Rocky_man wrote:อะไรของท่านนี้ผมงงวันนี้มามั่วไรอีกครับ
ใช่ครับ มั่วได้ทุกวัน จนชาวบ้านเขารู้ว่า อ้ายแต้ม โง่ดักดาน



Rocky_man wrote:อะไรของท่านนี้ผมงงวันนี้มามั่วไรอีกครับ
nornoo wrote:Rocky_man wrote:อะไรของท่านนี้ผมงงวันนี้มามั่วไรอีกครับ
ใช่ครับ มั่วได้ทุกวัน จนชาวบ้านเขารู้ว่า อ้ายแต้ม โง่ดักดาน![]()
![]()
dutchout wrote:Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:
คุยไปคุยมาคุณก็ยัดเยียดว่า ผมอยากให้ เขมรพ่วง 4.6 ไปด้วย แต่ความจริง ที่พิมพ์มาตลอดคือ เพราะไอ้แถลงการณ์ร่วมของนพดล มีปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นคือไปเซ็นต์ ยินยอม สนับสนุนให้เขมรไปขึ้นทะเบียนปราสาท ตาม ข้อ 134 B ที่มรดกโลกชิ้นนั้น อยู่ตรงรอยต่อการประเทศสองประเทศที่ติดกัน
ถ้านพดลไม่ไปยุ่ง ไม่ไปเซ็นต์ร่วม มันจะมีปัญหามาถึงทุกวันนี้หรือเปล่า เรื่อง ที่ มรดกโลก ก็ลืมไปได้เลย เพราะพื้นที่ติดกัน ไทยต้อง submit และเหตุที่ประเทศทีมีพื้นที่ติดกัน ต้อง submit ก็เพราะ การขึ้นสถานที่เป็นมรดกโลกนั้น มันไม่ใช่เฉพาะตัวสถานที่ มันประกอบไปด้วย พื้นที่ข้างเคียง ก็ต้องเข้าแผนบริหารการจัดการด้วย
นายตีความพลาดแล้ว
134. A nominated property may occur:
a) on the territory of a single State Party, or
b) on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property)
หมายถึงอะไร แปลให้ดีๆ
134 การเสนอทรัพย์ยื่นขอทะเบียนอาจทำได้คือ
a ในอาณาเขตของประเทศเดียว หรือ
b ในอาณาเขตของประเทศที่เกี่ยวข้องที่มีอาณาเขตติดกัน(ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ)
ข้อ b มันหมายถึง ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ ..... แต่กรณีปราสาทมันไม่ใช่นะ หาดูภาพ L7017 นะ
และประเด็นนี้ไม่มีความหมายอะไรที่คุณจะยกมาอ้างอิงตั้งแต่ต้น
แล้วนพดลไปยุ่ง ไปเซ็นต์ร่วม อะไรตรงไหนครับ
เอกสารมันไม่ถูกนำไปใช้
เอาหลักฐานมาให้ดูก็แล้ว ตอบไปก็แล้ว คุณเริ่มงี่เง่าแล้วนะ เริ่มออกมวยวัดออกทะเลแล้ว
และ Rep นี้ดูเหมือนคุณจะมีความรู้ ขอที่มาหน่อย ไหนครับหลักฐานข้อบังคับ
ว่าการขึ้นทะเบียนต้องมี พื้นที่ข้างเคียง และต้องเข้าแผนบริหารการจัดการ
ผมขอไล่ถามมั่งละ เอาข้อมูลตอบจากเวปเถื่อนๆไม่เอานะครับ
มี 2 อันนะครับ ไปดูดีๆ
transboundary property มรดกโลก ที่มีพื้นที่ติดกับประเทศใกล้เคียง
Serial property มรดกโลกที่มีพี้่นที่คาบเกี่ยวกับประเทศข้างเคียง
A nominated property may occur on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property). สถาณที่ที่ถูกเสนอชื่อ อาจจะเกิดขึ้นอยู่บนอาณาเขตของรัฐที่เกี้่ยวข้องกันทั้งหมดที่มีพื้นที่ติดกัน
finder wrote:สำหรับพวกปชป. เขตแดนเขาปักปันเสร็จกันเสร็จมานานแล้ว
1.การอ้างว่าหลักเขตไม่ชัด มันก็เกิดเฉพาะบางหลักเขต ก็ทำเฉพาะที่มันไม่ชัดสิ
2.แนวสันปันน้ำไม่ต้องทำ ใช้แนวธรรมชาติ แต่ดันทุรังจะปักปันด้วย
Tam-mic-ra wrote:
อย่างนี้ นพดลเขาทำตามท่าทีของรัฐบาลก่อน รวมถึง mou43 ที่มีการยอมรับอธิปไตยเขมรอยู่แล้ว
ศาลจะไปว่านพดลผิดฝ่ายเดียวไม่ได้นะครับ
แล้ว L7017 ของไทย 2541
ก็ขีดแหว่งให้เขาไปแล้ว ถ้ามีการขึ้นศาลโลกจะเอาปราสาทกลับคืนมา
ศาลโลกเอาแค่จุดนี้ ไทยก็เถียงไม่ออกแล้ว
ส่วนการสงวนสิทธิของไทย มันเลยกำหนด 10 ปี ตามธรรมนูญศาลโลกไปแล้ว
จึงยากมากๆสำหรับไทย
55555 wrote:ข้อมูลชุดนี้แต๋มเป็นคนเอามาแปะเอง...แต่ไม่กล้าอ่าน....กลัวคนอื่นจะเห็นความหน้าด้านของนพเหล่
แต่ยังอุตสาห์ให้เครดิต เอาไปเถียงกับนักเรียน ฯ......ขยันตัดตอนเลือกใช้.ข้อมูล เป็นประจำ..
