ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

เรื่องการเมือง เชิญที่นี่เลยครับ
Forum rules
- ห้ามใช้คำพูดหยาบคาย
- ห้ามโพสกระทู้หรือข้อความที่ดูหมิ่นเสียดสีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาด

เชิญทุกท่านเข้าสู่บอร์ดใหม่ได้ที่ http://webboard.serithai.net ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ viewtopic.php?f=2&t=44976 ครับ

ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby An.mkII » Tue Jul 19, 2011 3:24 pm

จี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว ค้างบัญชีเก่า1.5แสนล้าน ธ.ก.ส.ขอรบ.ใหม่สะสาง ก่อนเริ่มโครงการใหม่

ธ.ก.ส.เตรียมรวบรวมข้อมูลชงรัฐบาลใหม่พร้อมลุย โครงการประชานิยม อาทิ พักหนี้ บัตรเครดิตเกษตรกร ส่วนการรับจำนำข้าวขอให้รัฐบาลช่วยเคลียร์หนี้จำนำข้าวล็อตเก่าที่ค้างอยู่ 1.5-16 แสนล้านบาทก่อน รวมทั้งจัดหาแหล่งทุนที่จะมารับจำนำล็อตใหม่ที่ต้องใช้สูงถึง 1.5 แสนล้านบาท


นายประกิต เชวงนิรันดร์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ในฐานะกำกับดูแลโครงการตามนโยบายรัฐบาล เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูล เพื่อเสนอให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยพิจารณา หากต้องการให้ธ.ก.ส.ดำเนินโครงการตามนโยบายต่างๆที่มีการหาเสียงไว้ ประกอบด้วย 1.การพักหนี้ครัวเรือนละ 5 แสนบาท ระยะเวลา 3 ปี โดยจะเสนอข้อมูลเป็นทางเลือกว่า รัฐบาลจะดำเนินการในลักษณะใดได้บ้าง หรือทำเหมือนที่เคยทำมาแล้วสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรคือ พักหนี้ต่อรายทันที 1 แสนบาทหรือพักเฉพาะหนี้ที่มีปัญหาเหมือนสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช หรือจะเป็นแนวทางอื่น

ทั้งนี้ที่ผ่านมา โครงการพักหนี้เกษตรกรในส่วนที่มีหนี้ไม่เกิน 1 แสนบาท มีเกษตรกรเข้าข่ายกว่า 70% ของลูกค้าธ.ก.ส.ทั้งหมด หรือประมาณ 3 ล้านจากทั้งหมด 4 ล้านครัวเรือน ดังนั้นหากจะพักหนี้ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อครัวเรือน ปริมาณลูกค้าเข้าร่วมโครงการน่าจะอยู่ในระดับเดียวกัน ขณะที่การพักเฉพาะหนี้ที่มีปัญหา จะมีลูกค้าเข้าโครงการประมาณ 20% ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะเสนอให้พรรคเพื่อไทย ก่อนกำหนดนโยบายอีกครั้ง

เรื่องที่ 2. โครงการรับจำนำข้าว คาดว่าธ.ก.ส.จะเริ่มดำเนินการตามนโยบายได้ทันทีในฤดูการปลูกข้าวนาปี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2554 ภายใต้เงื่อนไขราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้าตันละ 15,000 บาท ข้าวหอมมะลิ 2 หมื่นบาท ซึ่งธ.ก.ส.พร้อมดำเนินการ เพราะมีระบบอยู่แล้ว

แต่มีข้อเสนอให้รัฐบาลดูแลเรื่องเงินทุน 2 ส่วนคือ 1.ภาระหนี้ในอดีตประมาณ 1.5-1.6 แสนล้านบาท ซึ่งเกิดจากการดำเนินโครงการรับจำนำช่วงที่ผ่านมา และ 2. เงินทุนสำหรับดำเนินโครงการรอบใหม่ รัฐจะจัดสรรเงินส่วนไหนมาให้ดำเนินการ จะกู้มาให้ธ.ก.ส.ดำเนินการหรือให้ ธ.ก.ส.กู้ แล้วรัฐค้ำประกันให้


