posts: 13482
Joined: Fri Nov 19, 2010 3:52 pm

Re: กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby god_of_rah » Tue Jul 19, 2011 4:08 pm

คนบาป wrote:วัฒนาบอกว่าไม่ใช้เงิน เพราะไปอยู่ในบัตรเกษตรกร 70 %

เอ...บัตรเครดิตเกษตรกร เอาเงินมาจากไหน?


ก็เป็นนโยบายหลอกไงครับ เมื่อรูดแล้วร้านเค้าก็ต้องเอา สลิปไปเบิกที่ธนาคารอยู่ดี ปัญหาคือใครเป็นคนจ่ายแล้วบัตรเครดิตธนาคารได้เดี๋ยวก็มีปัญหามากมาย พวกที่ไม่เป็นหนี้ก็จะเป็นหนี้ก็คราวนี้แหละ
User avatar
god_of_rah
Moderator
 
Posts: 3101
Joined: Tue Jan 26, 2010 8:55 am

Re: กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby Apichai » Tue Jul 19, 2011 4:14 pm

http://www.naewna.com/news.asp?ID=271187

จี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว ค้างบัญชีเก่า1.5แสนล้าน ธ.ก.ส.ขอรบ.ใหม่สะสาง ก่อนเริ่มโครงการใหม่
ธ.ก.ส.เตรียมรวบรวมข้อมูลชงรัฐบาลใหม่พร้อมลุย โครงการประชานิยม อาทิ พักหนี้ บัตรเครดิตเกษตรกร ส่วนการรับจำนำข้าวขอให้รัฐบาลช่วยเคลียร์หนี้จำนำข้าวล็อตเก่าที่ค้างอยู่ 1.5-16 แสนล้านบาทก่อน รวมทั้งจัดหาแหล่งทุนที่จะมารับจำนำล็อตใหม่ที่ต้องใช้สูงถึง 1.5 แสนล้านบาท

นายประกิต เชวงนิรันดร์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ในฐานะกำกับดูแลโครงการตามนโยบายรัฐบาล เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูล เพื่อเสนอให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยพิจารณา หากต้องการให้ธ.ก.ส.ดำเนินโครงการตามนโยบายต่างๆที่มีการหาเสียงไว้ ประกอบด้วย 1.การพักหนี้ครัวเรือนละ 5 แสนบาท ระยะเวลา 3 ปี โดยจะเสนอข้อมูลเป็นทางเลือกว่า รัฐบาลจะดำเนินการในลักษณะใดได้บ้าง หรือทำเหมือนที่เคยทำมาแล้วสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรคือ พักหนี้ต่อรายทันที 1 แสนบาทหรือพักเฉพาะหนี้ที่มีปัญหาเหมือนสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช หรือจะเป็นแนวทางอื่น

ทั้งนี้ที่ผ่านมา โครงการพักหนี้เกษตรกรในส่วนที่มีหนี้ไม่เกิน 1 แสนบาท มีเกษตรกรเข้าข่ายกว่า 70% ของลูกค้าธ.ก.ส.ทั้งหมด หรือประมาณ 3 ล้านจากทั้งหมด 4 ล้านครัวเรือน ดังนั้นหากจะพักหนี้ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อครัวเรือน ปริมาณลูกค้าเข้าร่วมโครงการน่าจะอยู่ในระดับเดียวกัน ขณะที่การพักเฉพาะหนี้ที่มีปัญหา จะมีลูกค้าเข้าโครงการประมาณ 20% ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะเสนอให้พรรคเพื่อไทย ก่อนกำหนดนโยบายอีกครั้ง