http://www1.tv5.co.th/service/mod/herit ... ihan31.htm- ๑๘ มิ.ย.๕๑ นายนพดล ฯ ลงนามในคำแถลงการณ์ร่วมไทย – กัมพูชา และยูเนสโก ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก
- ๒๔ มิ.ย.๕๑ คณะกรรมการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปวัฒนธรรม วุฒิสภา ได้คัดค้านการนำปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเพียงฝ่ายเดียวต่อยูเนสโก นายสุริยะใส กตะศิลา ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอน การลงนามคำแถลงการณ์ร่วมรัฐบาลไทย กัมพูชา เป็นการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๙๐ และเป็นการดำเนินการที่ขัดกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารราชการแผ่นดิน
- ๒๗ มิ.ย.๕๑ ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามมิให้ผู้ถูกฟ้องคดี ดำเนินการใด ๆ ที่เป็นการอ้างหรือใช้ประโยชน์จากมติของผู้ถูกฟ้องร้องคดีที่สอง เมื่อ ๑๗ มิ.ย.๕๑ จนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
- ๓๑ มิ.ย.๕๑ ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องวินิจฉัยชี้ขาด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๙๐ วรรคหก ประกอบมาตรา ๑๕๔ วรรคหนึ่ง (๑) ว่า คำแถลงการณ์ร่วมไทย - กัมพูชา ฉบับลง ๑๘ มิ.ย.๕๑ เป็นหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๑ มาตรา ๑๙๐ วรรคสอง ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาหรือไม่
- ๓ ก.ค.๕๑ ศาลรัฐธรรมนูญลงมติรับคำร้อง
- ๕ ก.ค.๕๑ นายนพดล ฯ ส่งหนังสือเวียนถึงประเทศสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก ทั้ง ๒๑ ประเทศ เพื่อย้ำคำสั่งศาลปกครองกลางและมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องการขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และแจ้งขอให้เลื่อนการขึ้นทะเบียนออกไป เพื่อเปิดโอกาสให้ไทยและกัมพูชาสามารถร่วมมือกันในการยื่นขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกร่วม
นพเหล่มันเป็นบ้าไร....18 มิถุนายน...ไปเซ็นต์แถลงการร่วมสนับสนุนเขมร....
แค่.2 อาทิตย์ต่อมา 5 กรกฏาคม เกิดประสาทกลับจะไปขอเค้าขึ้นทะเบียนร่วม
....หน้าด้านขนาดไหนคร๊าบบบบบบ
นพเหล่มันเป็นเด็ก 8 ขวบเหรอ...คุณแต๋ม...
![]()
![]()
Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:
คุยไปคุยมาคุณก็ยัดเยียดว่า ผมอยากให้ เขมรพ่วง 4.6 ไปด้วย แต่ความจริง ที่พิมพ์มาตลอดคือ เพราะไอ้แถลงการณ์ร่วมของนพดล มีปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นคือไปเซ็นต์ ยินยอม สนับสนุนให้เขมรไปขึ้นทะเบียนปราสาท ตาม ข้อ 134 B ที่มรดกโลกชิ้นนั้น อยู่ตรงรอยต่อการประเทศสองประเทศที่ติดกัน
ถ้านพดลไม่ไปยุ่ง ไม่ไปเซ็นต์ร่วม มันจะมีปัญหามาถึงทุกวันนี้หรือเปล่า เรื่อง ที่ มรดกโลก ก็ลืมไปได้เลย เพราะพื้นที่ติดกัน ไทยต้อง submit และเหตุที่ประเทศทีมีพื้นที่ติดกัน ต้อง submit ก็เพราะ การขึ้นสถานที่เป็นมรดกโลกนั้น มันไม่ใช่เฉพาะตัวสถานที่ มันประกอบไปด้วย พื้นที่ข้างเคียง ก็ต้องเข้าแผนบริหารการจัดการด้วย
นายตีความพลาดแล้ว
134. A nominated property may occur:
a) on the territory of a single State Party, or
b) on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property)
หมายถึงอะไร แปลให้ดีๆ
134 การเสนอทรัพย์ยื่นขอทะเบียนอาจทำได้คือ
a ในอาณาเขตของประเทศเดียว หรือ
b ในอาณาเขตของประเทศที่เกี่ยวข้องที่มีอาณาเขตติดกัน(ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ)
ข้อ b มันหมายถึง ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ ..... แต่กรณีปราสาทมันไม่ใช่นะ หาดูภาพ L7017 นะ
และประเด็นนี้ไม่มีความหมายอะไรที่คุณจะยกมาอ้างอิงตั้งแต่ต้น
แล้วนพดลไปยุ่ง ไปเซ็นต์ร่วม อะไรตรงไหนครับ
เอกสารมันไม่ถูกนำไปใช้
เอาหลักฐานมาให้ดูก็แล้ว ตอบไปก็แล้ว คุณเริ่มงี่เง่าแล้วนะ เริ่มออกมวยวัดออกทะเลแล้ว
และ Rep นี้ดูเหมือนคุณจะมีความรู้ ขอที่มาหน่อย ไหนครับหลักฐานข้อบังคับ
ว่าการขึ้นทะเบียนต้องมี พื้นที่ข้างเคียง และต้องเข้าแผนบริหารการจัดการ
ผมขอไล่ถามมั่งละ เอาข้อมูลตอบจากเวปเถื่อนๆไม่เอานะครับ
มี 2 อันนะครับ ไปดูดีๆ
transboundary property มรดกโลก ที่มีพื้นที่ติดกับประเทศใกล้เคียง
Serial property มรดกโลกที่มีพี้่นที่คาบเกี่ยวกับประเทศข้างเคียง
A nominated property may occur on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property). สถาณที่ที่ถูกเสนอชื่อ อาจจะเกิดขึ้นอยู่บนอาณาเขตของรัฐที่เกี้่ยวข้องกันทั้งหมดที่มีพื้นที่ติดกัน
มี อ.คนนึง แปลเหมือนผมนะครับ
http://mblog.manager.co.th/khonkhonkaen144/th-101022/
คณะกรรมาธิการเคยวินิจฉัยว่ากรณีที่การเสนอชื่อเป็นมรดกโลกนั้นมีลักษณะ “ข้ามพรมแดน” ที่เรียกว่า “Transboundary properties” ซึ่งหมายถึงกรณีที่สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์นั้นตั้งอยู่มากกว่าหนึ่งประเทศ หากประเทศนั้นมีพรมแดนประชิดติดกัน (Adjacent Borders)