อย่างไรก็ดี ระหว่างโครงการรับจำนำกับการรับประกันรายได้ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน การจำนำข้าวมีข้อเสียเรื่องการทุจริต ที่ต้องปิดช่องโหว่แต่ละกระบวนการและการเก็บข้าวไว้เป็นเวลานาน ส่งผลให้คุณภาพข้าวไม่ดี ขายได้ราคาต่ำ ส่วนข้อดีคือ สามารถดูดซับพลายจากการผลิตออกมาทันที ต่างกับการประกันรายได้ ที่มีจุดอ่อนคือ ไม่สามารถดูดซับพลายได้ทันที เป็นแรงกดดันให้ราคาข้าวลดลง แต่มีข้อดีที่ไม่ค่อยมีปัญหาทุจริตและเกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง

"จำนำข้าวรอบใหม่นี้ เราอาจเสนอให้เฉพาะเกษตรกรที่มีการขึ้นทะเบียนหรือผ่านการทำประชาคมแล้ว เพราะในประวัติจะกำหนดว่า ทำเกษตรอยู่ที่ไหนพื้นที่เท่าไหร่ ผลผลิตต่อไร่ควรเป็นเท่าไหร่ เพื่อประโยชน์ของการรับจำนำ รวมถึงเพื่อให้ตรวจสอบได้ว่า เป็นเกษตรกรตัวจริง ทั้งนี้ประเมินเบื้องต้นว่า จำนำรอบใหม่ต้องใช้เงินถึง 1.5 แสนล้านบาท"

นายประกิต กล่าวอีกว่า เรื่องที่ 3. โครงการบัตรเครดิตเกษตรกร ธ.ก.ส.ยอมรับว่า ยังไม่มีประเภทบัตรนี้ ซึ่งตามนโยบายพรรคเพื่อไทยประกาศไว้คือ จะให้เกษตรกรมีบัตรเครดิตและมีวงเงิน สามารถนำบัตรไปรูดซื้อปุ๋ย ยา จากร้านค้าและค่อยมาขึ้นเงินกับธกส. โดยส่วนนี้คงต้องใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 3-4 เดือน ในการพัฒนาระบบรองรับ แต่เชื่อว่า จะทันสำหรับการเพาะปลูกรอบใหม่ในช่วง ธันวาคม 2554 - มกราคม 2555

ทั้งนี้ ในหลักการเบื้องต้น ถ้ามีเกษตรกรมาขอกู้วงเงิน 1 แสน ธ.ก.ส.อาจกันวงเงิน 30% สำหรับใช้ซื้ออุปกรณ์การเกษตร แต่ตอนนี้ปัญหาของโครงการนี้อยู่ที่ระบบ ถ้าระบบเสร็จก็สามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการก็เป็นเกษตรกรทุกราย ทั้งที่เป็นและไม่เป็นลูกค้าธ.ก.ส. เพราะปัจจุบันเกษตรกรกว่า 90% เป็นลูกค้าของธ.ก.ส.ทั้งหมด

ขณะที่เกษตรกรที่ไม่ใช่ลูกค้าและต้องการเข้าโครงการ ก็ต้องมาลงทะเบียนกับธ.ก.ส.และหากเข้าเกณฑ์ของธนาคาร ก็จะอนุมัติสินเชื่อให้ ในส่วนของอัตราดอกเบี้ย จะคิดในอัตราของธ.ก.ส. ไม่ใช่อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต

ส่วนเรื่อง กองทุนหมู่บ้านที่พรรคเพื่อไทยมีนโยบายจะเพิ่มวงเงินจาก 1 ล้านเป็น 2 ล้าน นั้น ไม่เกี่ยวกับธ.ก.ส.เพราะปัจจุบันทุกกองทุนยังมีหนี้กับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง หากสำนักงานดังกล่าวสามารถหาเงินมาให้กองทุนได้ ก็แจกจ่ายกันไป ไม่เกี่ยวกับธ.ก.ส. ซึ่งแตกต่างกับช่วงแรกที่เริ่ม 8 หมื่นหมู่บ้าน 8 หมื่นกองทุน โดย ธ.ก.ส.ดูแล 1.6 หมื่นกองทุน ธนาคารออมสินดูแล 6.25 หมื่นกองทุน และ ธ.ก.ส.ก็ทำหน้าที่ดูแลในส่วนดังกล่าวต่อไป

http://www.naewna.com/news.asp?ID=271187



จะเอาเงินมาจากไหน ?? :roll: :roll: :roll:
การกระทำโดยขาดสติยั้งคิด ขาดเหตุผล ความรู้จักถูกผิดนั้น เป็นเหตุให้เกิดความหลง ความลืมตัว ทำให้กระทำสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่โดยชอบได้ ซึ่งเป็นอันตรายมาก อาจจะนำความเสีย เสื่อมสลาย มาสู่ตนเอง ตลอดทั้งประเทศชาติได้

พระราชดำรัส ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓
User avatar
An.mkII
 
Posts: 3228
Joined: Mon Oct 13, 2008 6:15 am
Location: สยามประเทศ..