เรื่องที่ 2. โครงการรับจำนำข้าว คาดว่าธ.ก.ส.จะเริ่มดำเนินการตามนโยบายได้ทันทีในฤดูการปลูกข้าวนาปี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2554 ภายใต้เงื่อนไขราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้าตันละ 15,000 บาท ข้าวหอมมะลิ 2 หมื่นบาท ซึ่งธ.ก.ส.พร้อมดำเนินการ เพราะมีระบบอยู่แล้ว แต่มีข้อเสนอให้รัฐบาลดูแลเรื่องเงินทุน 2 ส่วนคือ 1.ภาระหนี้ในอดีตประมาณ 1.5-1.6 แสนล้านบาท ซึ่งเกิดจากการดำเนินโครงการรับจำนำช่วงที่ผ่านมา และ 2. เงินทุนสำหรับดำเนินโครงการรอบใหม่ รัฐจะจัดสรรเงินส่วนไหนมาให้ดำเนินการ จะกู้มาให้ธ.ก.ส.ดำเนินการหรือให้ ธ.ก.ส.กู้ แล้วรัฐค้ำประกันให้

อย่างไรก็ดี ระหว่างโครงการรับจำนำกับการรับประกันรายได้ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน การจำนำข้าวมีข้อเสียเรื่องการทุจริต ที่ต้องปิดช่องโหว่แต่ละกระบวนการและการเก็บข้าวไว้เป็นเวลานาน ส่งผลให้คุณภาพข้าวไม่ดี ขายได้ราคาต่ำ ส่วนข้อดีคือ สามารถดูดซับพลายจากการผลิตออกมาทันที ต่างกับการประกันรายได้ ที่มีจุดอ่อนคือ ไม่สามารถดูดซับพลายได้ทันที เป็นแรงกดดันให้ราคาข้าวลดลง แต่มีข้อดีที่ไม่ค่อยมีปัญหาทุจริตและเกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง

"จำนำข้าวรอบใหม่นี้ เราอาจเสนอให้เฉพาะเกษตรกรที่มีการขึ้นทะเบียนหรือผ่านการทำประชาคมแล้ว เพราะในประวัติจะกำหนดว่า ทำเกษตรอยู่ที่ไหนพื้นที่เท่าไหร่ ผลผลิตต่อไร่ควรเป็นเท่าไหร่ เพื่อประโยชน์ของการรับจำนำ รวมถึงเพื่อให้ตรวจสอบได้ว่า เป็นเกษตรกรตัวจริง ทั้งนี้ประเมินเบื้องต้นว่า จำนำรอบใหม่ต้องใช้เงินถึง 1.5 แสนล้านบาท"

นายประกิต กล่าวอีกว่า เรื่องที่ 3. โครงการบัตรเครดิตเกษตรกร ธ.ก.ส.ยอมรับว่า ยังไม่มีประเภทบัตรนี้ ซึ่งตามนโยบายพรรคเพื่อไทยประกาศไว้คือ จะให้เกษตรกรมีบัตรเครดิตและมีวงเงิน สามารถนำบัตรไปรูดซื้อปุ๋ย ยา จากร้านค้าและค่อยมาขึ้นเงินกับธกส. โดยส่วนนี้คงต้องใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 3-4 เดือน ในการพัฒนาระบบรองรับ แต่เชื่อว่า จะทันสำหรับการเพาะปลูกรอบใหม่ในช่วง ธันวาคม 2554 - มกราคม 2555

ทั้งนี้ ในหลักการเบื้องต้น ถ้ามีเกษตรกรมาขอกู้วงเงิน 1 แสน ธ.ก.ส.อาจกันวงเงิน 30% สำหรับใช้ซื้ออุปกรณ์การเกษตร แต่ตอนนี้ปัญหาของโครงการนี้อยู่ที่ระบบ ถ้าระบบเสร็จก็สามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการก็เป็นเกษตรกรทุกราย ทั้งที่เป็นและไม่เป็นลูกค้าธ.ก.ส. เพราะปัจจุบันเกษตรกรกว่า 90% เป็นลูกค้าของธ.ก.ส.ทั้งหมด

ขณะที่เกษตรกรที่ไม่ใช่ลูกค้าและต้องการเข้าโครงการ ก็ต้องมาลงทะเบียนกับธ.ก.ส.และหากเข้าเกณฑ์ของธนาคาร ก็จะอนุมัติสินเชื่อให้ ในส่วนของอัตราดอกเบี้ย จะคิดในอัตราของธ.ก.ส. ไม่ใช่อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต

ส่วนเรื่อง กองทุนหมู่บ้านที่พรรคเพื่อไทยมีนโยบายจะเพิ่มวงเงินจาก 1 ล้านเป็น 2 ล้าน นั้น ไม่เกี่ยวกับธ.ก.ส.เพราะปัจจุบันทุกกองทุนยังมีหนี้กับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง หากสำนักงานดังกล่าวสามารถหาเงินมาให้กองทุนได้ ก็แจกจ่ายกันไป ไม่เกี่ยวกับธ.ก.ส. ซึ่งแตกต่างกับช่วงแรกที่เริ่ม 8 หมื่นหมู่บ้าน 8 หมื่นกองทุน โดย ธ.ก.ส.ดูแล 1.6 หมื่นกองทุน ธนาคารออมสินดูแล 6.25 หมื่นกองทุน และ ธ.ก.ส.ก็ทำหน้าที่ดูแลในส่วนดังกล่าวต่อไป
User avatar
Apichai
 
Posts: 586
Joined: Wed May 19, 2010 2:59 pm

Re: กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby Bookmarks » Tue Jul 19, 2011 5:57 pm

สมัยสมชาย ชาวนาไปขอขึ้นเงินที่จำนำข้าวไว้ ทาง ธกส บอกว่า ไม่มีเงิน ต้องให้รัฐบาลเคลียร์
สุชาติ ต้องไปกู้ ธนาคารเอกชนมาจ่าย 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท
User avatar
Bookmarks
 
Posts: 8298
Joined: Sun Feb 22, 2009 5:15 pm

Re: กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby ปุถุชน » Wed Jul 20, 2011 8:35 am

"ประกันราคาข้าว"VS"จำนำข้าว".....

โครงการใดเป็นประโยชน์แก่ชาวนาส่วนใหญ่ ขอให้คนคิดโครงการ รัฐบาลที่ใช้โครงการฯเจริญ ไม่ติดคุก มีสุขภาพแข็ง....
โครงการใดไม่เป็นประโยชน์กับชาวนาส่วนใหญ่ ขอให้คนคิดโครงการ รัฐบาลที่ใช้โครงการฯมีอันเป็นไป ไม่มีแผ่นดินอยู่ชั่วชีวิต....
"ถ้าไม่มีการทุจริตตั้งแต่แรก เงื่อนไขการปฏิวัติก็คงไม่เกิด เพราะมันมีการแทรกแซงองค์กรอิสระตลอดเวลา ซึ่งการปฏิวัติก็เป็นการนำตัวคนผิดมาลงโทษ ผมก็ไม่เห็นว่า ทำไมคณะนิติราษฎร์จึงเสนอให้ถอยหลังไปแค่ 19 กันยา 2549".. อ.ไชยันต์ ไชยพร
User avatar
ปุถุชน
 
Posts: 11805
Joined: Mon Oct 13, 2008 5:19 pm

Re: กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby COFFEE » Wed Jul 20, 2011 9:39 am

หากประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เสียอีก 2.2ล้านล้านเหรียญยูเอส ก็คุ้ม
User avatar
COFFEE
 
Posts: 229
Joined: Sat Jul 16, 2011 6:11 am

Re: กอร์ปศักดิ์ชี้รบ.สมชายทำปท.เสียหาย1.2หมื่นล้านบาทจากจำนำข้าว

Postby touchie » Wed Jul 20, 2011 10:17 am

COFFEE wrote:หากประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เสียอีก 2.2ล้านล้านเหรียญยูเอส ก็คุ้ม


งงกับตรรกะการคิดครับ... หากเป็นหนี้มากขนาดนั้น ชาวบ้านจะมีความสุขได้อย่างไร จะมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นได้อย่างไร
หากชาติอยู่ในภาวะล้มละลายขนาดนั้น

เอาอะไรมาคิดครับเนี่ย
User avatar
touchie
 
Posts: 236
Joined: Thu Jul 07, 2011 4:04 pm


Return to สภากาแฟ



cron