แบบนี้ ผมปักธงแดงน่าจะได้เลยไหมนี่ ขี้เกียจรอละ
![]()
![]()
![]()
![]()
Tam-mic-ra wrote:ยกมาให้หมดๆสิ่
134. A nominated property may occur:
a) on the territory of a single State Party, or
b) on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property)
นพดลไม่ได้เซ็นต์ยินยอมให้ขึ้นเขมรขึ้นทะเบียน เพราะเอกสารไม่ถูกนำไปใช้
เขมรขึ้นได้เพราะเขาตัดส่วนอื่นออกหมด จนเข้าข่ายข้อ a
dutchout wrote:Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:
คุยไปคุยมาคุณก็ยัดเยียดว่า ผมอยากให้ เขมรพ่วง 4.6 ไปด้วย แต่ความจริง ที่พิมพ์มาตลอดคือ เพราะไอ้แถลงการณ์ร่วมของนพดล มีปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นคือไปเซ็นต์ ยินยอม สนับสนุนให้เขมรไปขึ้นทะเบียนปราสาท ตาม ข้อ 134 B ที่มรดกโลกชิ้นนั้น อยู่ตรงรอยต่อการประเทศสองประเทศที่ติดกัน
ถ้านพดลไม่ไปยุ่ง ไม่ไปเซ็นต์ร่วม มันจะมีปัญหามาถึงทุกวันนี้หรือเปล่า เรื่อง ที่ มรดกโลก ก็ลืมไปได้เลย เพราะพื้นที่ติดกัน ไทยต้อง submit และเหตุที่ประเทศทีมีพื้นที่ติดกัน ต้อง submit ก็เพราะ การขึ้นสถานที่เป็นมรดกโลกนั้น มันไม่ใช่เฉพาะตัวสถานที่ มันประกอบไปด้วย พื้นที่ข้างเคียง ก็ต้องเข้าแผนบริหารการจัดการด้วย
นายตีความพลาดแล้ว
134. A nominated property may occur:
a) on the territory of a single State Party, or
b) on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property)
หมายถึงอะไร แปลให้ดีๆ
134 การเสนอทรัพย์ยื่นขอทะเบียนอาจทำได้คือ
a ในอาณาเขตของประเทศเดียว หรือ
b ในอาณาเขตของประเทศที่เกี่ยวข้องที่มีอาณาเขตติดกัน(ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ)
ข้อ b มันหมายถึง ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ ..... แต่กรณีปราสาทมันไม่ใช่นะ หาดูภาพ L7017 นะ
และประเด็นนี้ไม่มีความหมายอะไรที่คุณจะยกมาอ้างอิงตั้งแต่ต้น
แล้วนพดลไปยุ่ง ไปเซ็นต์ร่วม อะไรตรงไหนครับ
เอกสารมันไม่ถูกนำไปใช้
เอาหลักฐานมาให้ดูก็แล้ว ตอบไปก็แล้ว คุณเริ่มงี่เง่าแล้วนะ เริ่มออกมวยวัดออกทะเลแล้ว
และ Rep นี้ดูเหมือนคุณจะมีความรู้ ขอที่มาหน่อย ไหนครับหลักฐานข้อบังคับ
ว่าการขึ้นทะเบียนต้องมี พื้นที่ข้างเคียง และต้องเข้าแผนบริหารการจัดการ
ผมขอไล่ถามมั่งละ เอาข้อมูลตอบจากเวปเถื่อนๆไม่เอานะครับ
มี 2 อันนะครับ ไปดูดีๆ
transboundary property มรดกโลก ที่มีพื้นที่ติดกับประเทศใกล้เคียง
Serial property มรดกโลกที่มีพี้่นที่คาบเกี่ยวกับประเทศข้างเคียง
A nominated property may occur on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property). สถาณที่ที่ถูกเสนอชื่อ อาจจะเกิดขึ้นอยู่บนอาณาเขตของรัฐที่เกี้่ยวข้องกันทั้งหมดที่มีพื้นที่ติดกัน
มี อ.คนนึง แปลเหมือนผมนะครับ
http://mblog.manager.co.th/khonkhonkaen144/th-101022/
คณะกรรมาธิการเคยวินิจฉัยว่ากรณีที่การเสนอชื่อเป็นมรดกโลกนั้นมีลักษณะ “ข้ามพรมแดน” ที่เรียกว่า “Transboundary properties” ซึ่งหมายถึงกรณีที่สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์นั้นตั้งอยู่มากกว่าหนึ่งประเทศ หากประเทศนั้นมีพรมแดนประชิดติดกัน (Adjacent Borders)
แบบนี้ ผมปักธงแดงน่าจะได้เลยไหมนี่ ขี้เกียจรอละ
![]()
![]()
![]()
![]()
โธ่ๆๆ แล้วมันจะต่างจากผมตรงไหน แค่ผมแปลตรงตัวจากทรัพย์ ลิงค์ในเว็ป แปลออกมาให้เป็นคำที่สวยหรู แล้วความหมายทั้งสองประโยคมันต่างกันไหม
สงสัยผมผิดเอง all concerned States Parties ผลแปล จาก ประเทศ เป็นรัฐ แปลจาก มากกว่าหนึ่งประเทศ เป็น รัฐที่เกี่ยวข้องกันทั้งหมด (ทั้งหมดที่คุณอ่านคงหมายถึง 1 ประเทศละซิ)
ผลผิดเอง adjacent borders ที่แปลจาก พรมแดน เป็น พื้นที่ แปลจากประชิดติดกัน เป็น ติดกัน (อย่างเดียว)
ผมผิดเอง may occur ที่แปลจาก ตั้งอยู่ เป็น เกิดขึ้นอยู่บน
ผมผิดเองครับ ที่แปลจาก อ ที่ท่านอ้าง ไม่เหมือนทุกตัวอักษร![]()
![]()
![]()
![]()
- ยังจะไปต่ออีกหรือ ไม่รู้ตัวอีก ด้านจริงๆครับ ขอว่าหน่อย
อ. คนนึงแปล = สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์นั้นตั้งอยู่มากกว่าหนึ่งประเทศ
ผมแปล = ในอาณาเขตของประเทศที่เกี่ยวข้องที่มีอาณาเขตติดกัน(ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ)
dutchout แปล = มรดกโลก ที่มีพื้นที่ติดกับประเทศใกล้เคียง
ที่คุณแปล ความหมายมันต่างกันชัดๆ ยังจะโชว์โง่อะไรอีกครับ![]()
![]()
![]()
![]()
แล้วใครนะบอกเข้าข่ายข้อ aTam-mic-ra wrote:ยกมาให้หมดๆสิ่
134. A nominated property may occur:
a) on the territory of a single State Party, or
b) on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property)
นพดลไม่ได้เซ็นต์ยินยอมให้ขึ้นเขมรขึ้นทะเบียน เพราะเอกสารไม่ถูกนำไปใช้
เขมรขึ้นได้เพราะเขาตัดส่วนอื่นออกหมด จนเข้าข่ายข้อ a
แต่อุสา เอา อจ มาอ้าง ก็ยอมรับแล้วซิว่า ปราสาทพระวิหารนั้น เป็นแบบไหน เป็นตามที่ผมยกมา Transboundary properties ซึ่งผมฟันธงไปนานแล้ว อยู่ในข้อ b
- ก็ผมว่ามันตรงกับ a ไง มันผิดตรงไหนล่ะ นึกภาพ L7017ดูสิ่....