Re: ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby An.mkII » Tue Jul 19, 2011 3:28 pm

ธ.ก.ส.แจงพร้อมสนอง 4 นโยบายรัฐ

วันจันทร์ ที่ 18 ก.ค. 2554



กรุงเทพฯ 18 ก.ค. - นายประกิต เชวงนิรันดร์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.พร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยขณะนี้ได้รวบรวมข้อมูลรายละเอียด ข้อดี ข้อเสีย พร้อมข้อเสนอแนะ 4 โครงการของนโยบายพรรคเพื่อไทย ที่ ธ.ก.ส. ดำเนินการได้ไว้แล้ว เพื่อเสนอให้รัฐบาลใหม่กำหนดเป็นนโยบายได้ทันทีที่เข้ามาบริหารประเทศ ทั้งการพักชำระหนี้เกษตรกร รับจำนำข้าว บัตรเครดิตชาวนา และกองทุนหมู่บ้าน

แต่ทั้งนี้อยากฝากให้รัฐบาลช่วยดูแลระบบการเงินให้ ธ.ก.ส. ด้วยการช่วยชำระหนี้ในอดีต จากที่ ธ.ก.ส.ดำเนินโครงการพักชำระหนี้ไป 2 ครั้ง ในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส.มีภาระหนี้ในอดีตอยู่ 150,000-160,000 ล้านบาท

หรือรัฐบาลจะต้องใส่เงินก้อนใหม่มาเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวให้เลย เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะเกินความสามารถของ ธ.ก.ส.ที่จะดำเนินการเองได้

“อดีตนั้น การพักชำระหนี้ครั้งแรก ทำเฉพาะลูกหนี้ที่มีหนี้ไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งคิดเป็นลูกค้า ธ.ก.ส. ร้อยละ 70 จากทั้งหมด 4 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 3 ล้านครัวเรือน เมื่อพักชำระหนี้ครั้งที่ 2 สำหรับลูกหนี้ที่มีปัญหาหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) เท่านั้น คิดเป็นร้อยละ 20 ของลูกหนี้ทั้งหมด ซึ่งใช้เงินไปถึง 100,000 ล้านบาท และขณะนี้ยังมีเอ็นพีแอลอยู่บ้าง แต่ ธ.ก.ส.ยังพอรับมือได้ ดังนั้นนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่จะพักชำระหนี้ถึง 500,000 ล้านบาท ถือว่ามาก จึงต้องมาดูรายละเอียดว่าจะให้เฉพาะหนี้ของ ธ.ก.ส.เท่านั้นหรือไม่ และธ.ก.ส.ต้องแบ่งกลุ่มลูกค้าชั้นดี ไม่ดี ออกจากกัน พร้อมทั้งต้องมีมาตรการดูแลทุกกลุ่มลูกค้าด้วย ไม่เช่นนั้น จะมีปัญหาเกิดขึ้นคือ ลูกค้าที่ดีจะปล่อยให้เป็นเอ็นพีแอลเพื่อจะพักชำระหนี้ด้วย ซึ่งทำให้ ธ.ก.ส.มีภาระมากขึ้น”นายประกิต กล่าว

สำหรับการรับจำนำข้าว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ทันทีในฤดูกาลผลิตข้าวนาปีที่คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป ตามนโยบายรับจำนำข้าวเปลือกเจ้าตันละ 15,000 บาท และข้าวหอมมะลิตันละ 20,000 บาท ซึ่งจะเสนอข้อดีข้อเสียรูปแบบการรับจำนำแบบประทวน และแบบยุ้งฉาง ให้รัฐบาลพิจารณาเลือกดำเนินการ ขณะเดียวกันก็จะยุติการรับประกันราคาพืชผลไปในตัวเลย ซึ่งยอมรับว่าการรับจำนำข้าวมีข้อเสียคือ การทุจริตจำนวนมาก การเก็บรักษาข้าวไว้นานเกินไป คุณภาพจะลดลง ส่งผลให้ขายไม่ได้ราคา อีกทั้งรัฐบาลจะขายข้าวอย่างไรไม่ให้กระทบต่อราคาข้าวในประเทศ ดังนั้น หากจะเดินหน้านโยบายรับจำนำ ต้องปิดช่องโหว่เหล่านี้ให้ดี

