เครดิต : คุณ น่านัด(enanath)
http://bbznet.pukpik.com/scripts3/view.php?user=greenbull&board=13&id=2268&c=1&order=numtopicHad Gadia (by Chava Alberstein)
My father bought it. For just two coins ...พ่อฉันใช้เงินสองเหรียญ
The lamb! The lamb! ..มันคือลูกเเกะ..มันคือลุกเเกะ..
My father bought it. For just two coins ..มีค่าเเค่สองเหรียญ...
As the Haggadah relates ..เเละเเล้วผู้ร่วมการกระทำซ้ำเติมก็มาร่วมกัน..
Along came the cat ..ทั้งเเมว
And ate up the lamb ....มากินลูกเเกะ..
The dog choked the cat ..หมามาไล่กัดเเมว..
That ate the lamb ..หมามากินลูกเเกะ..
That my father bought .ลูกเเกะที่พ่อฉันซื้อมา..
For just two coins ..เเค่สองเหรียญ..
The lamb! The lamb! ..โถ..เจ้าลูกเเกะ..
Along came the stick ..เเละเเล้ว ก็มีคนถือไม้มาตีหมา
To beat the dog ..ตีหมา
That choked the cat .ไล่เเมวออกไป..
That ate the lamb. That my father bought ..เเละกินเเกะที่พ่อฉันซื้อมา...
That he bought. For just two coins ..เเค่สองเหรียญ..
The lamb! The lamb! โถ เจ้าลูกเเกะ ราคาสองเหรียญ..
Then came a fire. And burnt the stick ...เเละต่อมามีไฟมาเผาไม้ตีหมา..
That beat the dog .ตีหมาออกไป
That choked the cat ..ไล่เเมวออกไป..
That ate the lamb. That my father bought เเละกินเเกะที่พ่อฉันซื้อมา..
For just two coins ..ราคาเเค่สองเหรียญ.
The lamb! The lamb! ..โถ..เจ้าลูกเเกะ..
Then water came. And quenched the fire ..เละะเเล้ว ก็มีน้ำมาดับไฟ...
That burnt the stick ..ที่เผาไม้ตีหมา
That beat the dog ไล่หมาไป
That choked the cat ไล่เเมวไป
That ate the lamb. That my father bought ..เเละก้กินเเกะ..
For just two coins
The lamb! The lamb! เจ้าเเกะราคาเเค่สองเหรียญ..
Then came an ox and drank the water. ..ต่อมามีวัวมากินน้ำ..
That quenched the fire ..น้ำที่เคยดับไฟร้อน..
That burnt the stick ไฟที่เคยเผาผลาญไม้ตีหมา
That beat the dog ไม้ที่เคยมาไล่หมาไป..
That choked the cat หมาที่เคยไล่แมวไป..
That ate the lamb. That my father bought ..เเมวที่เคยมากินเเกะ..
For just two coins ..เเกะที่พ่อฉันซื้อมา
The lamb! The lamb! ..โอ..ลูกเเกะ..ฉันคือลูกเเกะ..
Along came a butcher and killed the ox that drank the water ..ต่อมามีคนจากเขียงมาฆ่าวัว.วัวที่เคยดื่มน้ำ..
That quenched the fire ..น้ำที่เคยดับไฟ..
That burnt the stick ..ไฟที่เคยไหม้ไม้ตีหมา..
That beat the dog ไม้ตีหมาที่เคยมาตีหมา..
That choked the cat ..หมาที่เคยมาเห่าไล่เเมว
That ate the lamb. That my father bought ..แมวที่เคยมากินเเกะ..เเกะที่พ่อฉันซื้อมา..
Then came the Angel of Death. ..เเละเเล้วเทพธิดาเเห่งความตายก็มา..
And slew the butcher.Who killed the ox. ..มาฆ่าคนจากเขียงเนื้อ..
That drank the water คนที่เคยมาฆ่าวัว..วัวที่เคยมาดื่มน้ำ.
That quenched the fire ..นำที่ดับไฟ
That burnt the stick ..ไฟที่เคยไหม้ไม้ตีหมา..
That beat the dog ไม้ตีหมาที่เคยมาตีหมา..
That choked the cat .หมาที่เคยมาเห่าไล่เเมว..
That ate the lamb. That my father bought ...เมวที่เคยมากินเเกะ.
For just two coins ..เเกะที่ซื้อมาเเค่ราคาสองเหรียญ..
The lamb! The lamb! .โถ เจ้าลูกเเกะ เจ้าลูกเเกะ..
Why do you sing, little lamb? ..ทำไมเจ้าเเกะน้อยจึงยังร้องเพลงอยู่ได้..
Spring isn't yet here. And Passover neither ..ทั้งๆที่ไม่มีน้ำพุเเห่งชิวิต..เเละไม่มีเทศกาลปัสกา..
Have you changed? ..ทำไมเจ้าจึงเปลี่ยนเเปลงไป
I have changed this year ..ฉันเองก้มีความเปลี่ยนเเปลง
And every evening, Like each evening, ..ในทุกๆค่ำคืน...ก็เหมือนๆทุกค่ำคืนนั่นหละ..
I have only asked four questions ..เเต่ฉันเคยมีคำถามในใจ
But, tonight, I have thought of another question ..เเต่ค่ำคืนนี้..ฉันมีคำถามอื่นๆ อีก....
How long will this circle of horror last? .ว่าวงจรเเห่งความชั่วร้ายมันจะดำเนินไปจนนิรันดร์กาลเลยหรือ..
Tonight, I have thought of another question เเต่ค่ำคืนนี้ฉันมีคำถามอีกข้อ..
How long will this circle of horror last? ..ว่าเมื่อไรความทุกข์โศกจะจบลง..
Of persecutor and persecuted, Of executioner and victim ..ผู้กระทำ ผู้ถูกกระทำ เพชฌฆาต..เเละเหยื่อที่ถูกกระทำ ถูกฆ่า..ถูกทำร้าย...
When will this madness end? ..เมื่อไรความบ้าบอนี้จะจบลง..
What has changed this year? ..เเล้วอะไรที่มีการเปลี่ยนเเปลงไปบ้างไหมในปีนี้
This year, I have changed ..ในปีนี้ ฉันเปลี่ยนไป..
I was a meek lamb ..ฉันเคยเป็นลูกเเกะ หัวอ่อน ขี้อาย..
I have become a tiger and a wild wolf ..เเต่ตอนนี้ฉันกลายเป็นเเม่เสือ..เป็นสุนัขจิ้งจอกเจ้าเล่ห์...
I was a dove, a gazelle ..ที่มีอิสระ เหมือนนกพิราบ..หรือ gazelle(สัตว์เล็กๆ เหมือนกวางที่สง่างาม)
Today, I don't know who I am ..วันนี้ฉันไม่รู้ว่าฉันเป็นใคร..
My father bought it. For just two coins ..เพราะพ่อฉันซื้อฉันมามีค่าเเค่สองเหรียญ..
The lamb! The lamb! ..เจ้าลูกเเกะ..เจ้าลูกเเกะ..
Our father bought it. For just two coins ..เเละพ่อของพวกเราก็ซื้อเกะตัวใหม่มา..
And everything is starting again..เเละเเล้ว เรื่องราวที่คล้ายๆกันก็เกิดขึ้น อีก ซ้ำเเล้วซ้ำเล่า..