ครั้งที่32 เขมรไม่ได้ยื่นทรัพย์ส่วนเกินเข้ามาในเขตไทยแล้ว เท่ากับทรัพย์อยู่ในเขตประเทศเดียวไง ก็ตรงกับ a ไง
คุณโง่มากเลยครับ แปลผิดเห็นๆ ... ผมแย้งไปก็เซ่อไม่เลิก ไม่ยอมเชื่อ เอาความโง่เง่าตัวเองมาต่อยอด คุยแย้งผมได้อีก
อีกอย่างวิหารจะอยู่ในทรัพย์แบบไหน มันก็ไม่เกี่ยว เพราะไม่มีอะไรบังคับเขมรว่าต้องเอา 4.6 เป็นกันชนตามที่คุณเข้าใจ
dutchout ยกจุดนี้มาโชว์โง่เพื่ออะไร มันไม่เกี่ยวกัน.... คงเนียนๆจะมาโชว์ภาษา ก็ดันผิดอีก![]()
![]()
แล้วใครนะ
1. ไปเซ็นต์ รับรองเขมร โดยบอกว่า ปราสาทนี้ไม่มีพื้นที่กันชน ทั้งๆ ที่มี และเป็นพื้นที่ของไทย และไทยก็ควรได้ขึ้นร่วมด้วย
2. และใครนะ เซ็นต์รับรองแผนที่ต่างๆ ของเขมร และเอกสารของเขมรว่าถูกต้องด้วย
3. ตอนแรกบอกไม่มีพื้นที่กันชน แต่เรียงบาลี ยก zonage รอบๆ ปราสาทให้เขมร
4. ย้ำอีกว่าต้องมีแผนการจัดการบริหาร + รอบๆ ปราสาท อ่าว รอบๆ ปราสาทจะมีได้ไง ข้อ 1 บอกเองไม่มีพื้นที่กั้นชน เพราะพื้นที่กั้นชน ก็หมายถึงพื้นที่รอบๆ ปราสาท
5. อีกประเด็นหนึ่ง มันบอกพื่นที่เลข 3 ไม่มีพื้นที่กันชน แต่ไม่บอกอีกว่าเป็นของไทย บอกว่าเป็นหน้าที่ของ JBC ทั้งๆ ที่ยึดตามศาลโลก เราก็อ้างสิทธิได้เช่นกัน ตัวปราสาทเป็นของเขมร พื้นที่รอบปราสาท และส่วนอื่นๆ ก็เป็นของไทย
ไปเซ็นต์รับรองแบบนี้ มันก็ผ่านเลยอะซิ ได้ขึ้นทะเบียนอะซิ
1. ถ้าเขมรลดพื้นที่อย่างที่คุณว่า ทำไมการประชุมที่ผ่านๆมา เราตีกลับเสมอว่า แผนที่ หรือแผนการจัดการรอบปราสาทนั้น ที่นำมานั้นคือแผ่นดินของไทย
2. คกก มรดกโลก ตีความว่า ปราสาทพระวิหารเป็นแบบ Transboundary properties ย้อนกลับไปดูว่า เป็นแบบนี้ แล้วต้องมีอะไร ต้องมี Joint Management Committee ซึ่งไทยต้องเกี่ยวข้องด้วย อ่าว แล้วทำไม ปราสาทพระวิหารตอนนี้มันไม่มีนิ ไทยไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเลย เพราะไม่ได้จดร่วม เสนอแผนร่วมก็ไม่ได้ แต่มันผ่านไปขึ้นทะเบียนได้ไง ก็ใครละ ไปรับรอง ออกเป็นแถลงการณ์ร่วม ก็ถึงบอกตั้งแต่ต้น ถ้าเขมรมันขึ้นทะเบียนปราสาทเองได้ด้วยตนเอง มันจะมาให้นพดลเหล่ เซ็นต์ เพื่อรับรองทำไม ไม่ต้องให้เซ็นต์ แล้วก็หมดเรื่อง
-3- wrote:ถอนทั้งคู่มันไม่ดีตรงไหนครับ ของไทยก็แค่ออกไปไกลขึ้น แต่ผลักเขมรตกเขาไปเลยนะ![]()
Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:
คุยไปคุยมาคุณก็ยัดเยียดว่า ผมอยากให้ เขมรพ่วง 4.6 ไปด้วย แต่ความจริง ที่พิมพ์มาตลอดคือ เพราะไอ้แถลงการณ์ร่วมของนพดล มีปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นคือไปเซ็นต์ ยินยอม สนับสนุนให้เขมรไปขึ้นทะเบียนปราสาท ตาม ข้อ 134 B ที่มรดกโลกชิ้นนั้น อยู่ตรงรอยต่อการประเทศสองประเทศที่ติดกัน
ถ้านพดลไม่ไปยุ่ง ไม่ไปเซ็นต์ร่วม มันจะมีปัญหามาถึงทุกวันนี้หรือเปล่า เรื่อง ที่ มรดกโลก ก็ลืมไปได้เลย เพราะพื้นที่ติดกัน ไทยต้อง submit และเหตุที่ประเทศทีมีพื้นที่ติดกัน ต้อง submit ก็เพราะ การขึ้นสถานที่เป็นมรดกโลกนั้น มันไม่ใช่เฉพาะตัวสถานที่ มันประกอบไปด้วย พื้นที่ข้างเคียง ก็ต้องเข้าแผนบริหารการจัดการด้วย
นายตีความพลาดแล้ว
134. A nominated property may occur:
a) on the territory of a single State Party, or
b) on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property)
หมายถึงอะไร แปลให้ดีๆ
134 การเสนอทรัพย์ยื่นขอทะเบียนอาจทำได้คือ
a ในอาณาเขตของประเทศเดียว หรือ