“ช่วงปี 2551-2552 ธ.ก.ส.รับจำนำข้าวที่ราคาตันละ 12,000 บาท ไป 9.4 ล้านตัน เป็นนาปี 5.3 ล้านตัน นาปรัง 4.1 ล้านตัน ใช้เงินกว่า 110,000 ล้านบาท ถ้านโยบายระบุว่าไม่ต่ำกว่า 15,000-20,000 บาท คาดว่า ธ.ก.ส.จะใช้เงินไม่ต่ำกว่า 150,000 ล้านบาท และจุดบอดของการรับจำนำคือการทุจริต ซึ่งรัฐบาลต้องปิดให้ได้ และ ธ.ก.ส.มีข้อเสนอแนะให้ลงทะเบียนเกษตรกรด้วยการทำประชาคม เพื่อให้รู้พื้นที่เพาะปลูก และเป็นชาวนาที่ทำอาชีพทำนามานาน ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ปีนี้โผล่มาเป็นชาวนาขอเข้าร่วมโครงการในพื้นที่จำนวนมาก เป็นต้น หากเป็นมือใหม่จริงก็ต้องทำประชาคมก่อน” นายประกิต กล่าว

ด้านการทำบัตรเครดิตชาวนา คาดว่าไม่ใช่นโยบายเร่งด่วนเหมือนพักชำระหนี้และรับจำนำ อีกทั้งปัจจุบันธ.ก.ส.ไม่มีบัตรเครดิต ดังนั้นต้องใช้เวลาในการพัฒนาระบบต่าง ๆ ให้พร้อมก่อน คาดว่าอาจะเป็นปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ตามรอบฤดูกาลผลิตของเกษตรกร ยังประเมินไม่ได้ว่าต้องใช้เวลาดำเนินการและใช้เงินจำนวนเท่าใด แต่ระหว่างนี้หากเกษตรกรต้องการซื้อปุ๋ย ซื้อยาฆ่าแมลง ก็สามารถมากู้เงินจาก ธ.ก.ส.ได้อยู่แล้ว

ส่วนการเพิ่มเงินต่อยอดกองทุนหมู่บ้าน ถ้ารัฐบาลจะดำเนินการ สามารถใส่เงินเข้าไปได้เลย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ ธ.ก.ส. หากไม่ได้มากู้เงินจากธนาคาร ซึ่งก่อนหน้านี้กองทุนหมู่บ้านที่ธนาคารดูแลอยู่นั้น รัฐบาลได้ชำระหนี้ให้หมดแล้ว ไม่มีภาระเหลืออยู่. - สำนักข่าวไทย

http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/239693.html



เน้นให้ชัดๆ


แต่ทั้งนี้อยากฝากให้รัฐบาลช่วยดูแลระบบการเงินให้ ธ.ก.ส. ด้วยการช่วยชำระหนี้ในอดีต จากที่ ธ.ก.ส.ดำเนินโครงการพักชำระหนี้ไป 2 ครั้ง ในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส.มีภาระหนี้ในอดีตอยู่ 150,000-160,000 ล้านบาท
การกระทำโดยขาดสติยั้งคิด ขาดเหตุผล ความรู้จักถูกผิดนั้น เป็นเหตุให้เกิดความหลง ความลืมตัว ทำให้กระทำสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่โดยชอบได้ ซึ่งเป็นอันตรายมาก อาจจะนำความเสีย เสื่อมสลาย มาสู่ตนเอง ตลอดทั้งประเทศชาติได้

พระราชดำรัส ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓
User avatar
An.mkII
 
Posts: 3228
Joined: Mon Oct 13, 2008 6:15 am
Location: สยามประเทศ..