b ในอาณาเขตของประเทศที่เกี่ยวข้องที่มีอาณาเขตติดกัน(ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ)
ข้อ b มันหมายถึง ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ ..... แต่กรณีปราสาทมันไม่ใช่นะ หาดูภาพ L7017 นะ
และประเด็นนี้ไม่มีความหมายอะไรที่คุณจะยกมาอ้างอิงตั้งแต่ต้น
แล้วนพดลไปยุ่ง ไปเซ็นต์ร่วม อะไรตรงไหนครับ
เอกสารมันไม่ถูกนำไปใช้
เอาหลักฐานมาให้ดูก็แล้ว ตอบไปก็แล้ว คุณเริ่มงี่เง่าแล้วนะ เริ่มออกมวยวัดออกทะเลแล้ว
และ Rep นี้ดูเหมือนคุณจะมีความรู้ ขอที่มาหน่อย ไหนครับหลักฐานข้อบังคับ
ว่าการขึ้นทะเบียนต้องมี พื้นที่ข้างเคียง และต้องเข้าแผนบริหารการจัดการ
ผมขอไล่ถามมั่งละ เอาข้อมูลตอบจากเวปเถื่อนๆไม่เอานะครับ
มี 2 อันนะครับ ไปดูดีๆ
transboundary property มรดกโลก ที่มีพื้นที่ติดกับประเทศใกล้เคียง
Serial property มรดกโลกที่มีพี้่นที่คาบเกี่ยวกับประเทศข้างเคียง
A nominated property may occur on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property). สถาณที่ที่ถูกเสนอชื่อ อาจจะเกิดขึ้นอยู่บนอาณาเขตของรัฐที่เกี้่ยวข้องกันทั้งหมดที่มีพื้นที่ติดกัน
มี อ.คนนึง แปลเหมือนผมนะครับ
http://mblog.manager.co.th/khonkhonkaen144/th-101022/
คณะกรรมาธิการเคยวินิจฉัยว่ากรณีที่การเสนอชื่อเป็นมรดกโลกนั้นมีลักษณะ “ข้ามพรมแดน” ที่เรียกว่า “Transboundary properties” ซึ่งหมายถึงกรณีที่สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์นั้นตั้งอยู่มากกว่าหนึ่งประเทศ หากประเทศนั้นมีพรมแดนประชิดติดกัน (Adjacent Borders)
แบบนี้ ผมปักธงแดงน่าจะได้เลยไหมนี่ ขี้เกียจรอละ
![]()
![]()
![]()
![]()
โธ่ๆๆ แล้วมันจะต่างจากผมตรงไหน แค่ผมแปลตรงตัวจากทรัพย์ ลิงค์ในเว็ป แปลออกมาให้เป็นคำที่สวยหรู แล้วความหมายทั้งสองประโยคมันต่างกันไหม
สงสัยผมผิดเอง all concerned States Parties ผลแปล จาก ประเทศ เป็นรัฐ แปลจาก มากกว่าหนึ่งประเทศ เป็น รัฐที่เกี่ยวข้องกันทั้งหมด (ทั้งหมดที่คุณอ่านคงหมายถึง 1 ประเทศละซิ)
ผลผิดเอง adjacent borders ที่แปลจาก พรมแดน เป็น พื้นที่ แปลจากประชิดติดกัน เป็น ติดกัน (อย่างเดียว)
ผมผิดเอง may occur ที่แปลจาก ตั้งอยู่ เป็น เกิดขึ้นอยู่บน
ผมผิดเองครับ ที่แปลจาก อ ที่ท่านอ้าง ไม่เหมือนทุกตัวอักษร![]()
![]()
![]()
![]()
- ยังจะไปต่ออีกหรือ ไม่รู้ตัวอีก ด้านจริงๆครับ ขอว่าหน่อย
อ. คนนึงแปล = สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์นั้นตั้งอยู่มากกว่าหนึ่งประเทศ
ผมแปล = ในอาณาเขตของประเทศที่เกี่ยวข้องที่มีอาณาเขตติดกัน(ทรัพย์อยู่คาบเกี่ยวในพื้นที่2ประเทศ)
dutchout แปล = มรดกโลก ที่มีพื้นที่ติดกับประเทศใกล้เคียง
ที่คุณแปล ความหมายมันต่างกันชัดๆ ยังจะโชว์โง่อะไรอีกครับ![]()
![]()
![]()
![]()
แล้วใครนะบอกเข้าข่ายข้อ aTam-mic-ra wrote:ยกมาให้หมดๆสิ่
134. A nominated property may occur:
a) on the territory of a single State Party, or
b) on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property)
นพดลไม่ได้เซ็นต์ยินยอมให้ขึ้นเขมรขึ้นทะเบียน เพราะเอกสารไม่ถูกนำไปใช้
เขมรขึ้นได้เพราะเขาตัดส่วนอื่นออกหมด จนเข้าข่ายข้อ a
แต่อุสา เอา อจ มาอ้าง ก็ยอมรับแล้วซิว่า ปราสาทพระวิหารนั้น เป็นแบบไหน เป็นตามที่ผมยกมา Transboundary properties ซึ่งผมฟันธงไปนานแล้ว อยู่ในข้อ b
- ก็ผมว่ามันตรงกับ a ไง มันผิดตรงไหนล่ะ นึกภาพ L7017ดูสิ่....
ครั้งที่32 เขมรไม่ได้ยื่นทรัพย์ส่วนเกินเข้ามาในเขตไทยแล้ว เท่ากับทรัพย์อยู่ในเขตประเทศเดียวไง ก็ตรงกับ a ไง
คุณโง่มากเลยครับ แปลผิดเห็นๆ ... ผมแย้งไปก็เซ่อไม่เลิก ไม่ยอมเชื่อ เอาความโง่เง่าตัวเองมาต่อยอด คุยแย้งผมได้อีก
อีกอย่างวิหารจะอยู่ในทรัพย์แบบไหน มันก็ไม่เกี่ยว เพราะไม่มีอะไรบังคับเขมรว่าต้องเอา 4.6 เป็นกันชนตามที่คุณเข้าใจ
dutchout ยกจุดนี้มาโชว์โง่เพื่ออะไร มันไม่เกี่ยวกัน.... คงเนียนๆจะมาโชว์ภาษา ก็ดันผิดอีก![]()
![]()
แล้วใครนะ
1. ไปเซ็นต์ รับรองเขมร โดยบอกว่า ปราสาทนี้ไม่มีพื้นที่กันชน ทั้งๆ ที่มี และเป็นพื้นที่ของไทย และไทยก็ควรได้ขึ้นร่วมด้วย
2. และใครนะ เซ็นต์รับรองแผนที่ต่างๆ ของเขมร และเอกสารของเขมรว่าถูกต้องด้วย
3. ตอนแรกบอกไม่มีพื้นที่กันชน แต่เรียงบาลี ยก zonage รอบๆ ปราสาทให้เขมร
4. ย้ำอีกว่าต้องมีแผนการจัดการบริหาร + รอบๆ ปราสาท อ่าว รอบๆ ปราสาทจะมีได้ไง ข้อ 1 บอกเองไม่มีพื้นที่กั้นชน เพราะพื้นที่กั้นชน ก็หมายถึงพื้นที่รอบๆ ปราสาท
5. อีกประเด็นหนึ่ง มันบอกพื่นที่เลข 3 ไม่มีพื้นที่กันชน แต่ไม่บอกอีกว่าเป็นของไทย บอกว่าเป็นหน้าที่ของ JBC ทั้งๆ ที่ยึดตามศาลโลก เราก็อ้างสิทธิได้เช่นกัน ตัวปราสาทเป็นของเขมร พื้นที่รอบปราสาท และส่วนอื่นๆ ก็เป็นของไทย
ไปเซ็นต์รับรองแบบนี้ มันก็ผ่านเลยอะซิ ได้ขึ้นทะเบียนอะซิ
1. ถ้าเขมรลดพื้นที่อย่างที่คุณว่า ทำไมการประชุมที่ผ่านๆมา เราตีกลับเสมอว่า แผนที่ หรือแผนการจัดการรอบปราสาทนั้น ที่นำมานั้นคือแผ่นดินของไทย
2. คกก มรดกโลก ตีความว่า ปราสาทพระวิหารเป็นแบบ Transboundary properties ย้อนกลับไปดูว่า เป็นแบบนี้ แล้วต้องมีอะไร ต้องมี Joint Management Committee ซึ่งไทยต้องเกี่ยวข้องด้วย อ่าว แล้วทำไม ปราสาทพระวิหารตอนนี้มันไม่มีนิ ไทยไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเลย เพราะไม่ได้จดร่วม เสนอแผนร่วมก็ไม่ได้ แต่มันผ่านไปขึ้นทะเบียนได้ไง ก็ใครละ ไปรับรอง ออกเป็นแถลงการณ์ร่วม ก็ถึงบอกตั้งแต่ต้น ถ้าเขมรมันขึ้นทะเบียนปราสาทเองได้ด้วยตนเอง มันจะมาให้นพดลเหล่ เซ็นต์ เพื่อรับรองทำไม ไม่ต้องให้เซ็นต์ แล้วก็หมดเรื่อง
คำถามโง่ๆ มาเป็นข้อๆไร้หลักฐานอ้างอิงข้างล่างๆของคุณ
ผมขี้เกียจอ่าน ขี้เกียจตอบแล้วครับ แม้ต้องตอบซ้ำไปกี่รอบ ก็ไม่เชื่อ-ไม่เข้าใจอีก
มาแบบมีแต่อคติจะเอาชนะ ไม่ได้มาแบบมีความรู้ความวิเคราะห์เลย
ย้อนไปดูการแถ
จากมุขเล่น ภาษา .... เปลี่ยนมาเป็นมุขไม่ยอมตอบคำถาม4ข้อของผม ....