Re: ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby phoosana » Tue Jul 19, 2011 3:34 pm

ซุกหนี้ จากนโยบายจำนำ ควรใช้หนี้ให้หมดทุกปีนะไม่ควรผ่อนจ่าย เพราะต้องรับจำนำทุกปี
ไม่งั้นจะกลายเป็นดินพอกหางหมู

:lol: :lol: :lol: :lol:
We love fender.
User avatar
phoosana
 
Posts: 2608
Joined: Tue Jan 27, 2009 11:13 am

Re: ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby Kamen rider the next » Tue Jul 19, 2011 3:34 pm

นายประกิต เชวงนิรันดร์ แกคงอยากย้าย กระทรวง :lol: :lol: :lol:
User avatar
Kamen rider the next
 
Posts: 1143
Joined: Mon Jan 12, 2009 9:29 am

Re: ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby lionidas » Tue Jul 19, 2011 3:36 pm

Kamen rider the next wrote:นายประกิต เชวงนิรันดร์ แกคงอยากย้าย กระทรวง :lol: :lol: :lol:



555+..หรือไม่ อีกทีแกคงเป็น อำมาตย์
พี่เหนาะ คนตาบอดมันกลัวเสือเหรอ ถ้าเราไม่พูดแบบนี้เราจะได้เสียงเหรอ ...
User avatar
lionidas
 
Posts: 270
Joined: Fri Apr 22, 2011 11:18 am

Re: ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby นายเกตุ » Tue Jul 19, 2011 3:46 pm

พักหนี้อีกเป็นครั้งที่3จะเป็นไรไป
ยังไงกรูเป็นรัฐบาลไปอีก10ปี ประเทศก็ยังไม่ล่มสลายหรอก
กรูเบื่อเมื่อไหร่ กรูก็ไปหลังจากนั้นอิ๋บอ๋ายก็ช่างแม่....มัน :lol: :lol: :lol:
User avatar
นายเกตุ
 
Posts: 959
Joined: Tue Oct 21, 2008 9:11 am

Re: ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby ปุถุชน » Tue Jul 19, 2011 3:51 pm

lionidas wrote:
Kamen rider the next wrote:นายประกิต เชวงนิรันดร์ แกคงอยากย้าย กระทรวง :lol: :lol: :lol:



555+..หรือไม่ อีกทีแกคงเป็น อำมาตย์



น่าจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือสองอย่าง.....
แต่ไม่ใช่"ไพร่เสื้อแดง".......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า
"ถ้าไม่มีการทุจริตตั้งแต่แรก เงื่อนไขการปฏิวัติก็คงไม่เกิด เพราะมันมีการแทรกแซงองค์กรอิสระตลอดเวลา ซึ่งการปฏิวัติก็เป็นการนำตัวคนผิดมาลงโทษ ผมก็ไม่เห็นว่า ทำไมคณะนิติราษฎร์จึงเสนอให้ถอยหลังไปแค่ 19 กันยา 2549".. อ.ไชยันต์ ไชยพร
User avatar
ปุถุชน
 
Posts: 11805
Joined: Mon Oct 13, 2008 5:19 pm

Re: ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby weshare » Tue Jul 19, 2011 7:25 pm

ทำไมมันมากมายขนาดนี้
แล้วยังจะดื้อตาใสต่ออีก :mrgreen: :mrgreen:
"ความเท็จแม้นเร้นได้ในปัจจุบัน
แต่ก็เหมือนซ่อนสุริยันไว้หล้งเมฆ"
User avatar
weshare
 
Posts: 1539
Joined: Mon Oct 13, 2008 8:57 am

Re: ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby nnnn » Tue Jul 19, 2011 7:35 pm

สงสัยได้ย้ายที่ทำงานแน่ๆ :lol:
nnnn
 
Posts: 2388
Joined: Wed Dec 10, 2008 2:33 am

Re: ธ.ก.สจี้เคลียร์หนี้จำนำข้าว เก่า1.5แสนล้านก่อนรับจำนำใหม่

Postby Ixora » Tue Jul 19, 2011 8:05 pm

ผมว่าแกต้องใกล้เกษียณแล้วแน่ๆ หรือไม่งั้นขอเออลี่ฯ ไว้แล้ว :lol: :lol: :lol:
...ความชอบธรรมต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรม...
User avatar
Ixora
 
Posts: 2103
Joined: Mon Oct 13, 2008 8:11 am


Return to สภากาแฟ



cron