ตามด้วยใช้มุข มาถามอันใหม่โดยเพิ่มปริมาณเข้าไปมากๆ
อีกแล้ว ปลาตัวเดียวพาอายทั้งบอร์ดอีกคนแล้วครับ
เสียเวลาตั้งนาน ที่แท้คุยกับคนบ้าอีกแล้ว แกล้งทำเป็นรู้ อ๊วกกกกกกกก
![]()
![]()
dutchout wrote:
และก็แปลกแต่จริง เอาคำอ้างของ อจ ท่านอื่นมาที่เชื่อว่าเป็น ข้อ B แต่ตัวเองดันโต้ว่าเป็นข้อ A![]()
![]()
Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:
http://whc.unesco.org/archive/opguide08-en.pdf
ลองไปดูเอกสารข้างบนนะครับ หน้า 34 ข้อ 134 (b) (concerned States parties having adjacent border) และ 135 (should be prepared and submitted by states parties) ครับ ซึ่งรัฐภาคีนี้ น่าจะหมายถึง states parties adjacent border
ถ้านพดลไม่เซ็นต์ยินยอมให้ขึ้นเขมรขึ้นทะเบียน มันจะขึ้นได้ไหม ถ้ารัฐบาลไทยบอกว่า พื้นที่รอบข้างปราสาทนั้น ที่ต้องมีการจัดการเข้าไปในแผนการจัดการปราสาทพระวิหารด้วย เป็นพื้นที่ของไทย
ยกมาให้หมดๆสิ่
134. A nominated property may occur:
a) on the territory of a single State Party, or
b) on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property)
นพดลไม่ได้เซ็นต์ยินยอมให้ขึ้นเขมรขึ้นทะเบียน เพราะเอกสารไม่ถูกนำไปใช้
เขมรขึ้นได้เพราะเขาตัดส่วนอื่นออกหมด จนเข้าข่ายข้อ a
แต่ถ้าแถลงร่วมถูกนำไปใช้ ก็คงเข้าข่ายข้อ b เพราะ นพดลยอมให้บริหารร่วม 4.6 เป็นแค่บัฟเฟอร์ตามข้อ 4. ของแถลงร่วม
ไม่เสียดินแดนอะไรเลย เพราะตรง 4.6นั้น เขมรมันก็มาสร้างบ้าน-วัด กินเข้ามาตั้งแต่ยุคนายชวนแล้ว
และ mou43 ก็ยอมรับให้มี JBC มีคณะ2ประเทศบริหาร -ทำงานร่วมกัน อยู่ก่อนแล้ว
Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:
และก็แปลกแต่จริง เอาคำอ้างของ อจ ท่านอื่นมาที่เชื่อว่าเป็น ข้อ B แต่ตัวเองดันโต้ว่าเป็นข้อ A![]()
![]()
คุณไปตัดเนื้อหาผมออกเอง ตอนหลังก็ดันมาสงสัยเองอีก
มันมี 2 เหตุการณ์ไง คือเอกสารถูกใช้=b ......กับไม่ถูกใช้ก็ =a เพราะเขมรตัดส่วนต่างๆที่คาบเกี่ยวฝั่งไทยออกไปเอง
บอกไปหมดแล้ว จะเซ่อถามซ้ำไปถึงไหนอีก
แล้วตกลงไม่ตอบคำถาม4ข้อ ไม่แก้ต่างคำแปลมั่วๆตัวเองหน่อยรึ
![]()
![]()
Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:
http://whc.unesco.org/archive/opguide08-en.pdf
ลองไปดูเอกสารข้างบนนะครับ หน้า 34 ข้อ 134 (b) (concerned States parties having adjacent border) และ 135 (should be prepared and submitted by states parties) ครับ ซึ่งรัฐภาคีนี้ น่าจะหมายถึง states parties adjacent border
ถ้านพดลไม่เซ็นต์ยินยอมให้ขึ้นเขมรขึ้นทะเบียน มันจะขึ้นได้ไหม ถ้ารัฐบาลไทยบอกว่า พื้นที่รอบข้างปราสาทนั้น ที่ต้องมีการจัดการเข้าไปในแผนการจัดการปราสาทพระวิหารด้วย เป็นพื้นที่ของไทย
ยกมาให้หมดๆสิ่
134. A nominated property may occur:
a) on the territory of a single State Party, or
b) on the territory of all concerned States Parties having
adjacent borders (transboundary property)
นพดลไม่ได้เซ็นต์ยินยอมให้ขึ้นเขมรขึ้นทะเบียน เพราะเอกสารไม่ถูกนำไปใช้
เขมรขึ้นได้เพราะเขาตัดส่วนอื่นออกหมด จนเข้าข่ายข้อ a
แต่ถ้าแถลงร่วมถูกนำไปใช้ ก็คงเข้าข่ายข้อ b เพราะ นพดลยอมให้บริหารร่วม 4.6 เป็นแค่บัฟเฟอร์ตามข้อ 4. ของแถลงร่วม
ไม่เสียดินแดนอะไรเลย เพราะตรง 4.6นั้น เขมรมันก็มาสร้างบ้าน-วัด กินเข้ามาตั้งแต่ยุคนายชวนแล้ว
และ mou43 ก็ยอมรับให้มี JBC มีคณะ2ประเทศบริหาร -ทำงานร่วมกัน อยู่ก่อนแล้ว
Tam-mic-ra wrote:ไม่ตอบ 4 ข้อให้เคลียก่อน หรือประเด็นว่าด้วย เอกสารนพดลถูกนำไปใช้จริงหรือไม่
ก็ขี้เกียจจะคุยด้วยหล่ะครับ
เสียเวลาเปล่า
คุณคิดมุขอะไรใหม่ๆ ก็ยกมาถามสลับประเด็นไปมาให้ผมและคนอ่านเวียนหัว
ทำตัวไม่มีความแมนเอาเสียแบบนี้
![]()
![]()
Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:ที่น่าแปลกใจ
including its draft which was erroneously referred to as having been signed on 22 and 23 May 2008 in the document WHC-08/32.COM/INF.8B1.Add.2, must be disregarded,
บอกว่าให้เอาเอกสารออกจาก WHC-08/32.COM/INF.8B1.Add.2 แต่พอไปดูใน http://whc.unesco.org/archive/2008/whc0 ... 1ADD2e.pdf ก็ยังเห็นแผนที่ที่นพดล ไปเซ็นต์ให้เขมร แนบไปอยู่ด้วยเลย
คุณจับผิดภาพดีๆนะครับ
มันคล้ายๆกันครับ แต่ไม่ใช่ครับ
ต่างกับของนพดล ตรง มันมีคำว่า Zone exclue de la zone tampon (Area excluded from the buffer zone) อยู่ในภาพ ตรงในกรอบ4เหลี่ยม มุมล่างซ้าย
ซึ่งภาพนั้นก็ดีกว่าปล่อยให้มันยื่นแผนที่ Dangrek ของตัวเองเต็มๆ แบบตอนแรก
การยื่นอันแรกๆของเขานั้น เขมรอ้างแผนที่ตัวเองแบบน่าเกลียด
http://whc.unesco.org/archive/2008/whc0 ... 1ADD2e.pdf ดูเอกสารยัง หน้าแรกเลย ไหนเอายกเลิกที่ นพดลเซ็นต์ออกจากเอกสาร หน้าแรก ยังเห็นแถลงการณ์ของร่วมของไทย อยู่ในเอกสารนี้อยู่เลย
มันเป็นเอกสารที่ กรรมการนำมาอ้างอิงตรวจสอบ ไม่ใช่ว่าต้องบังคับใช้
ไปอ่านมติ 32 ดูนะ
1. Having examined Document WHC-08/32.COM/INF.8B1.Add2,
Tam-mic-ra wrote:Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:Tam-mic-ra wrote:dutchout wrote:ที่น่าแปลกใจ
including its draft which was erroneously referred to as having been signed on 22 and 23 May 2008 in the document WHC-08/32.COM/INF.8B1.Add.2, must be disregarded,
บอกว่าให้เอาเอกสารออกจาก WHC-08/32.COM/INF.8B1.Add.2 แต่พอไปดูใน http://whc.unesco.org/archive/2008/whc0 ... 1ADD2e.pdf ก็ยังเห็นแผนที่ที่นพดล ไปเซ็นต์ให้เขมร แนบไปอยู่ด้วยเลย
คุณจับผิดภาพดีๆนะครับ
มันคล้ายๆกันครับ แต่ไม่ใช่ครับ
ต่างกับของนพดล ตรง มันมีคำว่า Zone exclue de la zone tampon (Area excluded from the buffer zone) อยู่ในภาพ ตรงในกรอบ4เหลี่ยม มุมล่างซ้าย
ซึ่งภาพนั้นก็ดีกว่าปล่อยให้มันยื่นแผนที่ Dangrek ของตัวเองเต็มๆ แบบตอนแรก
การยื่นอันแรกๆของเขานั้น เขมรอ้างแผนที่ตัวเองแบบน่าเกลียด
http://whc.unesco.org/archive/2008/whc0 ... 1ADD2e.pdf ดูเอกสารยัง หน้าแรกเลย ไหนเอายกเลิกที่ นพดลเซ็นต์ออกจากเอกสาร หน้าแรก ยังเห็นแถลงการณ์ของร่วมของไทย อยู่ในเอกสารนี้อยู่เลย
มันเป็นเอกสารที่ กรรมการนำมาอ้างอิงตรวจสอบ ไม่ใช่ว่าต้องบังคับใช้
ไปอ่านมติ 32 ดูนะ
1. Having examined Document WHC-08/32.COM/INF.8B1.Add2,
ถามมาแล้วตอบไปแล้ว นายdutchout มาจัมไมจัมไม วนเวียนอีกแล้ว
มันเป็นเอกสารที่ กรรมการนำมาอ้างอิงตรวจสอบ ไม่ใช่ว่าต้องบังคับใช้
1. Having examined Document WHC-08/32.COM/INF.8B1.Add2,
คุณเกิดมาเคยเข้าประชุมอะไรที่ไหนไหม บางเรื่อง มันต้องมีเอกสารแจกให้ทั้งนั้นแหล่ะ
Rep บน คุณบอกว่า "ต้องไม่ใช้ครั้งนี้ แต่ครั้งต่อไปก็ใช้ได้"
คำว่าครั้งต่อไปก็ใช้ได้ นี่เอาส่วนไหนคิดครับ หรือมีหลักฐานอ้างอิงไหมว่าต่อมาเขานำมาใช้
แล้วในการประชุม 32 คุณจะว่ามันได้ใช้หรือไม่..ยังไงแน่
มันทุเรศมากเลยนะครับ มีสติอยู่ไหม
โชว์โง่ไม่เลิกนะครับ มีสมองไหมครับนี่
![]()
ไปดีกว่า รู้สึกอาการหนักกว่าไอแมงหวี่จัมไม55555 แล้ว
Tam-mic-ra wrote:]
โชว์โง่ไม่เลิกนะครับ มีสมองไหมครับนี่
![]()
ไปดีกว่า รู้สึกอาการหนักกว่าไอแมงหวี่จัมไม55555 แล้ว
Tam-mic-ra wrote::o
dutchout มั่วแล้ว
เขารับรอง ว่าคำแถลงการณ์ร่วมฉบับเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ค.ศ. 2008 ต้องไม่ใช้
คุณยังจะมาหาว่า ขึ้นทะเบียนได้เพราะแถลงการณ์ร่วมอีก ได้ยังไงเนี่ย
โอยๆ
หาอ่านดูเองครับ ว่าทำไมเขาจึงได้ขึ้น เมื่อประชุมครั้งที่ 32 นั้นน่ะ
Tam-mic-ra wrote::idea:
เออแฮะ ตลกดี
โดนเราจับได้เรื่องแปลภาษาไปหยกๆ
แถมเราตอบ-ถามอะไรไปก็วางเฉย หาอะไรใหม่ๆมาเล่นได้ตลอด
นายยกอะไรมาขี้เกียจแปล+อ่านแล้ว dutchoutก็ยังไม่เลิกเล่นมุข มั่วภาษาอีก บอกแล้ว .. จะยกมา ..ก็แปลมาเลยสิ่
ดูรวมๆเหมือนมาแนวนายแมงหวี่เลย ตอมหึ่งๆข้างหูอยู่ได้ ชี้อะไรไม่ชัดเจนเสียที
![]()
![]()